Những khoản nên và không nên chi tiêu

Theo vnexpress.net

(Taichinh) - Đồ điện tử, ôtô hay trang sức không cần bạn phải chi quá nhiều, thay vào đó, hãy mở hầu bao cho các khóa học, chuyến du lịch và đồ ăn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thay vì để dành tiền mua sắm những sản phẩm nhanh lỗi thời, hãy ưu tiên những thứ tạo ra kỷ niệm lâu dài cho bạn. Theo Life Hack, dưới đây là danh sách những món đồ bạn nên giảm chi hoặc tăng chi cho chúng.

Những thứ không nên đổ nhiều tiền

1. Đồ điện tử

Đồ điện tử trong thời đại ngày nay rất cần thiết. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải dành tiền để sắm những thiết bị công nghệ mới nhất. Cảm giác sở hữu một thiết bị hoàn toàn mới sẽ qua rất nhanh. Và chỉ một thời gian rất ngắn sau đó, một món đồ mới và tốt hơn sẽ lại xuất hiện.

2. Đồ nội thất theo trào lưu

Xu hướng trang trí nội thất lúc nào mà chẳng có. Bạn không cần phải chi hàng trăm đôla để có được cách bài trí như trên các tạp chí đâu. Thay vào đó, bạn có thể tự mình thiết kế với phong cách tương tự, biến nó thành trải nghiệm của bản thân và tạo thêm thời gian gắn kết với bạn bè và gia đình.

3. Ôtô

Luôn cập nhật những mẫu xe mới nhất không phải là một phong cách sống thông minh, trừ khi bạn có đủ tiền để trả cho chúng. Chạy theo xu hướng sẽ chỉ khiến bạn thêm nợ nần mà thôi.

4. Thời trang

Bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi về việc lâu lâu mua một lúc nhiều quần áo, túi xách, giày mới. Nhưng nếu nghiện mua sắm những món đồ trên 300 USD, có lẽ bạn nên từ bỏ thói quen này và tiêu dùng những thứ có ích hơn. Trào lưu thời trang thay đổi liên tục và vì vậy, đừng tiêu tất cả những đồng tiền bạn khó nhọc kiếm được và lãng phí không gian quý giá của tủ quần áo cho những món đồ đó.

5. Đồ trang sức

Đồ trang sức phù hợp với những dịp trang trọng, tại công sở hay khi khiêu vũ tại một bữa tiệc. Mọi chuyện sẽ rất bình thường nếu bạn có đủ khả năng mua một chiếc đồng hồ trị giá 2.000 USD. Tuy nhiên, với hầu hết mọi người, nguy cơ ngập chìm trong nợ nần vì những thứ lấp lánh đó là rất cao.

Những thứ nên tăng chi

1. Học vấn

Không cảm xúc nào có thể so sánh với lúc bạn hiểu một người nước ngoài đang nói gì. Dù một số lớp ngoại ngữ có học phí khá đắt đỏ, số tiền bỏ ra lại rất xứng đáng. Tham gia lớp học về các nền văn hóa, tôn giáo và các ngành nghề khác nhau cũng sẽ đưa tâm trí bạn đến một thế giới hoàn toàn mới lạ. Những kiến thức này sẽ rất có ích cho bạn, dù sớm hay muộn.

2. Du lịch

Du lịch khá tốn kém, nhưng nó mang lại những kỷ niệm mà suốt đời bạn không bao giờ quên. Và thông thường, khi nhớ lại, bạn sẽ thấy những kỷ niệm này khá hài hước.

Chi phí cho một chuyến đi châu Âu có thể tương đương với một chiếc máy tính xách tay chất lượng tốt. Và những chuyến đi dài ngày có thể còn rẻ hơn giá của một chiếc xe bạn không thực sự cần. Hãy thử trải nghiệm cảm giác ngắm cực quang ở Bắc Cực, một nụ hôn ở dưới chân tháp Eiffel, hay thử thách bản thân với hành trình chinh phục dãy Alps.

3. Âm nhạc

Học chơi một nhạc cụ là khởi đầu tuyệt vời để xây dựng truyền thống gia đình vì sau đó, bạn có thể dạy lại cho con cái và có những khoảnh khắc đáng nhớ. Đừng tiếc tiền khám phá lĩnh vực này. Và biết đâu đấy, bạn có thể bổ sung thêm nhiều bài hát vào thư viện âm nhạc của mình.

4. Sách

Với mỗi người, sách mang lại những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Sách không giống đồ điện tử, chúng không bao giờ yêu cầu bạn phải bật chúng lên, tính phí hay khởi động lại. Chúng còn có thể truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác nữa.

Sẽ là một trải nghiệm thú vị khi ngồi một nơi nào đó, với một cuốn sách trong tay, hoàn toàn không có phiền nhiễu. Sách là cánh cổng để khám phá một thế giới hoàn toàn khác mỗi lần bạn lật sang trang mới.

5. Thức ăn

Du lịch vòng quanh thế giới đồng nghĩa với cơ hội được thưởng thức những món ăn ngon. Thay vì tiêu vài trăm USD sắm một chiếc túi mới, bạn nên dành tiền để trải nghiệm những món ăn tuyệt vời. Bên cạnh đó, hãy tham gia một lớp học nấu ăn từ các nền văn hóa khác nhau. Ở Italia, họ mở các lớp học nấu ăn tại một vườn nho. Bạn có thể học hỏi từ một đầu bếp người Italia làm thế nào để tạo ra một bữa ăn tuyệt vời, rồi thực hành tại nhà và dạy lại cho bạn bè, gia đình.

Hãy nhớ tiêu tiền của bạn vào những thứ tạo ra những kỷ niệm sẽ tốt hơn là những món đồ vật chất tức thời. Bạn không cần phải dành tất cả tiền bạc vào chúng, nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc vì đã làm như vậy.