Người Việt mạnh tay chi cho giáo dục

Theo baocongthuong.com.vn

Có đến 77% người Việt dùng tiền nhàn rỗi của mình để tiết kiệm, song người Việt lại không ngần ngại chi rất nhiều tiền cho giáo dục và mua hàng xa xỉ. Đây cũng là kết quả nghiên cứu mới công bố của nhiều chuyên gia tiêu dùng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo từ Nielsen, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người tiêu dùng để tiền vào các tài khoản tiết kiệm cao so với các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Báo cáo cũng chỉ ra, trong 1 năm trở lại đây, 86% dân số Việt Nam có sự điều chỉnh thói quen chi tiêu để tiết kiệm hơn.

Nguyên nhân của sự siết chặt chi tiêu này là do đang trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn. Do đó, họ sẵn sàng cắt giảm hết các nhu cầu mua sắm quần áo, các dịch vụ giải trí, mua đồ công nghệ mới.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc trực tiếp ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ trong nước. Người tiêu dùng hiện nay khi lựa chọn sản phẩm sẽ dựa vào các tiêu chí theo mức độ ưu tiên: giá, sự cần thiết và vị trí mua sắm thuận tiện. Đây là điều mà các trung tâm thương mại, siêu thị phải tính đến nếu muốn thu hút người tiêu dùng.

Báo cáo này cũng cho thấy, Việt Nam có tỷ lệ dân số đầu tư vào chứng khoán ít nhất. Cụ thể, chỉ 18% người Việt đầu tư vào chứng khoán. Con số này thấp hơn hẳn Malaysia với 33%, Indonesia với 32% và Thái Lan với 30%.

Tuy tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày nhưng người Việt vẫn không ngại ngần chi nhiều hơn cho giáo dục. Điều này đã được ông Ralf Matthaes - Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Taylor Nelson (TNS) chia sẻ với truyền thông. Theo ông Ralf Matthaes phần chi tiêu lớn nhất của đa số người Việt hiện nay là cho giáo dục.

Tổng chi tiêu cho giáo dục của người Việt chiếm đến 47% tổng chi tiêu trong gia đình họ, bởi nhiều người Việt cho rằng giáo dục là chìa khóa để giúp họ và gia đình sẽ giải quyết những khó khăn của nền kinh tế.

Ngoài ra, cũng có một lưu ý khác đó là có đến 52% đàn ông mua sắm hàng tiêu dùng xa xỉ; trong số đó Hà Nội chiếm tới 36% và TP. Hồ Chí Minh chiếm 10%. Lý giải nguyên nhân người tiêu dùng Việt vẫn sẵn sàng bỏ khoản tiền không nhỏ ra mua hàng xa xỉ bởi theo người tiêu dùng việc mua hàng xa xỉ đắt tiền, đồng nghĩa với việc họ có được chất lượng tốt nhất cho sản phẩm so với các hàng bình dân khác.