Những món ăn làm say lòng người Hà Nội mỗi dịp thu về

Theo Oanh Vũ/thanhtravietnam.vn

Trong bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, có lẽ Hà Nội đẹp nhất là lúc bắt đầu mùa thu. Chắc hẳn có những lý do để Thu Hà Nội lại quyến rũ và hấp dẫn du khách đến vậy.

Vẻ đẹp của mùa thu Hà Nội đã đi vào câu hát mà bất cứ ai nhớ về nơi đây đều ngân nga câu hát: “Hà Nội mùa thu - mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ, phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua”.

Hà Nội mùa thu là khoảnh khắc lãng mạn nên thơ khi đất trời dần cho sự chuyển giao rõ rệt, khiến bao tâm hồn phải xao xuyến. Cái oi nồng ngày hè không còn nữa, không gian như thoáng đãng hơn với làm gió heo may se lạnh. Mùa thu Hà Nội không chỉ đẹp lãng mạn với hương hoa sữa, lá vàng bay, mà còn có rất nhiều đặc sản rất riêng mà chỉ có ở nơi đây.

Cốm làng Vòng

“Mùa thu của em

Là xanh cốm mới

Mùi hương như gợi

Từ màu lá sen”

 Những món ăn làm say lòng người Hà Nội mỗi dịp thu về - Ảnh 1

Cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội. Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng như sữa non. Khi thời tiết mát mẻ của mùa thu đẩy lùi đi cái nắng gay gắt của mùa hè cũng là lúc cốm làng Vòng vào mùa thơm nức.

Trong cái nắng vàng hanh hao, những mẹt cốm xanh của các bà, các chị lại càng trở nên thân thương đến lạ kì. Mở một gói cốm ra, hít hà cái hương thơm thoang thoảng của cốm đầu mùa quyện cùng hương thơm thanh mát của lá sen khiến cho con người ta như quên đi cái vội vã, cái tấp nập của thành thị, chỉ còn lại một khoảng không tĩnh lặng với hương cốm.

Từ những hạt cốm dẹt xanh non, qua bàn tay tài hoa cũng những người phụ nữ Hà Thành có thể trở thành món chè cốm xanh ngọt mát, món bánh cốm xanh say lòng du khách, hay chỉ đơn giản là món chuối chấm cốm mộc mạc đơn sơ nhưng cũng đủ để sưởi ấm lòng những người con xa quê.

Sấu chín

Nếu như mùa hè nóng bức có ly nước sấu chua dịu, mát lạnh, thì mùa thu Hà Nội lại chiều lòng du khách bằng sấu chín vàng ươm.

Sấu là loại quả không mấy xa lạ với nhiều người, nhưng ít có ở nơi đâu quả sấu lại thân thuộc với con người như ở Hà Nội. Trên bất cứ tuyến phố nào người ta cũng dễ dàng bắt gặp những cây sấu xanh mon mơn mởn, với những quả sấu con con trên cành.

 Những món ăn làm say lòng người Hà Nội mỗi dịp thu về - Ảnh 2

Khi sang thu, cùng với những đợt gió heo may và những tia nắng vàng trong vắt cũng là lúc những quả sấu xanh trên cành chuyển sang màu vàng nhạt. Quả sấu chín vàng đã không còn vị chua gắt như những quả sấu còn xanh mà thay vào đó là một vị chua dịu.

Sấu chín được cạo lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối hay dầm với đường, muối, ớt bột đều rất tuyệt. Khi cắn một miếng, bạn sẽ cảm nhận được miếng sấu giòn tan, hài hòa vị chua, cay, mặn, ngọt. Bởi thế món sấu chín dầm đã trở thành một nón ăn vặt này rất dễ “gây nghiện” trong mùa thu Hà Nội.

Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu từ lâu đã trở thành món quà dân dã của người Hà Nội mỗi dịp thu sang. Đây là món ăn có thể được bán ở bất cứ đâu. Dù là trong ngõ hẻm hay chính giữa con phố đông đúc, dù được đặt trên quang gánh hay có mặt trong thực đơn của các nhà hàng sang trọng… món ăn vẫn giữ nguyên hình dáng, nguyên liệu.

Nhưng có lẽ, chỉ khi ngồi ở những hàng quán ven đường hay chịu khó đi sâu vào tận cùng các ngõ ngách, người ta mới thưởng thức được trọn vẹn hương vị tinh tế của món ăn này.

 Những món ăn làm say lòng người Hà Nội mỗi dịp thu về - Ảnh 3

Nguyên liệu làm bánh trôi là những thứ đơn giản và vô cùng dễ kiếm: gạo nếp, đỗ xanh, vừng đen, gừng già, đường. Một bát bánh trôi thường có 2 viên, một tròn xoe, một bầu dục, nép mình trong thứ nước sóng sánh thơm phức mùi gừng.

Bánh trôi tàu dao động 10.000-15.000 đồng một bát. Bạn có thể ghé Hàng Giầy, Hàng Cân, Quán Thánh, chợ Ngô Sỹ Liên, chợ Thành Công... để thử món này.

Bánh Trung thu

Mùa thu là mùa của Tết thiếu nhi, do vậy không có gì khó hiểu khi món bánh nướng, bánh dẻo lại là gợi ý đầu tiên cho món ngon mùa này. Được làm từ bột mì với bánh nướng, bột gạo nếp đã làm chín với bánh dẻo, bánh Trung thu là sự kết hợp đầy tinh tế của nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo ra vị ngon đặc trưng.

 Những món ăn làm say lòng người Hà Nội mỗi dịp thu về - Ảnh 4

Trước đây bánh nướng, bánh dẻo chỉ có một loại nhân duy nhất là thập cẩm gồm mỡ xay, hạt bí, lạp xưởng,... Nhưng để đáp ứng nhu cầu đa dạng và phong phú hơn của người tiêu dùng mà ngày nay, bánh được bổ sung thêm nhiều loại khác nhau như đậu xanh trứng, xá xíu, hạt sen,... Trong những ngày cận kề Tết thiếu nhi này, bạn dễ dàng tìm mua thưởng thức để cảm nhận vị mùa thu trong từng chiếc bánh.

Hồng đỏ

 Những món ăn làm say lòng người Hà Nội mỗi dịp thu về - Ảnh 5
Hồng đỏ dường như là một món quà đặc biệt mà thiên nhiên dành tặng riêng cho mùa thu. Khi thời tiết chuyển mình mát mẻ, những trái hồng chín đỏ mọng, căng tròn vô cùng quyến rũ như mời gọi. Lột bỏ lớp vỏ đỏ mọng bên ngoài, phần thịt hồng bên trong mang một vị ngọt dịu mát như chứa cả mùa thu trong đó.
Có thể nói, hồng đỏ là một trong những món quà không thể thiếu trong mâm quả trông trăng mỗi dịp trung thu. Khi kết hợp hồng đỏ cùng với cốm xanh càng tạo ra một món ăn chơi nhưng tinh tế mang nét đặc trưng riêng của người Hà Nội.