Thị trường xe hơi thế giới tăng trưởng bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc

(Taichinh) - Doanh số xe hơi toàn cầu tiếp tục ghi nhận tăng trong nửa đầu năm 2018, số liệu do hãng JATO cung cấp.

Ảnh: JATO

JATO, công ty nghiên cứu thị trường ô tô, thống kê dữ liệu tại 57 quốc gia trên toàn thế giới cho thấy, tổng doanh thu ngành công nghiệp xe hơi thế giới nửa đầu năm 2018 đạt 44 triệu chiếc, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2017. Điều đáng nói là kết quả tích cực này lại ngay thời điểm kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa bởi cuộc chiến thương mại giữa các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Diễn biến tâm lý thị trường Mỹ vẫn tốt, các chỉ số kinh tế của châu Âu dần được cải thiện, cộng với sự bành chướng không mệt mỏi của Trung Quốc được cho là ba yếu tố chính thúc đẩy thị trường xe hơi.

Bên cạnh 3 thị trường trọng điểm trên, còn có “một kẻ chiến thắng” nữa trong câu chuyện này - Ấn Độ. Với doanh số tăng trong 6 tháng đầu năm 2018, Ấn Độ ngầm khẳng định tham vọng trở thành một trong những thị trường quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Theo số liệu của JATO, có 29 bang và 4 vùng lãnh thổ liên bang tại Ấn Độ ghi nhận doanh số tăng, 27 bang có mức tăng trưởng lên đến hai con số. Kết quả này đã giúp Ấn Độ vượt mặt Đức trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Theo đối tác của JATO, LMC Automotive, doanh số xe hơi bán ra tại Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua thị trường Nhật Bản vào năm 2021.

10 thị trường xe hơi lớn nhất thế giới nửa đầu năm 2018 (dựa vào số lượng xe được bán ra thị trường)

Đất nước đông dân nhất thế giới vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 12,23 triệu chiếc bán ra trong 6 tháng đầu năm 2018, đạt mức tăng trưởng 3,9%. Nhưng đây lại là mức tăng trưởng thấp thứ nhì, kể từ năm 2009, của thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Số liệu mới nhất của tháng 6 cho thấy, doanh số bán xe tại Trung Quốc ổn định nhờ doanh số của dòng xe sedan tăng 8% vừa đủ bù đắp mức giảm của dòng SUV và MPV 7%. Hiện nước này đang trong giai đoạn khó khăn do cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, cùng với sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ đối với việc vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, số lượng xe SUV bán ra vẫn chiếm 42% tổng doanh số.

50 mẫu xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2018

Mỹ có mức tăng trưởng ổn định hơn, mặc dù nền kinh tế này thể hiện đã vượt xa sự mong đợi. Kinh tế hùng mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp cộng với việc cắt giảm thuế đã thúc đẩy thị trường xe hơi Mỹ, doanh thu nửa đầu năm 2018 cao đứng thứ nhì trong lịch sử.

Nguyên nhân tăng đột biến là nhờ doanh số bán xe SUV tăng 13% và dòng xe tải tăng 6%, chiếm 60% tổng doanh số. Ngược lại, doanh số của các dòng xe khác giảm 10%, chỉ chiếm 33% tổng doanh số.

Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thế giới nửa đầu năm 2018

Lục địa già - châu Âu tiếp tục là thị trường ô tô lớn thứ nhì thế giới với doanh số 6 tháng đầu năm đạt 9,77 triệu chiếc. Kinh tế khởi sắc đã phần nào tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường. Cộng với việc có thêm nhiều sự lựa chọn đã thúc đẩy tỷ lệ khách hàng đăng ký mua xe tăng 3%, kéo theo doanh số nửa đầu năm 2018 đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua.

Cũng giống Mỹ và Trung Quốc, số lượng xe SUV bán ra tại châu Âu tăng đến 24%, chiếm 30% tổng doanh số. Trong khi đó, doanh số bán ra của các dòng xe khác lại giảm không đáng kể, chỉ 4%, chiếm 50% tổng số xe được tiêu thụ tại đây.

