Những công việc “hái ra tiền” ngày Tết

Theo nhipsongthoidai.com.vn/Health+

(Tài chính) Nhu cầu tăng cao khiến nhiều công việc như xông đất, trông thú cưng... bỗng nhiên “sốt” dịp Tết. Chỉ cần bỏ một chút thời gian, công sức là rất nhiều người kiếm được một khoản tiền không nhỏ nhờ làm những công việc này.

Xông đất là nét văn hóa đặc biệt trong ngày đầu năm mới. Nguồn: internet
Xông đất là nét văn hóa đặc biệt trong ngày đầu năm mới. Nguồn: internet

Xông đất đầu năm

Xông đất vẫn là một nét văn hóa đặc biệt của người Việt trong ngày đầu tiên của năm mới. Theo đó, người đầu tiên bước vào nhà bạn sau khoảnh khắc giao thừa sẽ được gọi là người xông đất. Thường thì đây là những người được mời từ trước, hợp tuổi với gia chủ. Nắm bắt được tâm lý đó, trong vài năm trở lại đây, ở những thành phố lớn phát sinh dịch vụ cho thuê người xông đất để phục vụ những khách hàng muốn tìm được người hợp tuổi nhất xông đất nhà mình.

Anh Nguyễn Huy Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) - một khách hàng từng sử dụng dịch vụ xông đất thuê, cho biết: "Những năm trước đó, gia đình tôi chủ yếu nhờ người thân, họ hàng, bạn bè thân quen, người hợp tuổi với mình và có ngoại hình ưa nhìn để nhờ xông đất. Tuy nhiên, do năm ngoái trong họ hàng không ai hợp tuổi nên tôi đành tìm cách thuê bên ngoài".

Anh Hùng cũng chia sẻ: “Tôi nghĩ chuyện xông đất đầu năm là chuyện vô cùng đại sự, liên quan đến công danh sự nghiệp của gia đình trong cả một năm nên dù giá 2 triệu cho mấy phút xông đất nhưng tôi vẫn cố gắng sử dụng. Thật may năm vừa rồi việc gì cũng thuận lợi cả”.

Chăm sóc thú cưng

Nắm bắt nhu cầu gửi cún cưng trong ba ngày Tết của nhiều gia đình, dịch vụ trông cún cũng rầm rộ “vào mùa”. Đặc biệt, dịch vụ trông cún tại gia rất hút khách. 

Loại hình này do những gia đình nuôi nhiều thú cưng, tiện thể nhận trông luôn cho người khác. Dịch vụ được quảng cáo truyền miệng hoặc đăng tải trên một số trang rao vặt. Khách hàng phần lớn là từ người quen, cứ người này giới thiệu đến người nọ. Chị Thanh Nga, (Cầu Giấy, Hà Nội) thì năm nào cũng phải đau đầu vì phải tìm người trông thú cưng dịp Tết. Vợ chồng chị Tết nào cũng về quê nội ở tận Thanh Hóa ăn tết nhưng ngặt nỗi nhà chị lại đang nuôi 1 con vẹt, 1 con chào mào và một chú chó husky.

Năm nào chị cũng phải nhờ hàng xóm bên cạnh trông và cho ăn hộ. Tuy nhiên, để tránh làm phiền mọi người vì Tết ai cũng có kế hoạch cho riêng mình nên năm nay, chị Nga đã lên mạng tìm kiếm địa chỉ tin cậy để tìm người nhận nuôi và chăm sóc cho những thú cưng của gia đình chị trong những ngày Tết nguyên đán 2015 này.

Hiện nay, các địa điểm trông thú cưng “bình dân” có giá từ 200 – 250 nghìn/ngày, trung bình từ 300 – 400 nghìn/ngày. Đặc biệt, các địa điểm VIP có giá lên tới 1 triệu đồng/ngày. Các địa điểm này dành cho những người có thu nhập cao và những thú cưng quý hiếm.

Trông nhà theo ngày 

Là công việc không vất vả, nhưng trông nhà ngày Tết vẫn thuộc nhóm những nghề thời vụ được trả lương cao nhất, với mức giá từ 400.000 – 700.000 đồng/ngày hoặc 3 triệu đồng/tuần. Nam sinh viên, cử nhân là những ứng viên được ưu tiên hơn cả, đặc biệt bộ đội xuất ngũ, nhân viên bảo vệ có kinh nghiệm được trả tới 1,2 triệu đồng/ngày.

Tuy lương cao nhưng nghề này hiện đang rất thiếu nhân sự, vì ít người sẵn sàng đánh đổi thời gian Tết quý giá để đi làm thêm. Ngoài ra, yêu cầu về lý lịch rõ ràng, có khả năng tự bảo vệ mình cũng như gia tài của chủ thuê trong trường hợp xảy ra trộm cắp cũng khiến nguồn ứng viên giảm bớt.