Nissan ra mắt ô tô điện biết… hát

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Tháng 11 qua, hãng Nissan vừa cho ra mắt mẫu ô tô điện không người lái của mình tại Tokyo Motor Show. Ô tô điện không mới, xe không người lái cũng không lạ, điều đặc biệt là chiếc xe mới này của Nissan biết... hát.

Nissan ra mắt ô tô điện biết… hát - Ảnh 1

Mẫu xe mới trang bị "Canto" của Nissan. Ảnh: Wired

Điểm “ăn tiền” của ô tô tự lái là sự an toàn mà chúng mang đến khi loại bỏ hoàn toàn tác nhân số một trong các vụ tai nạn giao thông: Con người. Và, hãng xe hơi Nissan thậm chí còn mong muốn làm cho các sản phẩm của mình an toàn hơn nữa khi quyết định trang bị cho chúng tính năng phát ra âm thanh để báo động cho người đi bộ.

Hãng xe hơi Nhật Bản đã gọi tính năng độc đáo này là “Canto”, nghĩa là “Tiếng hát” trong tiếng Italia. Dĩ nhiên, chiếc xe không thể nào “hát” điêu luyện như một ca sĩ được mà thay vào đó, nó “phát ra một giai điệu ma mị, giống như âm thanh nghe được từ một nhóm tứ tấu đàn dây” vậy.

Ý tưởng cho chuyện này xuất phát từ việc xe điện không phát ra bất kỳ tiếng ồn nào giống như động cơ đốt trong nên sẽ dễ gây ra nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là với người khiếm thị. Với môi trường thành phố ồn ào và tấp nập như hiện nay, một chiếc xe vận hành trong tình trạng “im phăng phắc” sẽ khó lòng khiến cho người đi đường nhận ra và né tránh. 

Theo báo cáo từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), ô tô điện, do chạy quá êm, nên có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao hơn 35% so với xe hơi thường và sở hữu xác suất gây tai nạn cho người đi xe đạp lên tới 57%.

Cho nên, sự ra đời của “Canto” hay những chức năng báo động tương tự là vô cùng cần thiết. Tại Tokyo Motor Show,

Nissan ra mắt ô tô điện biết… hát - Ảnh 2

"Canto" giúp cảnh báo cho người đi bộ, đặc biệt là người khiếm thị. Ảnh: Car Advice

Daniele Schillaci - Phó giám đốc điều hành Nissan cho biết, “Canto” là một trong những tính năng quan trọng, nằm trong dự án mang tên “Nissan Intelligent Mobility” của hãng xe hơi Nhật. Được biết, một thiết bị có chức năng cảnh báo người đi đường tương tự như “Canto” đã được Nissan giới thiệu trước trong mẫu xe LEAF 2011.

Vị phó giám đốc này cũng nói rằng phiên bản chạy điện của Leaf đã trình làng từ tháng 9/2017 và hiện đang “bán đắt như tôm tươi”. Ông niềm nở: “Chỉ trong một tháng, chúng tôi đã bán được hơn một nửa số lượng xe bán ra vào năm ngoái”. Ông Schillaci nói bản thân không xem chiếc Leaf như một mẫu ô tô điện thông thường mà xem nó như một phần của xu hướng “Kết nối Thông minh” (Intelligent Mobility) của Nissan, bởi vì “chỉ một mình công nghệ xe điện là không đủ để đưa con người đến với một thế giới tốt đẹp hơn”.

Được biết, Nissan hiện không phải là công ty duy nhất cung cấp xe hơi biết cảnh báo người đi bộ bằng âm thanh trên thế giới. Mẫu Chevrolet Volt của General Motors biết kêu... chip chip, còn Toyota Rav4 thì phát ra tiếng “bíp” dài. Có thể nói, các mẫu xe trong tương lai chắc chắn sẽ không chỉ khác biệt về mặt kiểu dáng mà còn khác luôn về phần âm thanh nữa.