Nước tăng lực có thể gây hại cho trẻ nhỏ

Theo plo.vn

(Tài chính) Những nghiên cứu mới cho thấy, hàng ngàn trẻ em phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng tiềm tàng của đồ uống tăng lực.

Trẻ em đang phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng tiềm tàng của đồ uống tăng lực. Nguồn: Internet
Trẻ em đang phải đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng tiềm tàng của đồ uống tăng lực. Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu của Hội tim mạch Mỹ, hơn 5.000 trường hợp người đổ bệnh vì đồ giải khát tăng lực đã được báo về cho Trung tâm kiểm soát chất độc Hoa Kỳ từ năm 2010 đến 2013.

Một nửa trong số này là trẻ nhỏ không nhận biết được thứ mình uống. Nhiều người trong số này bị những tác dụng phụ nghiêm trọng như động kinh, rối loạn nhịp tim hay huyết áp cao đến mức nguy hiểm, và thường là trẻ em dưới 6 tuổi.

“Chúng không tới cửa hàng mua đồ uống mà thường tìm thấy nó trong tủ lạnh, do cha mẹ hoặc anh chị chúng để lại.” Bác sỹ trưởng khoa Nhi Steven Lipshultz của Bệnh viện nhi Michigan nói.

Đồ uống tăng lực có nguy hiểm?

Nước uống tăng lực thường có hàm lượng đường cao và có lượng caffein tương đương với cà phê. Tuy nhiên, các nhãn hiệu đồ uống thường quảng cáo tác dụng tăng lực của chúng qua hỗn hợp thành phần khác như chất dẫn xuất taurine, l-carnitine, axit amino tự nhiên, nhân sâm… Nhưng mặc cho “sự pha trộn đặc biệt” các thành phần, các nghiên cứu cho thấy nước uống tăng lực không tăng cường sự tập trung hơn một cốc cà phê bình thường.

Nước uống tăng lực cũng có những tác dụng phụ nguy hiểm. Năm 2007, Lipshultz bắt đầu chú ý đến trẻ em và người lớn phải vào phòng cấp cứu vì thường tiêu thụ nước uống tăng lực, lo ngại một xu hướng rắc rối mới đang diễn ra. Từ đó, ông cùng các đồng sự bắt đầu theo dõi dữ liệu từ các trung tâm kiểm soát chất độc trên thế giới.

Ngoài ra, các loại đồ uống bao gồm những chất phụ gia nhất định như axit amino và chiết xuất thảo dược hay gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn so với các loại chỉ bao gồm tinh chất của cà phê. Các chiết xuất có thể chứa lượng caffein bổ sung mà không được ghi lên nhãn thức uống.

Hơn nữa, các chiết xuất có thể còn chứa các hợp chất chưa được nghiên cứu đầy đủ và có thể gây ra các tác dụng bổ trợ chưa được biết tới, đặc biệt khi hòa cùng với các chất phụ gia khác và caffein.

“Bạn không thể thật sự phân tích ra được các ảnh hưởng của nhân sâm, taurine, guarana, cà phê là gì.” Bác sỹ Lipshultz nói.

Cần chú ý hơn

Hầu hết mọi người không nhận thức được tác dụng phụ nghiêm trọng tiềm tàng của đồ uống tăng lực. Kết quả là cha mẹ và anh chị lớn thường để đồ uống này trong tầm tay trẻ nhỏ, không biết rằng đang gây nguy hại cho chúng.

“Người lớn và thanh thiếu niên có thể uống nước tăng lực, nhưng trẻ em thì nhạy cảm hơn.” Bác sỹ Lipshultz nói.

Ông cho rằng, dán nhãn đồ uống tăng lực như những cảnh báo xuất hiện trên thuốc lá và rượu có thể giảm các nguy cơ vô tình uống phải.

Trẻ em và người lớn có những triệu chứng tiềm tàng (như rối loạn co giật, rối loạn nhịp tim hay tiền sử huyết áp cao), cũng như những người chăm sóc trẻ, cũng nên biết về những rủi ro và không nên tiêu thụ những loại đồ uống này.