Nhựa gia dụng giá rẻ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Với ưu điểm bền, khó vỡ, mặt hàng nhựa gia dụng giá rẻ đang được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Song, loại nhựa gia dụng giá rẻ cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Người tiêu dùng hãy chọn cách tiêu dùng thông minh, cân nhắc kỹ càng trước khi chọn mua những mặt hàng nhựa gia dụng giá rẻ. Nguồn: Internet
Người tiêu dùng hãy chọn cách tiêu dùng thông minh, cân nhắc kỹ càng trước khi chọn mua những mặt hàng nhựa gia dụng giá rẻ. Nguồn: Internet
Hiện nay, trên thị trường, không khó để tìm mua các sản phẩm nhựa gia dụng. Bởi ngoài các siêu thị, các sản phẩm nhựa được bán rất nhiều tại các chợ lớn, nhỏ, tiệm tạp hóa, các cửa hàng kinh doanh đồ tiêu dùng…

Nhựa gia dụng chiếm lĩnh thị trường

So với các mặt hàng khác, nhựa gia dụng được ưa chuộng hơn bởi không chỉ hợp với túi tiền của người tiêu dùng mà do dễ chế tạo nên mẫu mã cũng phong phú hơn.

Dạo qua một số chợ dân sinh ở Hà Nội như chợ Đồng Xa, Chợ Xanh, Mỹ Đình, Nghĩa Tân… có thể thấy các mặt hàng nhựa gia dụng được bày bán khá tràn lan. Các mặt hàng này có giá rẻ bất ngờ và đa dạng như thau, bát, đĩa, rổ, khay đựng đồ.

Bên cạnh những mặt hàng nhựa của các thương hiệu uy tín như Song Long, Duy Tân, Long Thành… thì hầu hết sản phẩm nhựa gia dụng là của các cơ sở sản xuất gia công nhỏ lẻ và chất lượng dường như vẫn được thả nổi. Thậm chí, một số sản phẩm không có nhãn mác ghi rõ địa chỉ sản xuất. So với những mặt hàng uy tín được bày bán trong siêu thị thường có giá rẻ hơn từ 50 – 70%.

Chị Nga (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ, các đồ dùng làm bằng nhựa gia dụng được các bà nội trợ rất ưa chuộng. Tuy nhiên, các loại đồ nhựa gia dụng có thương hiệu thường rất đắt so với túi tiền của những người có thu nhập bình dân như chị. Vì vậy, khi có nhu cầu mua đồ hộp về dùng, các loại sản phẩm sản xuất gia công có giá thành khá rẻ là sự lựa chọn của chị.

Khi được hỏi về chất lượng, xuất xứ của những mặt hàng nhựa gia dụng lâu nay chị vẫn tin dùng, chị Nga vô tư trả lời: “Tôi cũng không để ý lắm chúng xuất xứ từ đâu, gia đình tôi sử dụng đơn giản vì chúng có giá thành rẻ, hợp túi tiền mà mẫu mã cũng rất đa dạng và phong phú, tha hồ lựa chọn”.

Chị Hương, chủ một cửa hàng kinh doanh mặt hàng nhựa gia dụng cho hay, khách hàng vẫn hay tìm mua các loại chậu rửa, rổ rá với giá rất mềm chỉ khoảng vài chục nghìn. Mặc dù những loại đồ nhựa gia dụng này có thể chất lượng chưa được kiểm chứng, có thể thiếu an toàn, nhưng được cái rẻ, gọn lại tiện lợi nên bán khá chạy. Đối tượng mua nhiều nhất là các bạn sinh viên, người đi thuê trọ.

Trong khi đó, các sản phẩm nhựa gia dụng có thương hiệu, hàng nhập khẩu của Hàn Quốc, Thái Lan có giá khá cao. Đơn cử như những hộp đựng thức ăn loại nhỏ nhập khẩu thường có giá từ 45.000 – 70.000đ, riêng các loại to giá cao hơn từ 145.000 – 210.000đ.

Hiện nay, không chỉ các hộ gia đình sử dụng các sản phẩm gia dụng từ nhựa, các cửa hàng bán đồ ăn, đồ uống đa phần cũng sử dụng đồ nhựa. Theo quan sát, phần lớn quán ăn bình dân hay các quán nước vỉa hè loại cốc được sử dụng cho khách chủ yếu là cốc nhựa. Lý giải điều này, một số chủ quán cho hay, sử dụng cốc nhựa đơn giản vì nó nhẹ, bưng bê dễ dàng. Trong khi đó, nếu dùng cốc thủy tinh thì  vận chuyển đi lại sẽ khó khăn hơn, vừa nặng mà lại dễ vỡ. 

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại

Thói quen sử dụng đồ hộp để đựng thức ăn cho cả gia đình và không ít người nội trợ để luôn thức ăn trong hộp nhựa cho vào lò vi sóng hâm nóng. Điều này vô tình tạo ra những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, các sản phẩm bát, đĩa… làm bằng nhựa tái sinh đựng thực phẩm nóng, chua, mặn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Chất tạo bọt và chất dẻo hóa chất độc hại trong nhựa có thể làm tổn thương đến hệ thần kinh.

Trong khi đó, hầu hết những loại đồ dùng gia dụng này chủ yếu được làm bằng hóa chất melamine formaldehit. Trong điều kiện nhiệt độ cao chúng sẽ biến thành chất độc gây hại cho sức khỏe.

Điều đáng nói ở đây là, không chỉ gây hại đơn thuần trong một thời gian ngắn, các chất phụ gia có trong các sản phẩm nhựa gia dụng giá rẻ còn là tác nhân gây ra bệnh ung thư cho người sử dụng.

Thị trường nhựa gia dụng đa dạng, phong phú với giá cả phải chăng đã giúp người tiêu dùng có cơ hội chọn lựa những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, đáng lưu tâm hơn cả là vấn đề an toàn cho người sử dụng. Do vậy, người tiêu dùng hãy chọn cách tiêu dùng thông minh, cân nhắc kỹ càng trước khi chọn mua những mặt hàng nhựa gia dụng giá rẻ./.