Thành triệu phú nhờ ảnh hài trên Internet

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Sau 7 năm điều hành Cheezburger, Ben Huh đã biến website này thành đế chế hài hước với giá trị ước tính 35 triệu USD.

Ben Huh là người điều hành các website thuộc Cheezburger. Ảnh: Iwinux
Ben Huh là người điều hành các website thuộc Cheezburger. Ảnh: Iwinux

Năm 2007, Ben Huh đã chi 2 triệu USD mua Cheezburger (Washington, Mỹ), chỉ 8 tháng sau khi công ty này thành lập. Đây là doanh nghiệp đứng sau các website nổi tiếng như I Can Has Cheezburger?, chuyên đăng các ảnh và clip hài về mèo. Với sự trợ giúp của Andy Liu - người điều hành website giải trí BuddyTV, Huh đã biến Cheezburger thành một đế chế ảnh hài chỉ trong 3 năm.

Là một cựu phóng viên, Huh biết rất rõ các thủ thuật để lăng xê một trào lưu. Anh đã gây dựng Cheezburger thành một mạng lưới 50 blog con thuộc 5 nhóm như ngày nay. Website này đã biến meme (biểu tượng về mặt văn hóa hoặc ý tưởng nào đó được lan truyền trên Internet) thành trào lưu và phổ biến văn hóa online.

Cheezburger hiện có khoảng 16,5 triệu người xem với hơn 500.000 ảnh, video mới được đưa lên hàng tháng. Năm ngoái, số lượt xem trung bình tháng của trang này là 375 triệu.Nội dung của mỗi blog đều do người dùng tự tạo. Hoạt động của các website này cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần tìm một bức ảnh nhìn ngớ ngẩn, chèn một câu bình luận vào trong và đăng lên. Nhưng với số lượng hơn 12.000 người dùng cập nhật bài mỗi ngày, chỉ những bức ảnh vui nhộn nhất mới có thể trụ vững trên trang.

Năm 2013, lượng người dùng di động của Cheezburger đã tăng gấp đôi năm trước. Họ cũng leo lên vị trí đầu tiên mục website hài hước truy cập từ di động của hãng thống kê comScore. Cheezburger hiện có một triệu người dùng trên Facebook và một triệu nữa tại YouTube và Twitter.Doanh thu của Cheezburger chủ yếu dựa vào quảng cáo, với khoảng 70-80%. Hãng cũng phát hành sách như The ltteh Bitteh Book of Kittehs - nhiều lần lọt top bán chạy nhất của New York Times và bán các mặt hàng như áo phông, đồ chơi, bưu thiếp có in hình vui nhộn.

Năm 2011, Cheezburger được công ty đầu tư Foundry Group rót vào 30 triệu USD. Cuối năm 2012, họ lại huy động được thêm 5 triệu USD nữa. Theo giới phân tích, giá trị hiện tại của Cheezburger ước tính đạt 35 triệu USD.

Khi được hỏi về mục tiêu tương lai, CEO 35 tuổi này cho biết trên Entrepreneur: "Tôi muốn Cheezburger trở thành website dẫn đầu và có ảnh hưởng lớn nhất về văn hóa trên Internet. Hiện tại, chúng tôi mới chỉ đang ở đỉnh phần nổi của tảng băng chìm thôi".