Những thương hiệu có dòng xe SUV bán chạy nhất nửa đầu năm 2018

Nhật Bản vẫn là thị trường lớn thứ ba thế giới mặc dù doanh số nửa đầu năm 2018 giảm nhẹ 2%. Sự thông dụng của những chiếc Kei car không đủ bù đắp sụt giảm mạnh tại các phân khúc khác, chiếm tới hai phần ba thị trường. Nhật Bản là một trong số ít các thị trường không chuộng dòng xe đồ sộ SUV.

Khu vực châu Mỹ Latinh nửa đầu năm 2018 đã bức phá vượt qua Nhật Bản, nhờ số lượng xe bán ra tăng vượt trội tại Brazil cộng thêm những cải tiến khoa học -  kỹ thuật tại Chile và Ecuador. 

Tỷ lệ chiếm lĩnh tại các thị trường của dòng xe SUV trong 6 tháng đầu năm 2018

Tăng trưởng cũng được nhìn thấy tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với doanh số đạt 2,28 triệu chiếc, tăng 5%. Phần lớn sự tăng trưởng này được giải thích bởi mức tăng 11% từ doanh số bán xe SUV, phân khúc tiêu thụ mạnh nhất tại khu vực này. Canada, Hàn Quốc và Nga là 3 thị trường lớn khác cũng có mặt trong danh sách top 10 thị trường đạt doanh số cao nhất, nhưng chỉ có Nga đạt mức tăng trưởng khả quan.

Doanh số nửa đầu năm 2018 của từng hạng xe SUV, vàtỷ lệ chênh lệch so với năm 2017

Theo dữ liệu JATO thu thập được từ 57 thị trường trên toàn cầu cho thấy, Tập đoàn Volkswagen đứng đầu về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2018, đạt 5,45 triệu chiếc, cao hơn hai đối thủ cạnh tranh của hãng. Hãng xe hơi của Đức ghi nhận tăng gần 7% so với mức tăng 4% của hãng Renault-Nissan ở vị trí thứ hai và Toyota là 2%. Tuy nhiên, con số này lại không bao gồm những thị trường chính của Renault-Nissan và Toyota, như Iran, một số nước châu Phi, Philippines và các nước thành viên của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh. Doanh số bán xe nửa đầu năm 2018 của Volkswagen cao hơn Renault-Nissan 535.000 chiếc, theo JATO.

Ford F-Series đạt doanh số cao nhất nửa đầu năm 2018 với 5.350.000 chiếc

Tiếp nối kết quả ấn tượng của Volkswagen là Hyundai-Kia tăng 8% và Suzuki. Có mức tăng trưởng đạt hai con số, Suzuki một lần nữa khẳng định vị thế của mình trong top 10 nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.

Bên ngoài top 10, Geely gây chú ý với mức tăng trưởng 35%, ngoài ra hãng này còn lập kỷ lục với 1,09 triệu chiếc xe được bán ra đợt đầu tiên. Tập đoành Tata cũng ghi nhận tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2018, với 517.000 chiếc được bán ra, tăng 18%. Gần 11% tổng doanh số xe bán ra tại 57 thị trường trên toàn cầu đều thuộc các hãng xe hơi Trung Quốc.

5 thương hiệu dẫn đầu thị trường xe hơi6 tháng đầu năm 2018

Điểm nổi bật trong nửa đầu năm 2018 là sự thống trị của dòng xe SUV, chiếm gần 36% tổng doanh số toàn cầu. Gần 15 triệu chiếc SUV đã được bán trong 6 tháng đầu năm 2018, tăng 14%, một kỷ lục ấn tượng cho dòng xe này.

Số lượng xe SUV bán ra tại 10 trong số 11 thị trường trọng điểm đều ghi nhận tăng. Trong đó, có 8 thị trường đạt mức tăng hai con số, và chỉ có thị trường Nhật Bản ghi nhận giảm 4%.

Dòng xe SUV rất phổ biến tại Mỹ, Trung Quốc, Canada và Nga, nhưng vẫn còn tụt hậu tại các phân khúc khác như tại các nước châu Mỹ Latin, Nhật Bản và Ấn Độ. Điều này cho thấy, dòng xe SUV vẫn có tiềm năng tăng trưởng tại những thị trường trọng điểm.

