Nhà mạng đảm bảo liên lạc thông suốt dịp Tết

Theo Bá Tân/thoidai.com.vn

Ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã sẵn sàng các phương án kỹ thuật, nhân sự... để đảm bảo liên lạc thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Đặc biệt, các nhà mạng cũng lên phương án hạn chế tình trạng nghẽn mạng, rớt sóng tại các điểm tập trung đông người, lưu lượng kết nối lớn.

Nhà mạng đảm bảo liên lạc thông suốt dịp Tết. Nguồn: Internet
Nhà mạng đảm bảo liên lạc thông suốt dịp Tết. Nguồn: Internet

Đây là Tết đầu tiên Viettel phủ sóng mạng 4G trên toàn quốc. Để đảm bảo chất lượng mạng lưới, Viettel triển khai nhiều giải pháp như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng; chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động (mỗi chiếc xe có năng lực phục vụ tương đương với 4 trạm thu phát sóng thông thường). Bên cạnh đó, gần 220 bộ phát Wifi cũng được lắp đặt tăng cường tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe…

Theo cơ sở dữ liệu phân tích hàng năm, vào dịp tết các tỉnh được dự đoán có lượng khách hàng di chuyển đi nhiều nhất là Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh; các tỉnh có khách hàng di chuyển đến nhiều nhất là Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, An Giang... nên Viettel đã thực hiện rà soát, tối ưu lại lưu lượng đường truyền các tuyến đường quốc lộ, các thủ phủ tỉnh/huyện thuộc các khu vực kể trên.

Nhà mạng VinaPhone cho biết cũng đã khẩn trương thực hiện các dự án mở rộng mạng và các kế hoạch đã xây dựng để nâng cấp, đấu nối... VinaPhone thực hiện san tải, tối ưu năng lực mạng nhằm đảm bảo an toàn thông tin và tài nguyên phục vụ phát sóng trong dịp tết 2018; rà soát các khu vực có sự kiện lớn tại các tỉnh và thành phố tập trung lượng thuê bao cao để có phương án điều chỉnh cấu hình hoặc phát sóng lưu động.

Ngoài ra, VinaPhone cũng đã lên kế hoạch bố trí nhân lực (giao dịch viên, nhân viên kinh doanh, điện thoại viên) tại bộ phận giao dịch, tiếp xúc khách hàng, giải đáp khách hàng, thực hiện chăm sóc hỗ trợ hệ thống điểm bán lẻ/cộng tác viên để phục vụ khách hàng có nhu cầu.

Chuẩn bị các biện pháp đảm bảo lưu lượng an toàn vào ngày tết như bố trí các ca trực hợp lý để tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt cao nhất. Bố trí nhân sự theo dõi lưu lượng vào các khung giờ cao điểm. Điều phối các đơn vị liên quan để bố trí nhân sự khi có sự cố. Các tổng đài chăm sóc khách hàng 9191, 18001091, 1080 sẽ trực 24/24 giờ trong những ngày tết; riêng ngày 15/2 (30 Tết), VinaPhone sẽ tăng cường tối đa số lượng kỹ thuật viên tham gia trực vào giờ cao điểm.

Còn nhà mạng MobiFone hiện đã thực hiện mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng. Hệ thống máy chủ của MobiFone có khả năng đáp ứng cho hơn 50 triệu bản tin nhắn trong 1 giờ, dự kiến đủ cho nhu cầu tăng dung lượng trong dịp Tết.

Trước xu thế tăng trưởng mạnh của nhu cầu sử dụng dịch vụ data, đặc biệt là sự phát triển của mạng 4G, MobiFone đã tiến hành mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet lên khoảng 200Gbps (tăng hơn 80% so với năm 2016), đảm bảo lưu thoát lưu lượng các dịch vụ data lớn... Các đơn vị kỹ thuật của MobiFone đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống công trình nhà trạm, đường dây thông tin đảm bảo quy chuẩn; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, nguồn điện dự phòng; chủ động, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone, đến nay, MobiFone đã hoàn thành công tác tối ưu hóa mạng và điều động, bố trí các xe thu phát sóng lưu động nhằm chống nghẽn mạng tại các khu vực lễ hội trọng yếu, điểm tổ chức bắn pháo hoa vào giao thừa trên cả nước, nơi có khả năng lưu lượng thoại, tin nhắn và lưu lượng data tăng đột ngột. Với sự chuẩn bị chu đáo, MobiFone cam kết đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.