Những lưu ý khi tạo không gian xanh cho nhà phố

Theo tcxd.vn

Với diện tích chật hẹp, khoảng không gian xanh ở nhà phố sẽ giúp gia chủ có thể thư giãn, khơi dậy nguồn cảm hứng. Tuy nhiên để làm được điều này không phải là đơn giản, chỉ cần một chút sai lầm nhỏ có thể gây nên những hậu quả nặng nề.

1. Lập kế hoạch cho khoảng không gian xanh

Trước khi bắt tay vào thực hiện thì bạn phải hình dung xem khoảng không gian xanh này của nhà bạn sẽ như thế nào trong tương lai, loại cây gì là thích hợp, vị trí sắp đặt của nó nên ở đâu…?

Sau khi đã cân nhắc những vấn đề trên và tin tưởng vào óc sáng tạo của mình bạn hãy dự tính nguồn chi phí dựa trên khả năng của bản thân cũng như tình hình thực tế để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Những lưu ý khi tạo không gian xanh cho nhà phố - Ảnh 1

2. Tiết kiệm diện tích tối đa có thể

Không phải lúc nào sân vườn cũng phải có diện tích rộng và tách biệt được với ngôi nhà, đôi khi chỉ cần một khung sắt treo chậu cây hay một module đúc sẵn là bạn có thể làm được điều đó.

Hãy ghi nhớ rằng mục đích mà bạn đang làm việc này là trang trí, tạo không gian xanh cho ngôi nhà chứ không phải là lấp đầy khoảng trống cho không gian. Chính vì vậy việc tiết kiệm diện tích tối đa mới là điều thực sự quan trọng.

Nếu như căn nhà của bạn có ban công hay sân thượng thì đó hẳn là rất tuyệt vời, nhưng nếu không thì bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần tận dụng những đồ vật bỏ đi ví dụ như chai nhựa, vỏ lon, giỏ thừa…để trồng cây vào đó và treo chúng lên cao, như vậy cũng đủ để tạo được một khoảng không gian xanh mát trong nhà bạn rồi.

Những lưu ý khi tạo không gian xanh cho nhà phố - Ảnh 2

3. Tránh sử dụng các loại hóa chất độc hại

Lẽ hiển nhiên bạn không thể nào tránh khỏi được tình trạng sâu bệnh khi trồng cây ở trong nhà nhưng điều quan trọng nhất là sức khỏe của mọi người, do đó nên chọn lựa những loại thuốc trừ sâu hay phân bón có nguồn gốc tự nhiên, vừa sạch vừa an toàn, đảm bảo sức khỏe mọi người không bị ảnh hưởng.

4. Chuẩn bị sàn

Trước khi gieo những mầm cây đầu tiên gia chủ cũng phải chắc chắn về mặt sàn, khu vực mà bạn dự định sẽ trồng cây, sở dĩ chúng tôi nói điều này bởi vì chất liệu của sàn cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn nên chọn cây gì, trồng cây gì.

Ví dụ cụ thể như sàn nhà được làm bằng gỗ thì cần phải có hệ thống thoát nước tốt, nếu không nước ngấm vào sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của sàn. Còn đối với sàn gạch thì bạn chỉ cần một hệ thống thoát nước có sẵn là đủ.

Những lưu ý khi tạo không gian xanh cho nhà phố - Ảnh 3

5. Không nên quá tham lam các loại cây trồng

Với không gian chật hẹp mà bạn tận dụng được ở trên sân thượng, ban công hay thậm chí là ở giếng trời thì bạn hãy nhớ rằng không được ôm đồm quá nhiều loại cây trồng bởi làm như vậy không những khiến cho sân vườn trở nên rối rắm, mất thẩm mỹ mà việc chăm sóc cũng trở nên khó khăn hơn bởi mỗi loại cây đều cần có một chế độ chăm sóc khác nhau.

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là chỉ nên trồng tối đa 2 loại cây khác nhau ví dụ như cây cảnh và hoa, rau và hoa, cây ăn quả và hoa.

Những lưu ý khi tạo không gian xanh cho nhà phố - Ảnh 4

6. Đầu tư thời gian

Dù trồng bất kỳ loại cây nào cũng cần phải bỏ thời gian chăm sóc thì chúng mới sinh trưởng và phát triển được, vì vậy khi bố trí các loại cây trong sân vườn bạn phải đặt ra câu hỏi rằng trong một tuần nó cần bao nhiêu thời gian để chăm sóc và liệu rằng bạn có sẵn sàng bỏ ra chừng ấy thời gian để chăm sóc chúng hay không?