Thận trọng trong mua sắm trực tuyến

Theo thoibaonganhang.vn

Nhiều người không cẩn trọng có thể đã đăng nhập vào những trang web giả mạo hoặc có tính lừa đảo để lấy cắp thông tin của chủ thẻ. Từ đó có thể dẫn tới việc chủ thẻ bị đánh cắp tiền trong tài khoản.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sự kiện Ngày mua sắm online (Online Friday)  được cộng đồng doanh nghiệp và người dân chờ đón. Với hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia chào bán khoảng 200.000 sản phẩm khuyến mãi, đây là sự kiện kinh doanh lớn nhất trong năm.

Các đơn vị tổ chức là Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tin tưởng Online Friday sẽ tạo ra doanh số khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ngày mua sắm online có thể coi là một điểm nhấn trong xu hướng mua sắm trực tuyến đang tăng lên ở Việt Nam hiện nay. Sự tiện lợi, khả năng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, cũng như cơ hội lựa chọn nhiều mặt hàng hơn… đang thúc đẩy các giao dịch trực tuyến trong xã hội. Nhưng, một thị trường có doanh số ngày càng lớn như thế này cũng là mảnh đất màu mỡ để các loại tội phạm “xuất chiêu”.

Anh Trần Tuấn Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mới đây anh nhận được điện thoại từ một số máy lạ, tự xưng là nhân viên của một website bán hàng trực tuyến, thông báo về việc anh trúng thưởng chiếc tivi trị giá 30 triệu đồng do đã từng mua hàng trực tuyến tại đây và có mã số trúng thưởng. Sau đó, người này đã xin lại các thông tin của anh, gồm: họ tên, ngày sinh, số chứng minh thư, tài khoản thẻ tín dụng dùng để thanh toán, mật khẩu trực tuyến... để đơn vị tiến hành xác minh lập danh sách trúng thưởng.

Sau khi cung cấp thông tin theo yêu cầu, anh Trần Tuấn Anh rà soát lại những lần mua sắm trên mạng thì không thấy thông tin mua sản phẩm tại trang web nói trên. Tìm hiểu về các hình thức trúng thưởng thông qua mua hàng trực tuyến trên mạng internet, anh được biết nhiều thông tin về hình thức lừa đảo bằng cách cung cấp tài khoản thẻ tín dụng. Lo ngại thông tin cá nhân có thể bị lợi dụng để chiếm quyền kiểm soát tài khoản tín dụng, anh Trần Tuấn Anh đã đổi mật khẩu thẻ.

Dù sự việc chưa gây hậu quả nào nghiêm trọng, nhưng qua đó cùng là một bài học cho người dùng trong việc bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử. Bởi theo Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của người dân đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt, các hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền trong thanh toán điện tử xảy ra ngày càng nhiều, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Hiện đã xảy ra rất nhiều trường hợp chủ thẻ tín dụng không hề sử dụng thẻ nhưng vẫn có những giao dịch mua bán và bị trừ một khoản tiền trong tài khoản. Chỉ đến khi ngân hàng thông báo đến hạn thanh toán số tiền, khách hàng mới biết là thẻ tín dụng của mình đã bị âm tiền.

Và cũng theo C50, tình trạng thẻ tín dụng bị đánh cắp thông tin sau đó được làm giả để sử dụng thanh toán khá phổ biến, nhất là các đối tượng nước ngoài câu kết với đối tượng trong nước nhằm lừa đảo các chủ thẻ tín dụng…

Nguyên nhân khiến cho hoạt động tội phạm này diễn ra ngày càng nhiều là do xu hướng khách hàng dùng thẻ tín dụng trong thanh toán ngày càng gia tăng. Nhưng trong khi đó, nhiều người dùng thẻ vẫn còn thiếu cảnh giác, ít quan tâm đến bảo mật thông tin thẻ, nên dễ bị đối tượng lừa đảo lợi dụng.

Bên cạnh đó, trào lưu mua bán hàng trên mạng, đặc biệt mua đồ thương hiệu ở những trang web nước ngoài đã trở nên phổ biến. Nhiều người không cẩn trọng có thể đã đăng nhập vào những trang web giả mạo hoặc có tính lừa đảo để lấy cắp thông tin của chủ thẻ. Từ đó có thể dẫn tới việc chủ thẻ bị đánh cắp tiền trong tài khoản.

Do đó, một số ngân hàng khuyến cáo chủ thẻ không cung cấp các thông tin bảo mật bao gồm: số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ in trên mặt sau thẻ, mật khẩu giao dịch ngân hàng trực tuyến, mã PIN cho người khác, kể cả nhân viên ngân hàng; kiểm tra đơn vị thông báo nhận thưởng để xác nhận thông tin khi nhận được thông báo trúng các giải thưởng có giá trị; chỉ nên giao dịch với các trang web có uy tín và không thực hiện khai báo thông tin thẻ qua các trang web lạ; khi có các giao dịch không đúng thông báo qua tin nhắn thì cần liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để khóa thẻ, khai báo giao dịch bất hợp pháp để có thể thu hồi tiền bị mất.