Tận dụng không gian cửa ra vào

Theo Diệu Thuần/sgtiepthi.vn

Phần diện tích phía trên cửa ra vào các phòng trong nhà thường ít được chủ nhà tận dụng để chứa đồ đạc. KTS Hồ Chí Nghiêm, làm việc tại Công ty Xây dựng Lưu Nguyễn, cho biết:

Kệ sách phía trên cửa giúp tiết kiệm không gian. Nguồn: internet
Kệ sách phía trên cửa giúp tiết kiệm không gian. Nguồn: internet

Một chiếc kệ chứa vật dụng, các chậu cây cảnh ở khu vực cửa ra vào sẽ tận dụng khoảng không gian trống, góp phần tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Tạo không gian xanh

Ở thành thị, diện tích nhà thường khiêm tốn, vì vậy chủ nhà có thể sử dụng không gian phía trên cửa ra vào hoặc bức tường bên cạnh để biến chúng thành khu vực có chức năng riêng.

Nếu muốn tạo không gian xanh, chủ nhà có thể gắn một chiếc kệ phía trên cửa, sau đó đặt những chậu cây xanh theo ý thích. Những cây này nên trồng trong chậu nhỏ, là loại cây có thể phát triển trong nhà.

Chủ nhà không nên chọn những loại cây quá rậm rạp, dây leo sẽ gây vướng víu khi đóng mở cửa. Nếu các chậu cây này đặt trên cửa mở ra hành lang hoặc nhà bếp, chủ nhà có thể đặt thêm tranh ảnh, vật dụng trang trí để tạo nét sinh động cho không gian.

Kệ sách, tài liệu

Sách và tài liệu cần được lưu trữ cẩn thận, vì vậy diện tích phía trên cửa có thể dùng để cất giữ chúng. Bằng những chiếc kệ hoặc tủ kích thước vừa phải, có thể sơn màu rực rỡ, chủ nhà có thể xếp những chồng sách gọn gàng. Ngoài ra, một vài chậu hoa, khung ảnh, bức tranh vuông vức cũng thích hợp cho vị trí này.

Nếu là cửa phòng ăn, phòng khách, chủ nhà có thể tận dụng làm nơi đặt loa nghe nhạc, đồ gia dụng. Đối với chăn màn, chúng nên được chứa trong tủ gắn tường để hạn chế bám bụi.

Bên cạnh đó, phần tường bên hông cửa ra vào thường trống trải, một chiếc tủ đựng giày dép, áo khoác cũng có thể đặt ở vị trí này để tiết kiệm không gian.

Những điều cần lưu ý

Khi thiết kế các kệ chứa đồ ở vị trí trên cửa ra vào, chủ nhà cần lưu ý về tính an toàn, tránh những tai nạn đáng tiếc. Chủ nhà nên gắn những chiếc kệ, tủ nhỏ, cố định bằng đinh ốc để chúng bám sát tường. Các bộ phận nâng đỡ kệ cần có độ bền và chịu lực, có thể làm từ gỗ hoặc kim loại.

Với những loại kệ này, chủ nhà không nên cất giữ quá nhiều đồ đạc hoặc chứa vật dụng dễ rơi vỡ như ly tách, bình hoa, vật sắc nhọn. Nếu nhà có trẻ con, cha mẹ lưu ý không cất giữ đồ chơi của trẻ trên kệ, và nhắc nhở trẻ không nên trèo lên ghế hoặc với tay lấy đồ đạc từ kệ.