Sử dụng nước tiết kiệm – ích nước lợi nhà

PV.

Chúng ta là nước khu vực nhiệt đới, có nguồn nước dồi dào, nhưng không phải là vô tận, nếu như hôm nay chúng ta không biết tiết kiệm nước – nguồn tài nguyên quý của trái đất, đến một ngày, con cháu chúng ta sẽ không có đủ nước để dùng.

Nhiều vùng dân cư đang khan hiếm nước. Nguồn ảnh: internet
Nhiều vùng dân cư đang khan hiếm nước. Nguồn ảnh: internet

Đến lúc phải sử dụng nước tiết kiệm

Nước sạch ngày càng khan hiếm, Việt Nam hiện thuộc nhóm quốc gia “thiếu nước” do lượng nước mặt bình quân đầu người mỗi năm chỉ đạt 3.840m3, thấp hơn chỉ tiêu 4.000m3/người/năm của Hội tài nguyên nước quốc tế (IWRA). Đây là một nghịch lý đối với một quốc gia có mạng lưới sông ngòi dày đặc như nước ta.

Không những nước khan hiếm mà việc sử dụng nước cũng thiếu khoa học. Hiện nước ta có khoảng 17,2 triệu người (tương đương 21,5% dân số) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý, theo thống kê của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường. Theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên - Môi trường, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém.

Từ thực trạng trên, yêu cầu sử dụng các thiết bị làm sạch nước và tiết kiệm nước không những giảm bớt chi phí, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn mang lại lợi ích tầm quốc gia.

Chủ trương của Nhà nước

Mới đây, trước sự cần thiết và lợi ích của việc sử dụng nước tiết kiệm, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai Nghị định số 54/2015/NĐ-CP ngày 8/6/2015 của Chính phủ quy định về ưu đãi đối với hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương ban hành quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn sản phẩm, thiết bị áp dụng (ứng dụng) công nghệ tiên tiến sử dụng tiết kiệm nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan ban hành Danh mục sản phẩm, thiết bị áp dụng (ứng dụng) công nghệ tiên tiến sử dụng nước tiết kiệm mà trong nước đã sản xuất được.

Trên cơ sở quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn sản phẩm, thiết bị áp dụng công nghệ tiên tiến sử dụng tiết kiệm nước của Bộ Khoa học và Công nghệ, Danh mục sản phẩm, thiết bị ứng dụng công nghệ tiên tiến sử dụng nước tiết kiệm trong nước đã sản xuất được của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định miễn thuế nhập khẩu đối với sản phẩm, thiết bị sử dụng nước tiết kiệm.

Thiết bị sử dụng nước tiết kiệm sẽ được phổ biến rộng rãi do chính sách hỗ trợ và ưu đãi của Nhà nước về thuế, giá… Chất lượng nước được chứng thực là sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, người dân (đặc biệt ở các vùng thiếu nước và thiếu nước sạch) và các cơ sở sản xuất hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các thiết bị cung cấp nước tiết kiệm.

Các hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả được hưởng ưu đãi

- Tái sử dụng nước, sử dụng nước tuần hoàn;

- Khử muối từ nước lợ, nước mặn thành nước ngọt để sử dụng cho mục đích sinh hoạt;

- Sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, thiết bị, công nghệ sử dụng nước tiết kiệm;

- Áp dụng công nghệ, kỹ thuật, biện pháp tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp.

Chính sách ưu đãi cụ thể

- Ưu đãi về vay vốn; miễn, giảm thuế theo quy định tại Nghị định số 54/2015/NĐ-CP của Chính phủ cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả;

- Miễn, giảm thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế cho hoạt động nhập khẩu sản phẩm, thiết bị, công nghệ tiên tiến tiết kiệm nước.

- Cho vay vốn ưu đãi theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước cho các hoạt động đầu tư sản xuất sản phẩm, thiết bị, công nghệ sử dụng nước tiết kiệm;

- Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập có được từ hoạt động đầu tư sản xuất sản phẩm, thiết bị, công nghệ sử dụng nước tiết kiệm theo quy định của pháp luật về thuế...

Nhà nước đã có lộ trình và quy định về sử dụng nước tiết kiệm, có chính sách cụ thể khuyến khích hỗ trợ người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dùng nước tiết kiệm. Nhưng nhận thức về sử dụng nguồn nước sạch cũng như ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên nước của người Việt Nam chưa cao, do vậy, việc tuyên truyền để người dân hiểu và có ý thức, có kế hoạch trong sử dụng, tiêu dùng nước tiết kiệm cũng rất quan trọng.