Tiêu chí của một căn bếp hiện đại

Theo Lê Trinh/tcxd.vn

So với trước đây, xu hướng thiết kế nội thất nhà ở nói chung và nội thất bếp nói riêng hiện nay có nhiều sự khác biệt. Phòng bếp đang trở thành trọng tâm của ngôi nhà và được “chăm sóc” đặc biệt để tạo nên một không gian đa năng và hiện đại. Dưới đây là tiêu chí của một phòng bếp lý tưởng.

1. Bếp trong một không gian mở

Thiết kế nội thất hiện nay đang rất ưa chuộng không gian mở, trong trang trí gian bếp cũng không ngoại lệ. Thay vì gói gọn trong 4 bức tường, chỉ là nơi dành riêng cho người nội trợ thì bếp ngày nay được thiết kế liên thông với phòng khách, trở thành nơi lui tới của mọi thành viên gia đình, thậm chí là khách tới chơi.

Tiêu chí của một căn bếp hiện đại - Ảnh 1

Có thể nói, sự kết hợp giữa một không gian sinh hoạt chung như phòng khách với một không gian sinh hoạt riêng như phòng bếp đã tạo nên một tổng thể không gian hài hòa, vừa sang trọng, lịch thiệp, vừa ấm cúng, thân thiện. Bạn có thể sử dụng ván ép hoặc kính để làm vách ngăn tạm thời giữa phòng khách và phòng bếp, nhưng cũng có thể tạo không gian mở hoàn toàn và thông suốt.

2. Sử dụng ngăn kéo thay cho cánh cửa tủ bếp

Thiết bị quan trọng nhất trong bếp chính là tủ bếp. Những thiết kế tủ bếp truyền thống thường sử dụng cánh cửa, đây là một hạn chế rất lớn đối với những căn bếp nhỏ. Vì vậy, sự ra đời của ngăn kéo với cơ chế hoạt động bằng ray ẩn, vừa giúp việc sử dụng tủ bếp trở nên dễ dàng, thuận tiện, vừa giúp tiết kiệm được không gian bếp tối đa.

Tiêu chí của một căn bếp hiện đại - Ảnh 2

Có thể sử dụng ray hộp bằng gỗ hoặc kim loại. Với ray hộp kim loại, bạn có nhiều sự lựa chọn hơn về màu sắc (trắng, đen, màu inox), kiểu dáng (ray thấp, ray có thanh nâng cấp dùng cho ngăn kéo cao). Ngăn kéo hoạt động bằng ray ần được coi là một vẻ đẹp hoàn mỹ với sự chuyển động nhẹ nhàng, mang đến một phòng bếp tiện nghi và hiện đại.

3. Thể hiện cá tính và phong cách của gia chủ

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” - nhìn vào phòng bếp có thể đoán biết được tính cách của người phụ nữ, từ đó suy ra hạnh phúc của một gia đình. Vì vậy, phòng bếp hiện đại là phòng bếp thể hiện được cá tính và phong cách của gia chủ hoặc của người nội trợ, từ màu sắc, kiểu dáng đến cách bài trí thiết bị bếp.

Tiêu chí của một căn bếp hiện đại - Ảnh 3

Cũng giống như các không gian khác, ấn tượng của phòng bếp đến từ màu sơn, gạch lát nền và gạch ốp tường bếp. Phòng bếp nên ưu tiên cho những màu sơn trầm ấm để tạo nên không gian ấm cúng và gần gũi. Với gạch lát nền, những loại gạch tối và nhám sần là thích hợp hơn cả để tạo sự sạch sẽ và an toàn khi đi lại. Đặc biệt, phòng bếp thường xuyên bị vấy bẩn bởi dầu mỡ, thức ăn, nhất là ở khu vực bếp nấu nên khi chọn gạch ốp tường, nên lưu ý chọn gạch sáng bóng, chống thấm và dễ lau chùi.