Nhà hàng ảo, kiếm tiền thật

Theo dddn.com.vn

(Taichinh) - Sử dụng Facebook để kinh doanh dịch vụ ẩm thực đang được ưa chuộng bởi mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp, không tốn tiền thuê mặt bằng.

 Kiếm tiền ở đâu cũng phải có sự đầu tư nghiêm túc mới mang lại lợi nhuận lâu bền. Nguồn: internet
Kiếm tiền ở đâu cũng phải có sự đầu tư nghiêm túc mới mang lại lợi nhuận lâu bền. Nguồn: internet

Người kinh doanh ẩm thực chỉ cần tạo một tài khoản Facebook để giới thiệu dịch vụ của mình. Khách đặt hàng, gọi món qua điện thoại hoặc bình luận trực tiếp, sau đó hàng được đưa đến tận nhà. Tuy không phải “ngon ăn” như nhiều người nghĩ, nhưng không ít chủ nhà hàng “ảo” đã kiếm được nhiều tiền từ dịch vụ này.

Hoàng Hân, một trong những khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ này cho biết: "Bắt chước cô bạn đồng nghiệp, tôi cũng gọi thử vài món ngon qua Facebook cho bữa chiều, không ngờ cả nhà đều khen. Món ăn tươi ngon lại đúng với khẩu vị của gia đình nên mọi người rất thích”.

Chị Trà My, một khách ruột của dịch vụ này cho biết: “Từ lúc có dịch vụ đặt món qua Facebook, tôi thường xuyên được thưởng thức những món mình thích mà không phải tốn thời gian nấu nướng và giá cả có khi còn rẻ hơn rất nhiều so với việc tự nấu nướng cho mỗi mình ăn”

Riêng chị Lan Anh, người khởi xướng trang “Cơm Chiều Ngon”, lại bắt đầu ý tưởng kinh doanh từ nhu cầu của chính mình. Mỗi tuần, một người trong nhóm bạn bè sẽ phải nấu đồ ăn cho gia đình của những người khác trong nhóm, cứ thế thay phiên nhau để tiết kiệm thời gian và sức lực. Sau đó, chị bắt đầu chia sẻ những món ăn trên mạng và nhận được sự hưởng ứng của mọi người. Cũng từ đó, “Cơm Chiều Ngon” ra đời và cho đến nay đã thu hút hơn 200 khách đặt món thường xuyên.

Thử xem qua các thực đơn có thể thấy, không chỉ có những món đơn giản, quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày mà còn có nhiều món ăn độc đáo, cầu kỳ như sụn sườn non chưng mắm tép, cá quả xào nấm, dạ dày om tiêu, chim bồ câu hầm, cá sông kho riềng, thịt heo ngâm mắm... Bên cạnh đó, điều làm cho khách hàng yên tâm khi tìm đến dịch vụ này là họ không sợ ăn phải đồ cũ, bởi các bếp thường chỉ nấu theo đơn đặt hàng. Có nhiều món sử dụng nguyên liệu đặc biệt hoặc chế biến công phu, khách hàng phải đặt trước cả tuần.

Ngoài việc mang đến hương vị món ăn “ngon như nhà làm”, một trong những lý do khác khiến dịch vụ này trở nên có sức hút, đặc biệt với người thành thị là vì nguyên liệu tươi ngon, an toàn, không tẩm ướp hóa chất. Với những khách hàng tiềm năng, một số bếp còn nhiệt tình giới thiệu cặn kẽ về nguồn gốc, cách thức, quy trình chế biến thực phẩm, cách bảo quản… Sự hưởng ứng của khách hàng trở thành chiêu tiếp thị hiệu quả lôi cuốn nhiều người khác chú ý hơn đến các bếp này.

Chị Nguyệt Vy, nhà ở quận Bình Tân, làm kế toán cho một công ty cũng tranh thủ kinh doanh ẩm thực trên Facebook! Chị bắt đầu bán một số món đặc sản của Quy Nhơn như mực ngào, chả, nem, bánh tráng… cho những người bạn, đồng nghiệp thân quen. Sau gần một năm hoạt động, số lượng khách đặt hàng khá đông, chị nghỉ hẳn công việc kế toán để phát triển fanpage chuyên cung cấp các đặc sản quê hương lẫn nhiều món ăn độc đáo do chị chế biến.

Chị Vy kể: “Thực sự lúc đầu tôi chỉ có ý định chia sẻ những đặc sản quê hương mình với những người bạn quen trên Facebook. Không ngờ nhận được yêu cầu bán thêm món này, món kia đã làm cho mình mở rộng shop lúc nào không hay”. Nhận thấy công việc này có thể mang lại lợi nhuận mà không gò bó thời gian, chị Vy nhận thêm dịch vụ cung cấp bữa cơm gia đình cho những người bận rộn. Chị kết hợp với hai bác xe ôm gần nhà để hỗ trợ chuyển hàng cho khách. “Hiện lượng khách cũng khá ổn định với khoảng 10-20 đơn hàng mỗi ngày, doanh thu từ 1,5 - 2 triệu đồng. Những hôm có khách đặt món cho tiệc thì doanh thu có thể tăng gấp đôi”, chị Vy chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, chị Ngân, chủ Facebook “Món ngon mỗi ngày” cho biết: “Lúc trước, tôi nghĩ mở quán đòi hỏi tiềm lực tài chính, nhân lực, điều hành rất phức tạp. Trong khi hiện nay kinh doanh qua Facebook, tôi không cần phải bỏ nhiều vốn ban đầu hay tốn tiền thuê mặt bằng nên đã mạnh dạn đầu tư”. Đến nay bếp của chị Ngân đã thu hút khá đông khách, doanh thu mỗi ngày không dưới 2 triệu đồng.

Dùtận dụng lợi thế mạng xã hội Facebook cùng chi phí đầu tư thấp, nhưng với những người chủ bếp, hình thức kinh doanh này đòi hỏi nhiều bí quyết, kỹ thuật kinh doanh chứ không phải làm chơi mà có thể kiếm được nhiều tiền. Việc tạo được niềm tin nơi khách hàng cũng là điều không dễ dàng. Chưa kể số lượng “quán ăn” trên Facebook ngày càng nhiều nên giá cả khá cạnh tranh. Để duy trì “quán” phải có những ý tưởng và chiến lược đặc biệt.

“Facebook là mạng xã hội, độ lan truyền rất nhanh, cho nên bất cứ sự lừa dối nào cũng đều dễ bị phanh phui. Chưa kể kinh doanh ẩm thực giống như “làm dâu trăm họ”. Chỉ cần một vài lời bình luận mang tính “tố giác” coi như mất luôn thương hiệu”. Việc giao hàng tận nơi là ưu điểm của dịch vụ này, nhưng cũng là bài toán đau đầu vì món ăn phải được bảo quản đúng thì mới giữ được sự tươi ngon, nóng sốt. Chưa kể có khi chủ nhà hàng còn gặp phải nhiều tình huống dở khóc, dở cười khi gặp khách hàng “ma”.

Chị Lan Anh, một chủ nhà hàng khác trên Facebook thì chia sẻ rằng, người kinh doanh ẩm thực trực tuyến còn phải hiểu nhu cầu của những chị em bận rộn và hiểu cả sự khó tính, kỹ lưỡng của họ. Đôi khi giá cả không phải yếu tố quan trọng, nhưng tất cả các món ăn tại bếp phải được chế biến từ nguồn thực phẩm được tuyển lựa kỹ càng, cách nêm nếm cũng thật chuẩn xác.