Ô tô Van giá 200 triệu – Trào lưu mới ở Việt Nam

Theo vnexpress.net

Ô tô Van có lợi thế kích thước nhỏ gọn dễ di chuyển trong không gian hẹp, khoang chở hàng tiện lợi và mức giá 200 - 290 triệu đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Van là dòng xe tải nhỏ, thùng kín chỉ với hai chỗ ngồi. Hiện dòng xe này thu hút một bộ phận khách hàng có nhu cầu di chuyển gần trong thành phố hoặc kết hợp chở hàng.

Anh Lê Minh, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử gia dụng tại quận 12, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Xe van loại hai chỗ dù hơi bất tiện về khoản chở người nhưng giá tốt, tiền đầu tư vừa phải, xe nhập nên chất lượng cũng yên tâm phần nào. Đó cũng là lý do tôi chọn mua loại xe này”.

Anh Minh chọn cho mình chiếc Kia Morning Van 2012 giá 285 triệu đồng. Trong khi một người bạn của anh chọn chiếc Chevrolet Spark Van 2011 nhập Hàn Quốc với giá rẻ hơn khoảng 60 triệu đồng.

Theo lý giải của trưởng phòng kinh doanh Anycar, công ty chuyên mua-bán xe cũ tại TP. Hồ Chí Minh, lý do khách hàng chọn dòng xe này xuất phát từ hai yếu tố. Thứ nhất, họ là người đã sở hữu ô tô, muốn có thêm cho người trong gia đình sử dụng. Hoặc di chuyển gần trong thành phố trong điều kiện đường sá nhỏ, hẹp. Thứ hai và cũng là yếu tố chính là nhu cầu kinh doanh gắn với việc chở hàng hóa quy mô nhỏ.

Phù hợp với người này nhưng chưa hẳn đúng với người khác. Trường hợp của anh Xuân Trường, Bình Dương là một ví dụ. Anh cho biết cân nhắc và tìm hiểu thông tin về dòng xe này khoảng hai tháng trước khi mua và thay đổi quyết định vào phút chót.

“Ban đầu định mua nhưng xét lại nhu cầu chở hàng lớn hơn nên chọn mua chiếc bán tải của Isuzu. Loại xe Van không hẳn bất tiện mà vì không hợp với lĩnh vực kinh doanh thức ăn chăn nuôi của tôi. Nếu mua để chở đồ điện tử hoặc quần áo thì hợp hơn”, anh Trường cho biết thêm.

Mức giá dao động cho một chiếc Van nhập khẩu tại Việt Nam khoảng từ 200 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng. Sự khác biệt về giá tùy thuộc vào đời xe, tình trạng các linh kiện đi kèm. Thiết kế kiểu bán tải 2 chỗ phía trước, phần sau dùng chở hàng. Dòng van đăng ký biển D chứ không phải biển xe con như phiên bản 5 chỗ.

Lệ phí trước bạ thấp cũng là một trong những lý do nhiều người chọn dòng xe này. Kia Morning Van đời 2012 giá 285 triệu đồng, người mua phải trả thêm khoảng 8-10 triệu đồng cho các khoản phí trước bạ (2%), phí đăng ký xe, phí đăng kiểm…

Tại Việt Nam, người tiêu dùng bắt đầu chú ý nhiều dòng xe Van loại hai chỗ từ 2013-2014. Hiện nay, xe Van phổ biến hơn trước với thị trường tiêu thụ chủ yếu ở miền Bắc. Trong khi phía Nam vẫn chưa bùng nổ. Phân khúc này chỉ có Kia Morning Van và Chevrolet Spark Van cho người tiêu dùng lựa chọn.

Mẫu xe của Kia hiện nhập khẩu và phân phối tư nhân. Spark Van phân phối với hai dạng chính hãng và nhập khẩu tư nhân từ Hàn Quốc tương tự Morning Van. Cả hai có thể là xe nhập lướt hoặc mới hoàn toàn.

TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai khu vực có lượng tiêu thụ nhiều nhất dòng xe Van cỡ nhỏ. Theo đại diện một công ty nhập khẩu xe cũ trụ sở chính tại Hà Nội, dòng Van hiện tiêu thụ tại miền Bắc nhiều hơn hẳn so với miền Nam. Một phần vì đặc thù thị hiếu của người tiêu dùng. Trong khi người miền Bắc thích các dòng xe nhỏ, người miền Nam lại chuộng những mẫu xe lớn hơn.

Nguyên nhân khác đến từ vị trí địa lý. Hai mẫu xe Van tại Việt Nam đều nhập từ Hàn Quốc nên thị trường phía Bắc tiếp cận khách hàng nhanh và dễ tiêu thụ hơn. Doanh nghiệp trên cho biết trong năm ngoái, thị trường TP. Hồ Chí Minh bán khoảng 60 – 70 chiếc. Trong khi đó, khu vực Hà Nội con số lớn hơn nhiều nhưng từ chối tiết lộ số liệu cụ thể.