Những lý do khiến xe nhỏ được dân Việt ưa chuộng

Theo baodautu.vn

Ngày càng nhiều người ưa chuộng các mẫu xe nhỏ bởi tính tiện dụng về mặt kích thước, chi phí hợp lý khi sử dụng ô tô trong quá trình lưu thông nhộn nhịp của đô thị.

Chevrolet Trax thu hút được nhiều người tiêu dùng. Nguồn: Internet
Chevrolet Trax thu hút được nhiều người tiêu dùng. Nguồn: Internet

Có nhiều yếu tố khiến việc lái những chiếc xe nhỏ gọn trở nên thú vị. Với một số người, tốc độ chính là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, ngay cả trên những đoạn đường thẳng hay những khúc cua.

Đối với những người khác, họ mong muốn một chiếc xe có khả năng vận hành tốt và dễ dàng điều khiển. Nhưng đôi khi niềm vui khi lái xe lại bắt nguồn từ những công nghệ tiên tiến được trang bị trong chiếc xe của bạn.

Ngày càng nhiều người nhận ra rằng một chiếc xe nhỏ gọn hoàn toàn có thể hội tụ đầy đủ những yếu tố đó.

Báo Đầu  tư Online - Baodautu.vn xin điểm lại một số yếu tố giúp tạo nên một chiếc xe cỡ nhỏ, khiến bạn phải nở nụ cười mãn nguyện mỗi khi cầm lái:

Động cơ mạnh mẽ

Một động cơ mạnh mẽ không nhất thiết phải có kích thước lớn. Trong thực tế, việc kết hợp động cơ cỡ nhỏ với bộ tăng áp động cơ hiện đại, đã tạo ra rất nhiều chiếc xe nhỏ gọn và tiện lợi – một sự lựa chọn hoàn hảo không chỉ phù hợp với túi tiền của bạn mà còn giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe.

Nếu bạn chỉ lái xe dạo quanh thành phố, những động cơ nhỏ hơn thường chỉ tiêu hao nhiên liệu ở mức thấp. Khi bạn nhấn ga và sử dụng bộ tăng áp động cơ, toàn bộ năng lượng của động cơ sẽ được kích hoạt.

Động cơ sẽ hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả không kém gì những động cơ có kích thước lớn hơn. Nói cách khác, những động cơ “nhỏ nhưng có võ” này đã đáp ứng được đầy đủ các yếu tố: nhanh hơn, nhẹ hơn và thú vị hơn. 

Dễ dàng điều khiển

Kể cả khi bạn không phải là một tay đua chuyên nghiệp, chắc chắn bạn vẫn muốn điều khiển chiếc xe của mình trên mọi địa hình một cách dễ dàng. Chiếc xe cần được thiết kế chắc chắn giúp vượt qua những đoạn đường gập ghềnh một cách êm ái, nhưng cũng đủ linh hoạt để bạn có thể tự tin điều khiển tay lái trong những đoạn cua liên tục hay trong những tình huống khẩn cấp.

Các nhà thiết kế hiện đại luôn đặt mục tiêu tăng cường khả năng điều khiển và độ ổn định của xe, ví dụ như, đảm bảo thiết kế khí động học để giúp người lái cảm nhận tốt hơn về chiếc xe.

Việc này có thể đạt được nhờ nhiều điều chỉnh kỹ thuật như, sử dụng vật liệu bền chắc ở mũi xe (vừa tăng khả năng bảo vệ khi va chạm, đồng thời dồn trọng tâm lên phía trước xe, tăng ma sát lên bánh lái), điều chỉnh hệ thống giảm xóc.

Một số yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng trải nghiệm của người lái xe. Ví dụ như lãy chuyển số được tích hợp sẵn trên vô lăng – giúp người lái có thể kiểm soát việc chuyển số mà tay không cần rời khỏi vô lăng. Tính năng này sẽ giúp lái xe tập trung hoàn toàn vào đoạn đường phía trước và đem đến trải nghiệm lái thoải mái nhưng đậm chất thể thao.

Grant Greenaway, Kỹ sư động lực học thuộc phòng thực nghiệm của Ford tại ngoại ô Melbourne, Australia chia sẻ, tăng cường khả năng điều khiển của mỗi chiếc xe là yếu tố tiên quyết trong quá trình thiết kế và lắp ráp những chiếc xe cỡ nhỏ. Với một số mẫu xe nhỏ, khách hàng có thể nhận ra rằng, chiếc xe này được thiết kế dựa trên nhu cầu của mỗi khách hàng. 

Không gian yên tĩnh trong khoang lái

Trải nghiệm lái xe cũng được cải thiện thông qua việc giảm tiếng ồn, độ rung và độ xóc trong khoang xe (NVH). NVH là công nghệ rất ít khi được chú ý nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu tối đa những tiếng động, sự rung lắc và những cảm giác khó chịu khi lái xe.

Khi tiếng ồn, độ rung và độ xóc được giảm thiểu một cách tối đa, không gian nội thất của xe sẽ trở nên yên tĩnh, giúp người lái thư giãn hơn và giảm căng thẳng khi tham gia giao thông.

Khi lái thử xe, bạn cần chú ý đến những tiếng ồn từ mặt đường có lọt vào khoang xe hay không. 

Công nghệ hiện đại – điểm cộng đáng giá

Những công nghệ thông minh như Hỗ trợ Đỗ xe, tính năng Kiểm soát Tốc độ, thiết bị Kết nối Rảnh tay, màn hình cảm ứng hay hệ thống âm thanh cao cấp sẽ giúp việc tham gia giao thông thường nhật trở nên dễ chịu hơn.

Ông Greenaway cho biết, chúng ta thường không nghĩ rằng những công nghệ này sẽ giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe. Nhưng bằng việc giảm thiểu căng thẳng trong mỗi chuyến đi, những công nghệ này có thể khiến cho hành trình của bạn thú vị hơn rất nhiều.

Như vậy, cần rất nhiều yếu tố góp phần tạo nên một chiếc xe đem lại những trải nghiệm thú vị cho người lái. Với những chiếc xe có kích thước nhỏ gọn, đó là sự tổng hòa của sức mạnh động cơ, khả năng vận hành ấn tượng, những công nghệ hiện đại và một không gian hoàn toàn thoải mái khi lái xe.

Khi sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn, bạn sẽ thật sự cảm nhận trọn vẹn sự thoải mái mà chiếc xe mang lại mỗi khi di chuyển.