TP. Hồ Chí Minh thu phí đỗ ôtô lòng đường qua tin nhắn 1008

Theo Thủy Tiên/vneconomy.vn

Sau hơn hai tháng lùi thời điểm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô, bắt đầu từ tháng 8 tới đây, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức thí điểm thu phí dịch vụ này.

Người sử dụng dịch vụ đỗ xe ôtô dưới lòng đường sẽ thanh toán qua điện thoại đầu số 1008 thay vì thu phí xé vé thủ công như trước kia. Nguồn: Internet
Người sử dụng dịch vụ đỗ xe ôtô dưới lòng đường sẽ thanh toán qua điện thoại đầu số 1008 thay vì thu phí xé vé thủ công như trước kia. Nguồn: Internet

Theo đó, công tác triển khai thu phí tạm thời lòng đường để đỗ ôtô sẽ được thực hiện ở 24 tuyến đường. Trong đó, trên địa bàn Quận 1 có 13 tuyến đường, Quận 5 có 5 tuyến đường và tại Quận 10 có 6 tuyến đường.

Mức thu từ 20.000 - 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên thay vì 5.000đ/giờ như trước đây. Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ôtô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn.

Ngoài ra, thay vì phải trả tiền thủ công với vé giấy như trước, khách hàng có thể trả phí đỗ xe với tin nhắn điện thoại qua số 1008. Mỗi cú pháp tin nhắn khác nhau sẽ ứng với mức phí đỗ xe khác nhau. Phí tối thiểu là 25.000 cho 1 tin nhắn. Việc tra phí qua tin nhắn đang được thử nghiệm từ bây giờ cho đến cuối tháng.

Trước đó, TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị sử dụng đầu số 6868. Tuy nhiên, do phải cần một đầu số tin nhắn ngắn có thể trừ tiền linh hoạt trong tài khoản điện thoại di động khi người sử dụng dịch vụ đỗ xe thực hiện nhắn tin theo các cú pháp đã được nhà mạng quy định nên Cục viễn thông đã xem xét và hỗ trợ cấp đầu số 1008 thay thế cho đầu số đã kiến nghị trước đó.

Bên cạnh hình thức nhắn tin, người sử dụng dịch vụ còn có thể thanh toán qua ứng dụng My Parking trên thiết bị di động thông minh.

Theo ông Bùi Xuân Cương, Giám đốc Sở Giao Thông Vận tải, trong thời gian thí điểm, Sở sẽ là cơ quan đầu mối, Viettel TP. Hồ Chí Minh là nhà cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí. 

Dự kiến đến quý I/2019, sẽ chính thức đấu thầu dịch vụ thu phí, cung cấp công nghệ... Trước mắt, UBND các quận 1, 5 và 10 sẽ bố trí người tại các điểm, đoạn đường có đỗ xe để hỗ trợ, giám sát lái xe đỗ xe đúng vị trí quy định.