Phụ nữ kinh doanh kiếm tiền tại nhà

Theo Mẹ yêu bé

(Tài chính) Lý do để Linh, một bà mẹ trẻ, quyết định không quay lại công sở và quyết định tự lực cánh sinh mở kinh doanh nhỏ kiếm tiền ngay tại nhà sau thời gian nghỉ thai sản là con cô quá nhỏ, nhà neo người, ông bà nội ngoại đều ở quê xa, chỉ vào chăm cháu được một thời gian ngắn. Thế là cô thư ký làm việc cho văn phòng nước ngoài trước đây quyết định ở nhà chăm con và nghĩ cách để vừa chăm con vừa kiếm tiền được: Từ hai năm nay, Linh trở thành “doanh nhân ảo”, cô kinh doanh online trên mạng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Gọi là kinh doanh nhưng Linh không có nhân viên, văn phòng của cô là cái bàn làm việc nhỏ xíu bên cạnh nôi của con gái, xung quanh đầy những tã, sữa, quần áo. Linh chuyên nhận order (nhận đặt hàng) trên các trang web nước ngoài cho các khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm chưa có mặt tại Việt Nam hoặc muốn mua với mức giá thấp hơn sản phẩm nhập khẩu trong nước.

Đa số khách hàng của Linh cũng là phụ nữ và các mặt hàng được order thường là quần áo, giầy dép, nước hoa, đồ dùng và thực phẩm cho em bé như tã, sữa, quần áo, xe đẩy, đồ chơi… Linh không phải chạy vất vả ngoài đường cũng như không cần vốn nhiều, bởi vì với tất cả khách hàng, cô đều yêu cầu chuyển khoản hoặc thanh toán tiền 100% trước khi đặt hàng. Để giao hàng cho khách, hoặc là khách tự đến lấy hoặc Linh sẽ nhờ một dịch vụ chuyển phát hàng đến tận nhà. Linh vui vẻ cho biết mặc dù cô chỉ đặt mục tiêu lấy công làm lãi, nhưng số tiền kiếm được hàng tháng đủ để mua tã cho con và tiền chợ đã vượt lên trên mong đợi của cô.

Chị Phương, mẹ của hai cậu con trai 2 và 5 tuổi cũng là một bà mẹ “hai trong một”. Công việc của chồng quá bận rộn, đi từ sáng đến tối mịt mới về nên khi còn đi làm, nhiều khi có việc gì cấp bách liên quan đến con cái, chị Phương đều phải xin nghỉ. Hai con nhỏ, con ốm đau, đi khám bệnh, nghỉ việc liên miên đã ảnh hưởng đến công việc khá nhiều. Vì thế, chị Phương quyết định xin nghỉ việc luôn.

Chị nghe theo kinh nghiệm của một số người và bắt đầu tham gia chơi chứng khoán. Nhiều người thích có mặt tại sàn nhưng chị thì bận con nhỏ nên cứ ở nhà, tay ôm con tay lướt nét, nghe ngóng, theo dõi tin tức chứng khoán trên mạng. Thời chứng khoán mới xuất hiện và còn “ngon ăn”, chỉ với số vốn cỏn con vài chục triệu mà chị cũng kiếm được kha khá.

Chồng chị rất vui vì chị ở nhà chăm sóc con và việc nhà chu đáo lại còn kiếm thêm được tiền và rất rành rọt khi bàn luận cùng chồng về chứng khoán, thị trường. Giờ chơi chứng khoán không còn dễ như trước, nhưng chị vẫn bám sàn như một niềm vui, thỉnh thoảng còn “lấn sân” chơi vàng nữa.

Cũng với lý do cần nhiều thời gian để đưa đón hai đứa con đi học cũng như chủ động được thời gian làm việc, chị Mai – một phóng viên, quyết định nghỉ việc chính thức ở tòa soạn, chuyển công việc của mình về nhà. Có vốn ngoại ngữ, chị nhận dịch thuật các tài liệu đơn giản và dịch bài báo trên mạng để gửi cộng tác. Thời gian làm việc của chị là lúc con ngủ, yên tĩnh và không bị quấy rầy.

Thời gian con thức, chị vừa chơi với con, chăm sóc ăn uống tắm rửa vừa tranh thủ làm việc nhà… Công việc này giúp chị vừa chủ động được thời gian và “năng suất” làm việc mà lại rất thú vị: Không còn áp lực phải đi sớm về khuya, lo lắng việc con không được chăm sóc chu đáo, không còn áp lực phải hoàn thành công việc đúng deadline trong khi đang đôn đáo lo cho con ốm đau.

… nhưng cũng không hoàn hảo

Có muôn ngàn lý do để các bà mẹ trở thành “hai trong một”, nhưng có vẻ những lí do phổ biến nhất là: Con nhỏ chưa gửi đi nhà trẻ được, không có người chăm sóc hoặc không yên tâm giao cho người khác chăm sóc. Sự chủ động về thời gian cũng như không quá căng thẳng vì áp lực công việc. Rất nhiều bà mẹ đã từ bỏ công việc có mức lương khá, chấp nhận làm việc tại nhà để kiếm tiền rau cháo và đảm bảo chăm sóc cho con tốt nhất.

Với mục đích vừa kiếm tiền vừa chăm con tại nhà, nhiều người đã có được lựa chọn vừa ý. Thế nhưng không phải ai cũng thấy suôn sẻ: Khuyết điểm phổ biến nhất có lẽ là động lực làm việc – làm việc ở nhà là tự mình quản lý mình, xung quanh không có ai, cũng không có môi trường nào để phấn đấu.

Thêm nữa, nhiều công việc tại nhà không có tính chất giao tiếp mà rất độc lập nên làm hạn chế mối quan hệ giao tiếp xã hội, dễ sinh sự nhàm chán. Làm việc tại nhà cũng có một hạn chế lớn nữa là không có sự thăng tiến nghề nghiệp, trừ khi bạn lập công ty riêng và tự thăng chức cho mình. Ngoài ra các chế độ bảo hiểm và an sinh xã hội cũng bị hạn chế…

Tuy nhiên, những nhược điểm này chỉ là nhỏ so với cái “lợi” của việc vừa chăm con vừa kiếm tiền tại nhà của các bà mẹ. Nhiều chị tâm sự: Đến công sở để làm thì cũng có nhiều cái hay và cái lợi, tuy nhiên, nếu không có người chăm con, đi làm mà không yên tâm thì cũng không đạt hiệu quả. Mục đích cuối cùng vẫn là kiếm được tiền nuôi con và lại chăm sóc con được tốt. Thế nên, cứ dựa vào hoàn cảnh của mình mà quyết định thôi.