Những sai lầm "chết người" khi sử dụng smartphone

Theo vietq.vn

Thời gian gần đây, những vụ cháy nổ smartphone liên tiếp xảy ra khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Vậy làm sao để sử dụng smartphone đúng cách?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Để pin cạn kiệt và quá nóng

Việc lười sạc pin hay sử dụng dịch vụ ứng dụng di động trong thời gian dài như dịch vụ 3G Mobifone , xem phim, chơi game... khiến máy nhanh hết pin. Khi thiết bị di động cảnh báo mức độ pin chỉ khoảng 2% thì hãy ngưng sử dụng và cung cấp năng lượng ngay cho máy.

Hãy tránh để pin của thiết bị ở mức quá thấp so với bình thường (được cảnh báo trên thiết bị) và cũng cần lưu ý, không sạc điện thoại trong khi pin đã báo đầy. Khi phát hiện pin bị phồng lên, trong trường hợp đó người dùng phải thay một pin khác ngay lập tức, nếu không nó có thể phát nổ.

Sạc điện thoại qua đêm

Việc cắm sạc trước khi đi ngủ sẽ thuận tiện với đa số chúng ta. Tuy nhiên điều đó không tốt với pin điện thoại bởi làm giảm tuổi thọ của pin. Hơn nữa sạc qua pin rất dễ gây nên tình trạng cháy, nổ.

Trên thực tế, các trường hợp cháy, nổ smartphone hầu hết đều do sạc pin qua đêm. Vì vậy, hãy bỏ thói quen này, thay vào đó chúng ta có thể sạc trong ngày hoặc sử dụng ổ cắm tự động ngắt khi pin đầy.

Sạc smartphone qua cổng USB

Sạc điện thoại thông minh qua cổng USB của máy tính, điều này người dùng làm rất nhiều nhưng lại ít hiệu quả hơn khi sạc bằng một bộ sạc tiêu chuẩn. Hãy đảm bảo bộ sạc của bạn hoặc cáp sạc có chất lượng tốt. Trong trường hợp sạc pin có vấn đề, bộ sạc và cáp sạc là những “nghi phạm” đầu tiên.

Không vệ sinh thiết bị

Các nghiên cứu cho thấy bề mặt màn hình của smartphone còn bẩn hơn bồn cầu do tay chúng ta hàng ngày tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn đều để lại trên màn hình cảm ứng. Apple từng khuyến cáo người dùng nên thường xuyên vệ sinh thiết bị bằng vải mềm, thậm chí có thể dùng tia cực tím để diệt khuẩn.

Ngoài ra cổng sạc điện thoại cũng cần làm sạch vì theo thời gian, bụi bẩn bị mắc kẹt trong đó vô tình làm giảm khả năng kết nối của máy. Hãy dùng cây tăm hoặc kim nhỏ để lấy những mẩu vụn dính trong đó ra.

Sử dụng thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Các thiết bị điện tử không có khả năng chịu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh hay trong khu vực có độ ẩm cao. Nhiệt độ lý tưởng để sử dụng các thiết bị di động trong khoảng từ âm 10 - 45 độ C.

Nếu buộc phải mang theo thiết bị trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì tốt nhất hãy tắt nguồn điện thoại, hoặc chí ít là cất cẩn thận trong túi để tránh các tác động của môi trường như nhiệt độ và độ ẩm.

Lời khuyên của các nhà sản xuất thiết bị: Tránh bỏ điện thoại trong xe hơi vào ngày nóng; không để điện thoại trực tiếp dưới ánh nắng trong thời gian dài; hạn chế sử dụng một số tính năng khi đang trong môi trường nóng, ví dụ chơi game nặng dưới trời nắng gắt.

Bật thông báo cho mọi ứng dụng

Khi một ứng dụng được cài đặt, các nhà phát triển hỏi chúng ta có cho phép ứng dụng gửi thông báo đẩy hay không. Tùy vào nhu cầu sử dụng để cho phép ứng dụng vì điều này có thể khiến chúng ta mất ngủ khi ứng dụng báo giữa đêm cũng như gây hao pin rất nhanh. Để khắc phục việc này, người sử dụng chỉ nên bật thông báo với các ứng dụng thực sự cần thiết.