Những ngôi nhà Việt hơn 10 m2 lên báo nước ngoài

Theo An Yên/Vnexpress.net

Diện tích nhỏ nhưng thiết kế thông minh khiến 3 công trình ở Hà Nội, Sài Gòn được đăng tải trên các trang kiến trúc Dezeen, Archdaily.

1. Nhà 10 m2 không dùng viên gạch nào ở Hà Nội

Những ngôi nhà Việt hơn 10 m2 lên báo nước ngoài - Ảnh 1

Công trình ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) gặp đủ bất lợi khi mặt bằng chỉ có 10 m2 (2,5x4m), hai bên là nhà hàng xóm đã xây dựng, mặt tiền nhìn ra ngõ 1m. Bài toán đặt ra với các kiến trúc sư là nhà đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng đồng thời có nhiều ánh sáng, thông gió.

Khó khăn lớn nhất là diện tích quá nhỏ nên người thiết kế đưa ra giải pháp sử dụng vật liệu thép và tôn. Nhờ vậy, tường bao của nhà chỉ dày 30 mm trong khi tường thông thường là 110 mm. Nếu như ở các công trình khác, tường mỏng sẽ khiến nhà nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông nhưng với nhà ống, đây là lựa chọn hợp lý vì nhà đã được che chắn hai bên.

2. Nhà 16 m2 thiết kế thông minh ở Sài Gòn

Những ngôi nhà Việt hơn 10 m2 lên báo nước ngoài - Ảnh 2

Gia đình có 3 người gồm hai bố mẹ và con đã trưởng thành. Do đó, kiến trúc sư có thể lược bỏ những chi tiết không cần thiết để tối đa hóa diện tích sử dụng. Nhờ vậy, ngôi nhà có đầy đủ các tiện ích cơ bản đáp ứng tốt sinh hoạt hàng ngày. Bếp ăn ngăn nắp nhờ chiếc bàn được cất gọn khi không sử dụng. Trong nhà còn bố trí xen kẽ những khoảng cây xanh - niềm yêu thích của cả chủ nhà và kiến trúc sư.

3. Nhà gỗ 12 m2 nằm chơi vơi giữa đồi thông Hà Nội

Những ngôi nhà Việt hơn 10 m2 lên báo nước ngoài - Ảnh 3

Anh Việt Anh, giám đốc một công ty thời trang, hoàn thiện ngôi nhà gỗ rất nhỏ nằm giữa khoảng đồi thông của gia đình, cách trung tâm Hà Nội 45 km. Ban đầu, anh đưa ra ý tưởng dựng nhà hình tam giác trên mặt đất phẳng. Sau khi xem xét địa hình khu đất, các kiến trúc sư cùng chủ nhà thống nhất làm nhà đua hẳn ra phía bên ngoài để công trình có tầm nhìn đẹp hơn.