Sữa thực sự cung cấp đủ vitamin D cho trẻ?


(Tài chính) Hiện nay, có rất nhiều loại sữa không cung cấp đủ hàm lượng vitamin D cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, được bổ sung thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc có thể tìm thấy trong sữa, cá… và một số loại thực phẩm khác. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và củng cố xương. Ở trẻ em, sự thiếu hụt của vitamin D có thể gây yếu xương và trong trường hợp nặng có thể dẫn đến bệnh còi xương - một loại bệnh về có thể khiến xương trở nên mềm và yếu, có khả năng dẫn đến biến dạng xương.

Tuy nhiên, theo những nghiên cứu được công bố trên tờ Reuters Health đã chỉ ra rằng ngoại trừ sữa bò thì các loại sữa như sữa đậu nành, sữa dê, sữa hạnh nhân không cung cấp đủ hàm lượng vitamin D cho trẻ nhỏ. Tiến sĩ Jonathon Maguire, một bác sĩ nhi khoa và nhà nghiên cứu Bệnh viện St. Michael, cho biết trẻ em uống sữa bò có hàm lượng vitamin D nhiều gấp hai lần những trẻ em chỉ uống sữa không phải sữa bò. Điều này cũng có nghĩa những đứa trẻ uống các loại sữa khác ngoài sữa bò sẽ bị thiếu hụt vitamin D khá trầm trọng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên 3.821 trẻ em khỏe mạnh ở độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi để xem xét sự khác biệt lượng vitamin D trong máu đối với việc uống sữa bò và không uống sữa bò. Kết quả nghiên cứu đã chứng thực trẻ không uống sữa bò bị thiếu hụt viatmin D nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, những loại sữa không phải là sữa bò dành cho trẻ em vẫn ngày càng trở nên phổ biến vì lợi ích sức khỏe và vì một số trẻ em bị dị ứng sữa bò. Vì vậy, các nhà khoa học đã khuyến cáo cha mẹ, những người chăm sóc cho trẻ cần phải nhận thức được lượng vitamin D, canxi và các chất dinh dưỡng khác trong thức uống sữa được dùng thay thế cho sữa bò để có những lựa chọn tốt nhất cho trẻ nhỏ.