Thấy gì từ những biến động giảm giá xe trên thị trường

Theo tieudung24h.vn

Hầu như tất cả các hãng xe đều đang giảm giá bán, mức giảm tăng dần trong mấy tháng gần đây. Giá xe ô tô thời điểm này được nhìn nhận là rất hợp lý. Nhưng người tiêu dùng vẫn băn khoăn liệu sẽ còn giảm cho đến Tết dương lịch không để còn xuống tiền ngay lúc này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không kể hãng xe khơi mào cho cuộc đua giảm giá ngay từ đầu năm là Thaco, tháng nào cũng có khuyến mãi và giảm giá bán, thì hầu như hãng xe nào hiện nay cũng đều phải có động tác nhằm thu hút khách hàng.

Hãng có nhiều xe bán chạy nhất Việt Nam là Toyota mới đây đã thông báo về một đợt khuyến mại kéo dài trong 2 tháng dành cho Vios và Innova. Đây đều là 2 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường, nhưng họ vẫn giảm giá, cho dù mức giảm chỉ từ 15 đến 30 triệu đồng. Chưa hết, mẫu xe SUV Fortuner không đủ hàng giao cho khách cũng vừa có thông báo giảm giá, khoảng 25 triệu đồng/chiếc.

Hãng Honda rất ít khi giảm giá bán xe nhưng cuối tháng 8 vừa qua, đã tuyên bố giảm giá chiếc xe chiến lược của họ là CR-V với mức giá giảm lên tới 300 triệu đồng, khiến cho chiếc xe đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ là Mazda CX5 đứng trước một sự thách thức to lớn.

Nissan không giảm trực tiếp nhưng sẽ tặng các khoản tiền mặt lên đến 35 triệu đồng cho người mua đồng thời hỗ trợ lệ phí trước bạ theo cách Toyota áp dụng trị giá từ 13,3 triệu đồng đến 29,8 triệu đồng. Cộng với các gói phụ kiện, tổng trị giá đợt kích cầu mà Nissan Việt Nam áp dụng cho mỗi chiếc xe xấp xỉ 50 triệu đồng.

Các hiệu xe nhập khẩu cũng phải giảm giá bán, đồng thời việc đưa các dòng xe mới nhập về Việt Nam phải tính toán lại chiến lược. Volkswagen Touareg giảm 300 triệu, Jaguar XF giảm 400 triệu, trừ vào thuế trước bạ, chưa kể phí hỗ trợ bảo hiểm xe. 

Với tình hình này mà nói, chắc chắn những chiếc xe khác đang bán rất chậm mà tồn đọng nhiều như Nissan X-trail, Suzuki Grand Vitara, Mitsubishi Pajero… sẽ phải có đối sách thích hợp để không bị bỏ lại phía sau, khi thời điểm 2018 chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ bắt đầu. 

Tuy nhiên cần phải nhìn nhận ở đây, không phải hãng xe nào cũng giảm. Mercedes Benz Việt Nam không giảm giá bán. Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách truyền thông của MBV cho biết, hãng chỉ hỗ trợ vé may bay khứ hồi cho một chuyến du lịch trong hoặc ngoài nước tuỳ giao dịch xe gì. Một số mẫu xe như C class và GLA thậm chí còn tăng giá.

Giá xe giảm có thể bởi 2 yếu tố
Thứ nhất là do nhu cầu đang bị chặn lại, bởi tâm lý lưỡng lự, chờ đợi. Thời điểm này mọi người đang dồn tiền cho việc sản xuất kinh doanh mùa cuối năm, cho đến thời điểm cận tết mới thực sự là thời điểm mua sắm. và oái oăm thay, thời điểm mua sắm cũng là lúc mà các chính sách thuế mới từ 01/01/2018 bắt đầu.
Yếu tố thứ hai có thể do cuối năm 2016 thị trường xe rất khởi sắc và các nhà hoạch định đã nhận định sai về một năm 2017 tương đối thuận lợi khiến việc đặt hàng sản xuất đã nhiều hơn nhu cầu. Tình hình kinh doanh quá èo uột từ đầu năm khiến nhiều xe sản xuất bị tồn đọng cao.
Thaco là hãng đã có chiến lược nhất quán từ đầu năm. Tổng giám đốc Trần Bá Dương đã quyết định giảm lợi nhuận của việc kinh doanh xe từ 7000 tỷ xuống 5000 tỷ trong khi đẩy mạnh các dịch vụ hậu mãi. Với việc giảm giá đều đặn thì Thaco không bị áp lực giải quyết hàng tồn cho đến thời điểm này.
Trong khi đó, Honda đang tìm mọi cách để khuyến mãi, kích cầu với giá khá sốc. Chiếc xe CR-V 2016 rất tốt của họ, đến hôm nay 5/9/2017 thậm chí có thể mua tại đại lý với giá 730 triệu cho phiên bản 2.0
Như vậy, nhìn nhận cho đúng, thì chỉ có các dòng xe bình dân và nguồn gốc khu vực Asean là đang giảm giá do sự thay đổi chính sách thuế. Các dòng xe mẫu cũ cũng giảm giá để giải quyết tồn đọng, trong khi các dòng xe nhập từ châu Âu và Mỹ không giảm giá nhiều.
Các dòng xe mới ra mắt thị trường cuối năm chắc chắn sẽ được các hãng xe đặt giá không rẻ để bù lại những gì họ chịu thiệt hôm nay. Vì thế nếu ai có ý định mua xe, nên quyết định ngay, vì lượng xe tồn đọng không phải còn nhiều. Đừng ai tin rằng giá xe CX5 hay giá CR-V sẽ về tầm 650 triệu. Chắc chắn là sẽ không có đâu