Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ

Theo Đào Trinh/tcxd.vn

Với những ngôi nhà khiêm tốn về mặt diện tích, việc trang trí càng cần được chú trọng hơn để “ăn gian” diện tích một cách khéo léo và tinh tế, đảm bảo một không gian thoải mái nhất có thể.

Đây đồng thời cũng là một bài toán vốn có nhiều thách thức vì chỉ cần mắc một lỗi nhỏ cũng sẽ khiến cho ngôi nhà trở nên chật chội hơn. Vậy cần tránh những lỗi gì khi trang trí, thiết kế nội thất nhà nhỏ?

1.Chiến đấu với căn phòng nhỏ

Bạn phải sớm nhận ra rằng việc mình đang sống ở trong một không gian chật hẹp để bắt đầu cuộc chiến tận dụng từng cm2. Giả sử khi diện tích không có mà bạn lại kê thêm một chiếc bàn cà phê ở trong phòng khách thì chỉ càng làm cho mọi thứ trở nên chật chội hơn nữa mà thôi. Thay vì vậy, sao bạn không để chiếc bàn nằm sát tường để đặt tạp chí hay remote ti vi, máy lạnh…

Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ - Ảnh 1

Nếu không thể đặt vô tuyến lên trên bàn console thì hãy treo nó lên hay để ở trên kệ sách cũng là một ý tưởng hay. Tốt nhất là không nên cố gắng nhồi nhét đồ đạc vào trong căn phòng khi thiết kế nhà bởi điều đó chỉ càng làm cho mọi thứ bị đè nén và mất đi tính hữu dụng mà thôi.

2. Làm gián đoạn dòng chảy trực giác

Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ - Ảnh 2

Trong trường hợp ngôi nhà bạn có nhiều căn phòng nhỏ nằm san sát nhau thì hãy góp phần giúp nó trở nên rộng rãi hơn bằng cách kết nối trực quan các phòng thông qua một bảng màu, vật liệu hay thậm chí là một phong cách tổng thể nào đó, như vậy nó sẽ làm cho không gian đẹp hơn, liền mạch hơn. Căn phòng này là sự nối tiếp của căn phòng kia chứ không phải là sự rời rạc vốn có của nó.

3. Lãng phí không gian

Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ - Ảnh 3

Mỗi cm2 trong ngôi nhà đều đáng quý, bạn không được bỏ qua một chút nào mà hãy tận dụng nó để trang trí hay lưu trữ. Ví dụ như bạn có một căn bếp hẹp, vậy thì đừng trưng bày bát đĩa và chai lọ gia vị lên giá mở mà hãy để nó ở trong ngăn kéo, dưới tủ bếp là nơi để treo đồ. Hay với phòng tắm bạn có thể thiết kế một chiếc tủ nhỏ ở phía trên bồn cầu để làm nơi lưu trữ những đồ vật linh tinh như dầu gội, sữa tắm…

4. Tích trữ

Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ - Ảnh 4

Không cần biết bạn kết hợp bao nhiêu giải pháp thiết kế nhà đẹp và không gian lưu trữ, điều mà chúng tôi muốn nhắc nhở bạn đó là phải dừng lại đúng lúc. Hãy xem xét tất cả mọi món đồ có trong nhà, thứ gì thiếu cần bạn phải mua, thứ gì thừa không thể dùng được thì bỏ đi, đem cất vào trong nhà kho để khi nào cần thì dùng đến.

5. Chọn cách an toàn

Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ - Ảnh 5

Diện tích hẹp nhưng không có nghĩa là bạn được phép để cho ngôi nhà của mình trở nên nhạt nhẽo. Đôi khi chỉ cần kết hợp những họa tiết lớn cùng với màu sáng cũng đủ làm cho không gian sống của bạn trở nên thú vị và ấn tượng hơn. Ý tưởng được coi là an toàn mà hiệu quả nhất đó chính là dùng giấy dán tường với tông màu đậm kết hợp với rèm cửa được treo sát ở trên trần nhà, như vậy nó vừa tạo được điểm nhấn vừa đánh lạc hướng tầm nhìn của mọi người ra khỏi không gian chật hẹp.

6. Bỏ qua ánh sáng thiên nhiên

Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ - Ảnh 6

Đối với ngôi nhà nhỏ thì ánh sáng thiên nhiên đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, ấy vậy mà nhiều người vô tình bỏ qua nó. Hãy tối ưu căn phòng hẹp của bạn với chiếc gương treo trên bức tường phía đối diện cửa sổ, khi ấy ánh sáng sẽ được lan truyền đi khắp không gian. Về phần rèm cửa sổ bạn nên chọn loại có tác dụng ngăn bụi tránh dùng loại ngăn sáng, đồ vật nội thất cũng nên chọn gam màu trung tính.

7. Quên lãng không gian ít sử dụng

Những lỗi cần tránh khi trang trí nhà nhỏ - Ảnh 7

Một khi đã thực hiện không gian lưu trữ thì bạn cũng phải tận dụng diện tích tối đa từ kệ sách được đặt ở sát trần nhà cho đến khoảng trống ở bên cửa sổ, ghế đặt ở sát vách tường…điều đó mới mang lại sự tối ưu nhất cho ngôi nhà nhỏ.