Thị trường đồng hồ: Loạn hàng giả, nhái

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Xuất hiện tại nhiều cửa hàng ở các ngóc ngách đường phố, các chợ lớn nhỏ, chợ sinh viên, trên các trang web… Việt Nam là thị trường đổ bộ của số lượng “khủng” đồng hồ giả, nhái mang thương hiệu của các hãng đồng hồ có tên tuổi trên thế giới, như: Rolex, Tissot, Omega, Cartier, Michael Kors, Longines...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ở một cửa hàng chuyên bán đồ dùng, đồ lưu niệm cho học sinh, sinh viên trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), rất nhiều loại đồng hồ đeo tay, đa phần của nữ, được mạ vàng, màu bạc, đính đá lấp lánh. Một số đồng hồ có quai đeo bằng da, mang tên nhiều thương hiệu như Longines, Omega, Cartier… với mức giá vô cùng rẻ, chỉ từ 150.000 - 550.000 đồng/sản phẩm.

Đồng hồ “hiệu” giá “bèo”

Rất nhiều cửa hàng đồng hồ lớn nhỏ trên thị trường Việt Nam bày bán đồng hồ giả, fake. Thậm chí theo các chuyên gia về đồng hồ thị trường Việt Nam có tới 80 - 90% đồng hồ được bán là hàng giả, hàng nhái.

Cách đây hơn 2 tuần, cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh đã thu giữ khoảng hơn 3.000 sản phẩm đồng hồ tại chợ Bến Thành. Phần lớn đây là các sản phẩm không có giấy tờ, hóa đơn, hầu hết đều là hàng Trung Quốc giả các thương hiệu nổi tiếng như Omega, Rolex, Cartier, Michael Kors, Longines… Nhiều loại được bán với mức giá khoảng 1 - 1,8 triệu đồng.

Chỉ cần một cú click chuột có thể tìm thấy vô số sản phẩm đồng hồ mang thương hiệu nổi tiếng với giá rẻ như bèo. Nhiều trang web thậm chí còn công khai quảng cáo mình bán hàng fake hoặc super fake với giá bán hấp dẫn. Một trang mạng rao bán đồng hồ Rolex xà cừ La Mã hàng fake với mức giá 550.000 đồng. Nhiều nhãn hiệu đồng hồ Armani, Guess, Movado, Tissot… với giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng.

Đồng hồ giả, nhái được nhiều người tiêu dùng (NTD) lựa chọn như một sự nghiễm nhiên, chị Hà - phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ chị rất thích đồng hồ. Trong hộp đồ của chị có 5 chiếc đồng hồ với đủ kiểu dáng, mẫu mã và tất cả là hàng fake.

Theo chị Hà, chị thích mua nhiều loại đồng hồ như vậy để dễ phối đồ, mỗi chiếc có một kiểu dáng khác nhau phù hợp với những loại trang phục khác nhau. Vì không có nhiều tiền nên chị mua đồng hồ fake dùng cho rẻ, biết đồ rẻ sẽ không bền nhưng vì sở thích sưu tầm đồng hồ chỉ như một món đồ phụ kiện thời trang nên chị chấp nhận sử dụng hàng fake.

Khác với chị Hà, anh Phong có nhu cầu mua một chiếc đồng hồ tốt để đeo. Biết thị trường nhiều đồng hồ giả, anh đã nhờ người có hiểu biết về đồng hồ giới thiệu một cửa hàng tương đối lớn. Mừng vì mua được sản phẩm rẻ 40% so với giá gốc, vì nhân viên cửa hàng giới thiệu đang có chương trình khuyến mãi. Anh đã chi gần 4 triệu đồng để mua chiếc đồng hồ thương hiệu Tissot, tuy nhiên chỉ hơn một năm sau, khi đồng hồ hỏng, đem ra tiệm sửa anh mới biết mình đang sở hữu một sản phẩm giả.

Để không là nạn nhân

Như vậy, dù vô tình hay cố ý, nhiều NTD Việt Nam đang hàng ngày tiêu thụ một lượng rất lớn đồng hồ nhái, giả được bán tràn lan trên thị trường. Có những sản phẩm giả thương hiệu rất dễ bị phát hiện do độ thô, ráp cùng với mức giá rẻ khó tin của nó. Nhưng bên cạnh đó, còn rất nhiều sản phẩm nhái, giả được làm vô cùng tinh xảo, giá bán lên tới hàng triệu, thậm chí chục triệu, mẫu mã giống tới 90% hàng thật. Nhiều sản phẩm nhái tinh vi đến mức có thể qua mặt cả những chuyên gia lâu năm trong nghề.

Theo các chuyên gia, để tránh dùng phải đồng hồ giả, NTD nên nên lưu ý chỉ mua đồng hồ tại các đại lý ủy quyền chính hãng. Nên thận trọng các loại đồng hồ xách tay, có giá bán rẻ hơn từ 20 - 30%, thậm chí lên tới 80% so với giá của các đại lý chính thức.

Đồng hồ chính hãng thường có đầy đủ phụ kiện đi kèm từ nhà sản xuất, gồm: hộp, sách hướng dẫn sử dụng và thẻ bảo hành toàn cầu của hãng sản xuất (đồng hồ giả thường không có những phụ kiện kèm theo). Các chi tiết, bộ phận của hàng chính hãng thường hoàn hảo, tinh xảo. Kim đồng hồ chính hãng được làm cân đối, với những kim nhọn thì độ vát hai bên phải là một tam giác cân, sống gấp khúc giữa kim phải đi từ đỉnh trên xuống dưới.

Về dây đồng hồ, nếu là dây da thì hàng thật không bong tróc, không nhăn, có in logo hãng sản xuất, dây kim loại thường sáng bóng, mem mịn không phai màu và có in logo hãng sản xuất. Khi cắt dây đồng hồ, chốt được tháo lắp dễ dàng nhưng chắc chắn. Các chỗ khắc, dập ngoài vỏ phải thật sắc sảo, đồng đều, không bị nhòe.

Hàng thật thường dập biểu tượng ở núm và khắc hoặc dập biểu tượng ở khóa của dây. Ở dưới đáy đồng hồ thường khắc một số thông số cơ bản của đồng hồ như: chất liệu vỏ, chất liệu kính, chất liệu dây, độ chịu nước, nơi sản xuất, mã số của đồng hồ, các chữ này phải có độ nông sâu đồng đều và nhìn phải cân đối.

Để tránh mua phải hàng giả, NTD nên yêu cầu cửa hàng giao đầy đủ phụ kiện đi kèm, thẻ hoặc sổ bảo hành, tem chứng nhận độc quyền của nhà phân phối.