Những điều cần biết khi mua điện thoại xách tay

PV.

Điện thoại xách tay (mang từ nước ngoài về) là một trong những lựa chọn của nhiều người, vì nó có một số ưu điểm hơn so với hàng chính hãng, tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều rủi ro mà người dùng thường gặp phải.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Việt nam là thị trường điện thoại đa dạng và tiềm năng, đây là nơi nhiều hãng điện thoại tên tuổi lựa chọn để đẩy mạnh các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc smartphone cao cấp người dùng phải bỏ ra một số tiền khá lớn vượt quá khả năng tài chính của họ. Bởi vậy, điện thoại xách tay là một trong những lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng hiện nay.

Điểm trên thị trường chúng ta có thể tìm thấy nhiều mẫu smartphone cao cấp với mức giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng mà không có sự khác biệt về thiết kế, cấu hình cũng như nhiều tính năng nổi bật khác. Thị trường xách tay cũng rất đa dạng về mẫu mã, sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc….

Sự phát triển khá nhanh của thị trường điện thoại xách tay cũng kéo theo khá nhiều hệ lụy, sau đây là một số đánh giá về sản phẩm định mua mà người dùng nào cũng nên quan tâm. Vậy hãy cùng điểm qua những điểu được và mất, để xem liệu điện thoại xách tay có phù hợp là loại sản phẩm nên lựa chọn hay không.

Những cái được

Được về giá

Giá cả có lẽ là yếu tố cơ bản nhất kéo người tiêu dùng đến với những chiếc điện thoại xách tay. So với điện thoại chính hãng, những chiếc điện thoại dạng này thường rẻ hơn đến vài triệu đồng tuỳ thương hiệu cũng như phân khúc của chiếc máy đó.

Chẳng hạn như chiếc Samsung16GB dạng xách tay, được bảo hành 12 tháng tại cửa hàngbán lẻ tại Hà Nội có giá là 12.490.000đ, trong khi đó hàng chính hãng có giá bán 17.990.000đ, chênh lệch hơn 5 triệu đồng. Những chiếc máy của các thương hiệu khác có thể còn có mức chênh lệch cao hơn nữa.

Đây là lợi ích dễ thấy nhất của điện thoại xách tay so với hàng chính hãng. Như đã nói ở trên, dù giá rẻ nhưng những chiếc máy này cũng được bảo hành đến 12 tháng không kém gì với loại hàng chính hãng. Nếu chỉ xét đến giá trị sử dụng và thời gian bảo hành thì rõ ràng máy xách tay có lợi hơn rất nhiều về mặt giá cả.

Sẽ rất có lợi với những ai có thói quen mua hàng để trải nghiệm rồi bán lại vì sẽ không sợ bị mất giá nhiều.

Được lựa chọn nhiều hơn

Có nhiều lựa chọn ở đây không phải là số máy có trên thị trường, mà là nhiều lựa chọn về mặt giá và sản phẩm.

Hàng chính hãng, lựa chọn duy nhất là một chiếc máy mới nguyên, nếu bạn không muốn phải mất công săn lùng hàng cũ trên các trang rao vặt. Nhưng với loại hình xách tay, chiếc máy đó có thể đã qua sử dụng hoặc đã “active – hoạt động” và giá cả của chúng cũng dễ chịu hơn nhiều so với hàng chính hãng.

Nhiều hàng độc hơn

Trường hợp của những chiếc máy không được bán dưới dạng chính hãng, điều này thường đến từ việc nhà sản xuất đó không/chưa phân phối sản phẩm tại Việt Nam hoặc những chiếc máy có cấu hình không dành cho thị trường trong nước.

Một vài sản phẩm mà hàng xách tay còn được ưa chuộng hơn hàng chính hãng, chẳng hạn như những chiếc Samsung Galaxy sử dụng chip Qualcomm thay vì Exynos, Galaxy J của Nhật …

Chọn mua điện thoại xách tay, bạn cũng dễ dàng kiếm được những chiếc máy độc, lạ mà không phải ai cũng có thể mua được.

Rủi ro tiềm ẩn

Điện thoại xách tay có những ưu điểm khá lớn đó, tuy nhiên cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro mà phần lớn đến từ xuất xứ không rõ ràng và chính sách bảo hành thiếu minh bạch.

Chế độ bảo hành, hậu mãi

Bảo hành có thể coi là yếu tố “mập mờ” của mỗi cửa hàng, không khó hiểu khi họ có thể tìm nhiều lí do để từ chối hoặc rút ngắn thời gian bảo hành máy.

Cũng có những cửa hàng làm ăn chuyên nghiệp hơn, khi chiếc máy của bạn gặp sự cố thì họ sẽ chuyển về nơi mua (ở nước ngoài) để sửa chữa, nhưng người dùng sẽ phải mất thời gian chờ đợi hoặc các nguy cơ liên quan đến mất mát dữ liệu trong máy.

Hàng xách tay, khi hỏng hóc, phải chuyển về chính quốc (nơi xuất hàng) để bảo hành, thường là thời gian rất lâu và chất lượng bảo hành cũng không biết có được bảo đảm không, như vậy, người mua hàng vừa không có máy để dùng, vừa khó chịu khi cứ phải liên hệ về việc bảo hành nhiêu khê đó.

Khi mua hàng xách tay, người dùng có thể sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ hãng như những chiếc máy được mua trong nước. Chẳng hạn như với người mua iPhone thường có chính sách đổi mới pin hoặc sạc miễn phí cho người mua hàng nếu nằm trong lô hàng lỗi hoặc sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, chính sách này thường chỉ áp dụng từng khu vực chứ không phải toàn cầu nên người dùng hàng xách tay sẽ khó được hưởng những ưu đãi này.

Rủi ro gặp phải hàng dựng

Điện thoại xách tay cũng là một chiếc máy như hàng chính hãng, sự khác nhau chỉ từ các chính sách bảo hành, khuyến mãi. Tuy nhiên trước sự phát triển mạnh mẽ của loại hàng này, không ít “thương gia” đã lợi dụng để trộn thêm vào những chiếc máy kém chất lượng, hoặc bán hàng dựng dưới danh nghĩa hàng xách tay.

Muốn tránh được điều này thì bản thân mỗi người mua hàng phải tự trang bị cho mình những kiến thức nhất định khi mua hàng. Nhưng cách tốt nhất là chọn mua tại những địa chỉ uy tín.

Kết luận

Giá rẻ, hàng độc, dễ mua, nhưng cũng sẽ phải chấp nhận những rủi ro liên quan đến chính sách bảo hành sau này, người dùng cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. Nếu bạn là người cầu toàn, mong muốn một chiếc máy tốt, không cần lo lắng hoặc những người có ví tiền rủng rỉnh không muốn quan tâm đến chuyện test máy, hãy đến ngay những đại lý được ủy quyền hoặc các cửa hàng bán hàng chính hãng để mua.

Nếu chỉ quan tâm đến giá trị sử dụng hoặc không muốn tiêu quá nhiều tiền cho một chiếc điện thoại, những chiếc máy xách tay cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Không chỉ điện thoại mà cả các hàng xách tay khác như đồ dùng thông thường (quần áo, máy tính,giày dép...) hay hàng cao cấp như thuốc bổ, mỹ phẩm.. khi mua bạn cần cân nhắc kỹ và tìm địa chỉ tin tưởng để mua.