Những dấu hiệu nhận biết smartphone đã bị nhiễm mã độc

Theo plo.vn

Theo báo cáo của Microsoft, Việt Nam là một trong năm quốc gia có tỉ lệ lây nhiễm mã độc cao nhất thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nguyên nhân chính xuất phát từ thói quen cài đặt phần mềm lậu và sử dụng USB vô tội vạ.

Biểu hiện đầu tiên là việc quảng cáo thường xuyên xuất hiện trên màn hình điện thoại, bằng những nội dung mang tính chất hù dọa và yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng UC Browser để tiêu diệt virus.

Ngoài ra, nhiều loại mã độc còn tự động gửi tin nhắn đến các đầu số dịch vụ và âm thầm trừ tiền. Làm thế nào để nhận biết và gỡ bỏ mã độc ra khỏi thiết bị?

Khi thấy hiệu suất smartphone giảm sút, pin mau hết hoặc thiết bị tự khởi động lại nhiều lần, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ các ứng dụng chạy nền trên hệ thống. Nếu thấy xuất hiện tiến trình lạ, người dùng chỉ cần nhấn vào tùy chọn Uninstall để gỡ bỏ.

Mã độc thường sẽ âm thầm gửi dữ liệu, thông tin thiết bị, tài khoản ngân hàng về máy chủ do tin tặc chỉ định. Do đó, khi thấy dữ liệu 3G hao hụt bất thường, Bluetooth hoặc Wi-Fi tự động kích hoạt, màn hình thiết bị xuất hiện các ứng dụng lạ, bạn hãy lập tức gỡ bỏ các ứng dụng trên ra khỏi thiết bị.

Đồng thời cài đặt thêm một số phần mềm bảo mật hệ thống có sẵn trên Google Play như Avast, ESET, Kaspersky hoặc Malwarebytes anti-malware.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên tải các file APK từ những trang không rõ nguồn gốc và hãy chắc chắn rằng tùy chọn Unknown source trong phần Settings > Security đã được vô hiệu hóa.

Hạn chế truy cập vào các trang web có nội dung người lớn và cờ bạc, bởi những trang này thường ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro về bảo mật.