Ô tô nhập khẩu tràn vào Việt Nam

Theo thoibaonganhang.vn

Các hãng sản xuất, kinh doanh ô tô bung hàng mới, nhằm chiếm ưu thế trên thị trường trước năm 2018.

Nhiều hãng xe ô tô tung xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Nguồn: internet
Nhiều hãng xe ô tô tung xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Nguồn: internet

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 7 tháng đầu năm 2017, doanh số bán xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường Việt Nam tăng đến 15%.

Trong đó, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 24.365 xe. Mặc dù từ đầu năm 2017, thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam đã chậm lại, do tâm lý người dân chờ mua ô tô nhập khẩu giá rẻ hơn vào năm 2018 (do được miễn giảm thuế), nhưng các hãng ô tô có mặt tại Việt Nam lại chuyển hướng, giới thiệu đến người tiêu dùng hàng loạt mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc mới, ở phân khúc từ giá khá bình dân (dưới 1 tỷ đồng) rất hấp dẫn.
Ghi nhận tại hội chợ triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 diễn ra đầu tháng 8/2017 tại TP. Hồ Chí Minh cho thấy, điểm chung nhất của các hãng xe là giới thiệu rất nhiều mẫu xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, giá từ phân khúc trung bình đến cao cấp. Các loại xe cũng đa dạng từ xe cỡ nhỏ, cỡ lớn, hạng sang đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng.

Theo ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội VAMA, người dân Việt Nam đang hướng đến một mức sống mới, chất lượng cao hơn do số lượng người có thu nhập cao ngày càng tăng và nhu cầu sử dụng ô tô cũng tăng nhanh. Mặt khác, nền kinh tế và thị trường Việt Nam đang có sự tăng trưởng ổn định, sẽ nhanh chóng đưa người dân đến thời kỳ ô tô hóa, các hãng xe không muốn chậm mất cơ hội này.

Điều này thể hiện rõ nhất là, sự kiện triển lãm ô tô thường kỳ được tổ chức sớm hơn thông lệ hai tháng, để các hãng xe giới thiệu đến khách hàng Việt Nam nhiều mẫu xe với giá cả đa dạng.

Những hãng xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay như, Honda ngoài những mẫu xe quen thuộc là Honda CR-V, Honda Civic, Honda Accord… còn tung ra một số mẫu xe mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Nhật Bản như Honda Jazz, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Mẫu xe Honda Jazz hoàn toàn mới, với 5 cửa đa năng, có thiết kế thể thao và thời trang, xe sẽ bán chính thức vào quý I/2018. Honda City phiên bản mới 2017 dành cho khách hàng trẻ thành đạt, ưa thích sự năng động, hiện đại. Honda Odyssey nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, nằm trong dòng xe đa dụng cao cấp của Honda…

Giá bán các dòng xe này từ 560 triệu đồng - 1,9 tỷ đồng/chiếc. Hãng xe Toyota tập trung giới thiệu dòng xe Minivan với ba hạng xe cỡ nhỏ, trung và lớn, các dòng xe này của Toyota được rất nhiều người tiêu dùng đến tìm hiểu mẫu mã, kỹ thuật và tham khảo giá cả, bởi các dòng xe Toyota có tính đa dạng, tiện dụng và phù hợp túi tiền nhiều gia đình người Việt.

Cụ thể như các mẫu xe nhỏ Toyota Avanza, xe trung có Toyota Innova 2017, xe cỡ lớn có Toyota Alphard… Các dòng xe này của Toyota có giá dự kiến từ 450 triệu đồng - 890 triệu đồng/chiếc. Và mẫu xe Toyota Avanza dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam đầu năm 2018.

Những hãng xe ô tô khác, như Misubishi, Nissan, Ford, Isuzu và Suzuki… không giới thiệu nhiều sản phẩm ô tô mới, mà vẫn giữ sản phẩm đã khẳng định vị trí xe nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường Việt Nam (Ranger, X-Trail..). Ở phân khúc xe ô tô hạng sang, các hãng xe như Lexus giới thiệu mẫu xe ô tô cao cấp nhất là Lexus NX 300 2017 sang trọng, đậm chất châu Âu. Hay hãng xe ô tô của Đức Mercedes cũng giới thiệu những dòng xe cao cấp sang trọng từng được biết đến như Mercedes GLS – Class...