Những dòng xe bán chạy nhất trên thị trường nửa đầu năm 2018

Dòng xe compact đứng vị trí thứ 2, mặc dù số lượng xe bán ra giảm 4% xuống còn 7,1 triệu chiếc. Nguyên nhân do sự tăng trưởng yếu ớt 0,4% của thị trường Trung Quốc, không đủ bù đắp sụt giảm tại các thị trường châu Âu (-5%) và Mỹ (-8%). Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cả về doanh số và thị phần.

Dòng xe mini vẫn là loại xe phổ biến nhất tại các nước khu vực châu Mỹ Latinh và Ấn Độ, tuy nhiên doanh số bán xe chỉ tăng 2%, đạt 5,4 triệu chiếc. Trong khi đó, dòng xe MPV vẫn tiếp tục giảm 13%, xuống 3,13 triệu chiếc.

Lý giải cho điều này là do nhu cầu giảm mạnh tại các thị trường Trung Quốc (-29%) và châu Âu (-23%), đây là những thị trường lớn nhất của dòng xe này. MPV vẫn rất phổ biến tại Nhật Bản và các nước châu Á-Thái Bình Dương, với thị phần đạt hai con số. Ngược lại, chúng lại khá hiếm tại các thị trường Nga và châu Mỹ Latinh.

10 quốc gia có số lượng xe bán ra cao nhất 6 tháng đầu năm 2018

Bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2018 cho thấy có một vài thay đổi. Bục danh dự vẫn thuộc về mẫu xe Ford F-Series, kế đến là Toyota Corolla, không bao gồm phiên bản hatchback Auris tại một số thị trường, và Volkswagen Golf.

Hai mẫu xe Honda Civic và Toyota RAV4 bứt phá vượt lên vị trí thứ 4 và thứ 5. Điều này đồng nghĩa với ngôi vị chiếc SUV bán chạy nhất thế giới của chiếc Nissan X-Trail/Rogue phải nhường lại cho mẫu SUV cỡ nhỏ của Toyota.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa 2 chiếc SUV này khá sát sao, dưới 4.000 chiếc. Trong khi RAV4 bứt phá về đích nhờ sự thay đổi về thiết kế, thì Nissan là thương hiệu đã có mặt trên thị trường từ năm 2013. Focus nhường chỗ cho Chevrolet Silverado (tất cả các phiên bản) chốt danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2018.

3 thị trường xe hơi lớn nhất thế giới 6 tháng đầu năm 2018

Việc ra mắt 2 thị trường Mỹ và Canada đã giúp chiếc Nissan Qashqai (hay còn gọi là Rogue Sport tại Mỹ) bứt phá khá ấn tượng lên vị trí thứ 12. Đối thủ của nó, chiếc Mazda CX-5 cũng không chịu thua kém khi đạt mức tăng trưởng lên đến hai con số tại 7 trong 9 thị trường có mẫu xe này.

Baojun 510, chiếc SUV cỡ nhỏ được sản xuất bởi hãng GM tại Trung Quốc, có doanh số tăng hơn gấp đôi trở thành chiếc xe bán chạy thứ 29 trên thế giới.

Jeep Compass cũng thể hiện khá tốt khi phiên bản thế hệ mới khá được ưa chuộng tại thị trường Mỹ, bằng chứng là doanh số tại thị trường này tăng đến 240%, có tới 40.800 chiếc được bán ra thị trường châu Âu, thị trường châu Mỹ Latin cũng ghi nhận tăng 40% và tại Ấn Độ có 11.100 chiếc được bán ra.

Compass là mẫu xe bán chạy thứ hai của hãng FCA và là chiếc xe bán chạy thứ 33 trên thế giới.

Đặc biệt, gây ấn tượng trong nửa năm 2018 là mẫu xe Volkswagen Tiguan Allspace khi đạt doanh số khủng 201.400 chiếc, Suzuki Dzire đạt 113.000 chiếc và Changan CS55 91.200 chiếc.

Doanh số xe Ford Ecosport tăng đến 48%, Jeep Wrangler 37%, chiếc SUV Peugeot 3008 42%, Chevrolet Cavalier 67%. Hãng Hyundai bán được 88.500 chiếc Kona, BYD 81.100 chiếc Song Max, Volkswagen 72.100 chiếc T-Roc, và Geely 63.200 chiếc Vision X3.

Theo Phạm Nhung/doanhnhansaigon.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục