Nhiều phương thức rút tiền khi nhu cầu cao

Theo chinhphu.vn

Thay vì rút tiền hoặc chờ đợi để rút được tiền từ các máy ATM, người dân nên đến các quầy giao dịch của ngân hàng. Phía ngân hàng luôn nỗ lực bảo đảm cung ứng dịch vụ rút tiền cho khách hàng trong những ngày nghỉ Tết.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo ông Huỳnh Song Hào, Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong những ngày giáp Tết, nhiều máy ATM của nhiều ngân hàng đồng loạt gặp “sự cố”, nhất là các máy ATM đặt tại khu vực đông dân cư, khu vực đô thị lớn cũng như tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Nguyên nhân là do lượng giao dịch (rút tiền mặt) tăng đột biến. Trung bình một máy trước đây tiếp quỹ 1 lần/ngày thì nay tăng gấp đôi. Lượng tiền cũng tăng từ khoảng 1,5 tỉ đồng/ngày lên khoảng gần 4 tỉ đồng/ngày. Do vậy, trung bình một máy ATM xử lý 400 giao dịch/ngày, nhưng có nhiều máy phải xử lý đến 600 giao dịch/ngày, tương đương khoảng hơn 2 phút/giao dịch.

Khi hoạt động quá tải, tỉ lệ trục trặc máy sẽ xảy ra nhiều hơn bình thường, hơn nữa việc giao thông ùn tắc dịp giáp Tết tại các đô thị lớn cũng làm cho nhiều máy “ốm” nhưng không được “chữa trị” kịp thời, máy ATM bị gián đoạn.

Ông Hào cũng cho biết đa số chủ thẻ hiện nay không để số dư lớn trên tài khoản kết nối với thẻ mà vẫn có xu hướng rút tiền mặt ngay khi nhận lương, giao dịch rút tiền mặt chiếm tới gần 90%. Trong khi rất nhiều dịch vụ không dùng tiền mặt gắn với hệ thống ATM dường như đã bị lãng quên.

Đối với khách hàng, ông Huỳnh Song Hào khuyến nghị, thay vì rút tiền hoặc chờ đợi để rút được tiền từ các máy ATM, người dân nên đến các điểm/quầy giao dịch của ngân hàng để được phục vụ một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Khách hàng nên sử dụng phương thức thanh toán chuyển khoản thông qua việc sử dụng các kênh giao dịch khác rất tiện lợi, nhanh chóng và an toàn, không phải xếp hàng và chờ đợi như MobiBanking, InternetBanking…

“Các khách hàng và nhất là các bà, các chị là không cần phải rút tiền để vào siêu thị mua sắm tại hai thành phố lớn bởi hầu như mọi siêu thị tại TPHCM và Hà Nội đều đã lắp máy thanh toán thẻ. Đặc biệt là hiện nay, khi thanh toán bằng thẻ, khách hàng còn được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mại, giảm giá từ phía ngân hàng...”, ông Hào cho hay.

Đại diện Vietcombank khẳng định các ngân hàng và đối tác cung cấp dịch vụ liên quan vẫn đang cùng nhau vận hành hệ thống ATM để cố gắng đáp ứng tối đa các nhu cầu mà khách hàng mong muốn trong dịp Tết.

Hệ thống ATM của các ngân hàng đã kết nối với nhau giúp cho khách hàng là chủ thẻ của bất cứ ngân hàng nào cũng có thể rút tiền được. Các ngân hàng đều có đường dây nóng để hỗ trợ khách hàng 24/7.

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài vẫn phải thực hiện chủ trương đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, giảm tối đa thói quen sử dụng tiền mặt của người dân trong các giao dịch thanh toán.