Nở rộ dịch vụ cho thuê sim

Theo vnexpress.net

(Taichinh) - Thay vì phải trả số tiền gấp cả chục lần để thuê nhà mạng quảng cáo, hiện nay khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ thuê sim bên ngoài với giá rẻ để spam tin nhắn tới khách hàng mục tiêu.

 Thuê sim quảng cáo giá chỉ 1.000 - 5.000 đồng.
Thuê sim quảng cáo giá chỉ 1.000 - 5.000 đồng.

Nhân viên marketing của một công ty bất động sản chia sẻ, do quy mô nhỏ không có nhiều tiền để trả cho chi phí marketing chuyên nghiệp, công ty chị đã chọn cách giới thiệu sản phẩm bằng thuê sim số đẹp với giá 1.000 – 5.000 đồng trong vài ngày và trả thêm phí spam tin nhắn với giá 30-40 đồng một tin.

"Để cung cấp thông tin dự án đến khoảng 10.000 khách hàng, công ty chỉ mất 300.000- 400.000 đồng, rẻ hơn cả mức quảng cáo của nhà mạng. Trong khi đó chi phí và thủ tục thuê sim khá đơn giản", nhân viên này nói và cho biết thêm chỉ cần liên hệ đơn vị cung cấp, đặt cọc số tiền bằng với giá sim là có thể sử dụng để nhắn tin thông qua phần mềm trên mạng mà không bị khoá.

Anh Lâm, người đăng tin cho thuê sim quảng cáo ở Sài Gòn cho biết, trong thời buổi kinh tế khó khăn thì việc thuê sim để spam tin nhắn là cách tiết kiệm chi phí nhiều lần so với các hình thức thông thường khác. Nên ngay cả những khách hàng là doanh nghiệp bất động sản, dịch vụ hay ngân hàng đều tìm đến gói quảng cáo này.

“Dịch vụ của tôi cung cấp giá chỉ khoảng 30 đồng một tin. Mỗi tin nhắn trung bình 100 ký tự không dấu. Số lượng tối thiểu cửa hàng nhận là 3.000 tin nhắn một mạng cho một lần gửi. Còn nếu khách thuê sim 'khủng' (số đẹp), cửa hàng sẽ tính giá 33 đồng, cộng với tiền đặt cọc sim”, anh Lâm nói.

Anh Lâm cũng tiết lộ, tốc độ xử lý tin nhắn của khách hàng chỉ trong vài phút nhờ thông qua phần mềm xử lý. Sau khi hoàn tất, cửa hàng sẽ tự động báo ngay kết quả cho khách hàng. Với dịch vụ này nếu khách hàng thuê spam gói 20.000 tin với giá 30 đồng một tin, cũng chỉ hết trên 600.000 đồng. Trong khi đó, nếu chạy quảng cáo qua dịch vụ nhà mạng sẽ tốn từ 350 đến 600 đồng một tin nhắn (khoảng 7-10 triệu đồng), tức là cao gấp 11 lần. Vì vậy, xu hướng thuê sim ngày càng được đẩy mạnh. Anh Lâm cho biết, nếu trước đây một tháng chỉ khoảng 4 người tìm đến cửa hàng để hỏi về dịch vụ này thì nay đã lên đến cả trăm người.

Cũng đắt khách không kém, anh Quang, chủ một đơn vị cho thuê sim ở quận 10, TP HCM cho biết, anh có khoảng hơn 100 sim nhưng tháng này khách đã thuê hết.

“Dịch vụ này khá hiệu quả và cũng cứu vớt thu nhập cho hoạt động kinh doanh của tôi trong thời kỳ sim số đã bão hòa. Tuy nhiên, gần đây, có quá nhiều đơn vị cung cấp tin nhắn spam nên tôi buộc phải giảm giá xuống dưới 30 đồng và đảm bảo tin nhắn gửi đi hết”, anh Quang nói.

Ngoài các chủ cửa hàng trên rao cho thuê sim thì trên các website, hoạt động này cũng được quảng bá rầm rộ. Nhiều đơn vị còn cho thuê luôn qua mạng với hình thức xác nhận thông qua mã code tin nhắn. Tuy nhiên, theo dân chuyên buôn sim số nhận xét, dù hình thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng có khá nhiều phần tử lợi dụng để lừa đảo người dùng. Do vậy, khi nhận được tin nhắn trúng thưởng hoặc giá trị khuyến mãi quá lớn thì người nhận nên chú ý và cân nhắc.

Đánh giá về dịch vụ này, một nhà mạng lớn cho biết, hiện nay các đơn vị cho thuê sim có giá rẻ hơn so với nhà mạng là vì họ sử dụng dịch vụ sim dành cho sinh viên và lách khá khéo bằng việc sử dụng phần mềm, nên cho tới nay nhà mạng mới chỉ ngăn chặn được một phần và vẫn chưa thể quản lý triệt để.

Bên cạnh các loại sim rác, sim quảng cáo thông thường thì hiện nay dịch vụ cho thuê siêu sim sử dụng trong vài tháng để phục vụ mục đích cá nhân cũng được đẩy mạnh. Thay vì phải bỏ ra hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng để sở hữu siêu sim, nhiều cá nhân chọn hình thức thuê.

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ viễn thông 24h cho hay, xuất phát từ nhu cầu của người dùng muốn sử dụng các sim số đẹp để phục vụ công việc làm ăn suôn sẻ, đầu năm 2012 anh đã lập ra công ty để phát triển dịch vụ này.

“Ngoài Việt kiều, người mê sim số đẹp, thỉnh thoảng cũng có cá nhân môi giới nhà đất ưa chuộng”, anh Tuấn nói. Để tiết kiệm chi phí, khách hàng thường chỉ thuê trong vòng 2-6 tháng. Giá thuê được tính dao động quanh mức 2-5% giá trị của siêu sim. Cụ thể, đối với sim lục quý có đuôi là 6 số 9 tại cửa hàng của anh giá bán là gần 2 tỷ. Nếu thuê trong vòng 6 tháng, tính theo mức 2% là khoảng 40 triệu đồng. Nếu sim số này có người ngỏ ý mua lại trong lúc cho thuê thì chủ cửa hàng vẫn buộc phải cắt ngang hợp đồng và bồi thường lại một số tiền cho khách ở mức hợp lý. Bởi lẽ, theo chủ cửa hàng các loại siêu sim mục đích chính là bán, tuy nhiên, khi sim chưa có người sở hữu thì đây cũng là cách giúp chủ buôn có thêm được khoản thu nhập trong thời gian chờ đợi.

Cùng với anh Tuấn, anh Hà ở Hà Nội cũng thường xuyên cho thuê siêu sim, tuy nhiên, giá thuê của anh Hà không tính theo mức phần trăm dựa trên tổng giá trị sim mà cho thuê tùy theo nhu cầu khách hàng cũng như đối tượng, mức dao động 5-10 triệu đồng một tháng.

"Từ khi mở thêm dịch vụ này, ngoài việc tạo thêm thu nhập thì nhiều khách hàng muốn sở hữu siêu sim cũng có cơ hội trải nghiệm trước khi sở hữu để có lựa chọn thích hợp", anh Hà nói.