Rủi ro tiềm ẩn từ sữa xách tay

Theo baohaiquan.vn

Nhiều người truyền tai nhau rằng mua sữa xách tay từ nước ngoài về chất lượng sẽ tốt hơn khiến thị trường càng trở nên sôi động. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đây là những mặt hàng “không được kiểm soát” và rủi ro khi gặp hàng kém chất lượng là rất cao.

 Sữa Glico Icreo, một thương hiệu sữa của Nhật Bản đã được NK và phân phối chính thức tại Việt Nam. Ảnh: T.L.
Sữa Glico Icreo, một thương hiệu sữa của Nhật Bản đã được NK và phân phối chính thức tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trên thị trường hiện nay tràn lan các loại sữa “xách tay”. Chỉ cần lên google và tra cụm từ “sữa xách tay” có tới hơn 800 ngàn kết quả với hàng loạt sản phẩm đủ các nhãn hiệu nổi tiếng từ Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản… Theo những người bán hàng, sữa xách tay chủ yếu do các tiếp viên hàng không, khách đi du lịch nước ngoài mang về nên bảo đảm chất lượng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về sữa, hàng xách tay không được kiểm tra trước khi ra thị trường nên không thể kiểm soát được chất lượng, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm...Thực tế cho thấy các sản phẩm được gọi là xách tay này hầu như là không có nhãn phụ tiếng Việt. Nguy cơ hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái rất cao.

Một rủi ro dễ nhìn thấy nhất mà rất nhiều người mua hàng xách tay gặp phải là không được nhận sự đảm bảo về mặt hàng hóa khi gặp những vấn đề như sữa vón cục hoặc con uống sữa bị nôn trớ liên tục…

Bên cạnh đó, điểm khiến nhiều bậc phụ huynh không yên tâm nhất khi mua sữa xách tay đó là nguồn hàng không ổn định do các loại sữa xách tay về theo đợt, có khi khan hàng cả tháng. Không những vậy, nhiều shop còn trục lợi, nhân cơ hội sữa khan hiếm đẩy giá sữa lên cao.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, với bất kỳ loại sữa nào, trước khi sử dụng phải đọc kỹ hướng dẫn ghi trên vỏ hộp để tránh tình trạng hướng dẫn một đằng, sử dụng một nẻo. Sữa xách tay không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trong khi không phải ai cũng có thể đọc và hiểu tiếng Anh, Đức, Nhật…

Nếu vận chuyển sữa trong điều kiện không đảm bảo đúng quy định của nhà sản xuất thì chất lượng sữa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, mua hàng xách tay rất dễ gặp rủi ro. “Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên chọn mua những loại sữa được nhập khẩu chính thức từ các nhà phân phối uy tín để đảm bảo chất lượng”, ông Nguyễn Mạnh Hùng khuyến cáo.

Bà Nguyễn Phương Hoa, đại diện của một hãng sữa Nhật Bản đang được phân phối tại Việt Nam cho biết, hiện nay sữa Glico Icreo của công ty đang phân phối trên thị trường Việt Nam là hàng Nhật nội địa được nhập khẩu nguyên hộp, được gắn tem vàng Sữa nội địa Nhật. Các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm mua sữa chính hãng cho con tại các cửa hàng Mẹ và bé lớn trên toàn quốc.