Tiết kiệm chi phí chữa bệnh bằng cách ăn theo "thực đơn cầu vồng"

Theo suckhoegiadinh.com.vn

Mỗi ngày một màu, ăn tất cả các loại trái cây có màu sắc khác nhau sẽ đảm bảo bạn nhận được lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.
Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Việc bổ sung các chất khoáng, sinh tố và các chất mang tính sinh học quý giá như là các chất polyphenol chống ôxy hóa là rất cần thiết cho cơ thể. Các dưỡng chất này có nhiều trong các loại thực phẩm tươi và có màu.

Polyphenol không chỉ là hợp chất tạo màu sắc cho rau, củ, quả mà nó còn giúp cơ thể loại bỏ gốc tự do gây tổn thương tế bào và gây lão hóa…

Vậy nên, để có sức khỏe tốt, hãy ăn đa dạng các loại trái cây và rau củ có nhiều màu sắc. Có thể xen kẽ màu tím của cà, nho; màu đỏ của cà chua, ớt; màu xanh từ rau cải hay màu vàng của cà rốt, bí đỏ và khoai lang…

Ngoài ra hãy bổ sung thêm các loại quả và hạt. Thực đơn theo kiểu cầu vồng này, sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Dưới đây là những lợi ích mà từng màu sắc trong thực đơn sẽ đem đến cho bạn:

1. Màu đỏ

Trái cây và rau có màu đỏ thường chứa lycopene, một chất chống ôxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, như ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, quercetin và hesperidin có trong trái cây và rau màu đỏ sẽ giúp tuần hoàn máu, làm giảm sự phát triển của khối u và cholesterol xấu, loại bỏ các gốc tự do và làm giảm đau khớp.

2. Màu cam và vàng

Trong những trái cây màu vàng và cam có chứa zeaxanthin, vitamin A giúp mắt khỏe và sáng. Ngoài ra, các chất như canxi, lycopene, flavonoids, vitamin C và magie có trong loại trái cây này còn giúp xương chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tăng cường sự cân bằng pH của cơ thể, giảm lượng cholesterol xấu, thúc đẩy các khớp xương khỏe mạnh và hình thành collagen, đồng thời chống lại các gốc tự do có hại trong cơ thể.

3. Màu xanh

Trái cây, rau củ màu xanh có chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin A và C. Ngoài ra, chúng còn cung cấp chất diệp lục, chất xơ, lutein, zeaxanthin, canxi, folate và beta-carotene, giúp ngăn chặn, giảm nguy cơ phát triển ung thư, duy trì thị lực tốt và làm giảm cholesterol.

4. Màu xanh da trời và tím

Trái cây và rau củ màu xanh da trời và màu tím có đầy đủ các anthocyanins là chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, có thể giúp cơ thể chống viêm, chống virus và chống ung thư. Chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư, ngăn ngừa mất trí nhớ do lão hóa, giữ cho đường tiết niệu, mắt và lợi khỏe mạnh, giảm nguy cơ loét dạ dày và viêm nướu.