Người tiêu dùng trong thế giới kết nối

PV.

Ngày 07/9/2017, Tetra Pak Index 2017 vừa có báo cáo về chủ đề "Người tiêu dùng trong thế giới kết nối", theo báo cáo, hiện nay lượng người dùng internet tại Châu Á Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa lượng người dùng internet và hơn 54% lượng người sử dụng mạng xã hội của thế giới, vì thế để chinh phục người tiêu dùng được kết nối này đòi hỏi các thương hiệu cần có những hoạt động tương tác thoát khỏi các quy luật truyền thống thông thường.

Người tiêu dùng Việt Nam kết nối trực tuyến gần 48 tiếng mỗi tuần trên các thiết bị khác nhau. Nguồn: Internet
Người tiêu dùng Việt Nam kết nối trực tuyến gần 48 tiếng mỗi tuần trên các thiết bị khác nhau. Nguồn: Internet

Báo cáo cho biết trong năm qua, chỉ riêng khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã chiếm 70% tăng trưởng tổng lượng người dùng internet toàn cầu, 62% tăng trưởng lượng người dùng mạng xã hội và 64% tăng trưởng của lượng người dùng mạng xã hội trên di động.

Sự tăng trưởng nhanh chóng này đang thúc đẩy các thương hiệu trong khu vực tăng tốc, thay đổi và chuyển hóa các chiến lược của họ để phát triển bằng cách bắt đầu tạo dựng những cuộc hội thoại kết nối, tham gia và định hình những cuộc hội thoại này

Giống như những người tiêu dùng trong khu vực, theo báo cáo, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam đã có 53% dân số sử dụng internet và 48% dân số là người dùng mạng xã hội, họ kết nối trực tuyến gần 48 tiếng mỗi tuần trên các thiết bị khác nhau.

Bên cạnh đó, thế hệ Millennials (những người trong độ tuổi từ 20 – 37), chiếm đến 35% dân số là những người rành công nghệ và có xu hướng tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi mua hàng hơn là bị ảnh hưởng từ những nhân tố xung quanh như quảng cáo hay khuyến mãi.

Khi điện thoại thông minh, kết nối di động đang trở thành một phần trong thể thiếu trong cuộc sống của người tiêu dùng Việt Nam, thì cách thức mua sắm của họ ngày càng trở nên phức tạp. Người tiêu dùng chuyển từ  mua hàng trực tuyến sang ngoại tuyến liên tục, qua nhiều nguồn trong suốt quá trình mua hàng.

Theo báo cáo, người tiêu dùng hiện nay thường kiểm tra và tham khảo thông tin sản phẩm từ 4 nguồn khác nhau trước khi quyết định mua hàng.

Cũng theo báo cáo, hành vi của những người tiêu dùng kết nối này đang chuyển dịch từ mô hình “đẩy” sang “kéo”, họ chủ động tìm kiếm thông tin và sản phẩm mà họ cần và sẵn sàng “ngó lơ” những gì mà họ cho là không liên quan. Các thương hiệu cần đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm và nội dung được cá nhân hóa để tăng cường tương tác và chiếm lĩnh tình cảm của người tiêu dùng.

Ngoài ra, báo cáo còn cho thấy bao bì có vai trò quan trọng như là nơi để thu hút sự tương tác với người tiêu dùng nhiều hơn. Ví dụ, các mã số được in trên bao bì có thể cải thiện sự minh bạch trong việc truy xuất nguồn gốc, cho phép người tiêu dùng truy cập thông tin về xuất xứ của sản phẩm.

Việc đóng gói cũng có thể được chuyển đổi thành nền tảng cho dòng thông tin hai chiều, nơi các thương hiệu có thể nắm bắt dữ liệu cụ thể, có giá trị về người tiêu dùng cũng như chia sẻ thêm thông tin về sản phẩm.

Theo bà Libby Costin, Phó Giám đốc Tiếp thị và Quản lý Sản phẩm, Tetra Pak Nam Á, Đông Á & Châu Đại Dương, thiết kế bao bì là một cách hiệu quả để xây dựng thương hiệu thông qua việc cung cấp trải nghiệm của khách hàng một cách đa cảm giác.

Bà cho biết thêm: "Bao bì đã chuyển hóa thành một công cụ tiếp thị quan trọng để có thể biến sự yêu thích của người tiêu dùng với thương hiệu thành sự tương tác gắn kết hơn. Tại Tetra Pak, chúng tôi đang thử nghiệm việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số mới như thực tế ảo trong sản xuất bao bì để giúp các thương hiệu thu hút và kết nối với thế hệ người tiêu dùng mới này