Smartphone 4G nở rộ ở Việt Nam

Theo Vietnamnet

Hơn nửa số smartphone trên kệ hàng chính hãng năm nay đã hỗ trợ kết nối mạng 4G, có cả mẫu dòng phổ thông giá chỉ vài triệu đồng nở rộ tại thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phải tới cuối năm, công nghệ mạng di động thế hệ thứ tư (4G) mới được các nhà mạng chính thức triển khai. Nhưng theo thống kê từ hệ thống Thế giới di động, trong hơn 150 mẫu smartphone đang được bán chính hãng ở Việt Nam, đã có gần 90 sản phẩm hỗ trợ kết nối mạng 4G. So với năm ngoái, số lượng mẫu đã tăng thêm ba lần.

Ngày càng nhiều smartphone mới ra được trang bị 4G, chứ không chỉ kết nối Wi-Fi hay 3G như trước. Samsung, hãng điện thoại có thị phần lớn nhất ở Việt Nam, cũng là thương hiệu có nhiều sản phẩm 4G nhất thị trường hiện giờ. 17 trong tổng số 27 mẫu Galaxy chạy Android của hãng ở Việt Nam đã được tích hợp công nghệ mạng di động thế hệ mới.

Việc smartphone 4G xuất hiện ngày càng nhiều ở thị trường trong nước là điều không bất ngờ khi sớm muộn các nhà mạng cũng chính thức triển khai việc nâng cấp từ nền tảng 3G lên 4G, anh Hà Mạnh Tuấn, quản lý một hệ thống điện thoại ở Hà Nội cho hay.

Từ cuối 2015 tới giờ, cả ba nhà mạng lớn ở Việt Nam đều đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ 4G. Thậm chí, họ cũng thực hiện các chiến dịch đổi sim cũ sang sim thế hệ hệ mới hỗ trợ 4G. Vì thế, nhà sản xuất thiết bị đầu cuối bắt đầu phải chạy đua, tung ra sản phẩm trước để đón đầu nhu cầu của người dùng tới.

Kết nối mạng 3G phổ biến trên smartphone ở Việt Nam hiện nay về lý thuyết có tốc độ tải tối đa 7,2 Mb/giây hoặc đạt tới 42 Mb/giây với kết nối nâng cao 3,5G (HSPA).

Trong khi đó, tốc độ lý thuyết của kết nối mạng 4G đạt tới 150 Mb/giây, thậm chí 300 Mb/giây ở phiên bản nâng cấp. Kết quả thử nghiệm 4G cho thấy công nghệ này cho tốc độ Internet nhanh gấp 3 đến 7 lần 3G và thậm chí nhanh hơn cả mạng Wi-Fi thông thường.

Song song với sự tăng trưởng nhanh về số lượng, giá của smartphone có hỗ trợ 4G ở Việt Nam ngày càng hạ khi trên thị trường hiện giờ đã có sản phẩm giá chưa tới 2 triệu đồng, như mẫu A2010 của Lenovo hay MV1 của Obi.

Dù vậy, lựa chọn smartphone 4G ở phân khúc phổ thông giá rẻ dưới 4 triệu đồng chưa đa dạng.Nếu như ở phân khúc smartphone cao cấp và tầm trung tầm 5 triệu đồng đổ lên, người dùng có thể lựa chọn sản phẩm 4G của bất kỳ thương hiệu nào thì ngược lại, lựa chọn ở phân khúc phổ thông vẫn còn hạn chế. Đa phần các model 4G giá rẻ là tới từ các thương hiệu Trung Quốc còn mới.

Trong số các tên tuổi lớn ở thị trường Việt Nam, mới có Samsung đa dạng hoá smartphone hỗ trợ 4G bởi dải sản phẩm được kéo dài từ phân khúc cao cấp, tầm trung cho tới hàng phổ thông. Những model dù giá chỉ 2 đến 3 triệu đồng như Galaxy J2 hay J3 đều đã hỗ trợ 4G LTE.

Trong khi đó, những đối thủ như HTC, Sony hay Oppo mới chỉ tích hợp 4G cho smartphone tầm trung từ 5 triệu đồng đổ lên. Với Apple, mẫu iPhone rẻ nhất có 4G LTE, iPhone 5s, vẫn có giá 7 triệu đồng.

Theo nhận định từ giới kinh doanh điện thoại, dù số lượng sản phẩm tăng nhanh, smartphone 4G vẫn cần thêm thời gian để tạo thành xu hướng lựa chọn của người dùng ở Việt Nam. Khi dịch vụ 4G chưa được nhà mạng triển khai chính thức và rộng rãi, nó chưa thể cho người thấy được sự rõ khác biệt và thay đổi so với 3G.