Thẻ thanh toán ngân hàng - Xu hướng tất yếu trong xã hội không tiền mặt

Theo tieudung24h.vn

Một xã hội không tiền mặt với việc sử dụng thẻ ngân hàng đang trở thành mô hình nhiều quốc gia đang hướng tới, trong đó có Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có rất nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nhưng quen thuộc nhất đối với người Việt Nam có lẽ là thẻ thanh toán của ngân hàng. Gọn nhẹ, dễ cất giữ, bảo quản và thanh toán, thẻ ngân hàng giờ đã là vật bất ly thân với nhiều người.

Hiện trên toàn thế giới có khoảng 19 tỷ thẻ ngân hàng các loại đang được lưu hành. Theo báo cáo của MasterCard, nhờ giao dịch thẻ, các quốc gia tiết kiệm được 1% GDP so với những chi phí bỏ ra khi giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt. Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần được hướng tới bởi thanh toán không dùng tiền mặt còn có thể hạn chế được những vấn đề thiếu minh bạch của việc thanh toán bằng tiền mặt.

Xã hội không tiền mặt không chỉ là xu hướng của các quốc gia châu Âu mà còn là xu hướng mang tính toàn cầu. Mục tiêu của Việt Nam là trong 3 năm tới, nước ta sẽ điều chỉnh để tiền mặt chỉ xuất hiện ở mức thấp hơn 10% trên tổng phương diện thanh toán.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, sự hội nhập nhanh chóng của nền kinh tế, những hình thức thanh toán như vậy sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.