Truy xuất hàng giả bằng smartphone

Theo nguoitieudung.com.vn

Với chiếc tem thông minh dán trên sản phẩm có mã vạch sử dụng công nghệ Qrcode, khi người tiêu dùng sử dụng smartphone có cài phần mềm quét vào ô này thì thông tin về sản phẩm sẽ xuất hiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 17/11, Cục Sở hữu trí tuệ, Hội bảo vệ Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm giới thiệu công nghệ chống hàng giả bằng smartphone (quét mã vạch hoặc nhắn tin) để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Chiếc tem thông minh có tên Vina Check tích hợp nhiều khả năng để kiểm tra hàng thật - giả. Tem dán trên sản phẩm có mã vạch sử dụng công nghệ Qrcode, khi người tiêu dùng sử dụng smartphone có cài phần mềm quét vào ô này thì thông tin về sản phẩm sẽ xuất hiện đầy đủ những thông tin như xuất xứ, đặc tính, giá, đơn vị sản xuất, nơi phân phối, ngày xuất kho cũng như số điện thoại, địa chỉ liên hệ… hiện lên smartphone. Trên con tem cũng có mã code, người tiêu dùng có thể nhắn tin về tổng đài (miễn phí) để nhận lại thông tin sản phẩm.

Giải pháp này không chỉ giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý kho, các kênh bán hàng, hệ thống lưu thông hàng hóa khoa học thông qua phần mềm trên điện thoại.

Theo đơn vị thiết kế, con tem có giá khoảng 1.000 đồng, được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Công an, cơ quan quản lý thị trường công nhận. Tem được nghiên cứu chế tạo trong 8 năm, tích hợp nhiều tính năng chống giả thế giới đang sử dụng.

TP. Hồ Chí Minh cũng đang triển khai Đề án nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Theo đó, heo tại chuồng được gắn vòng nhận diện, khi ra thị trường sẽ có tem dán trên thịt và người tiêu dùng sẽ kiểm tra sạch hay bẩn bằng ứng dụng trên smartphone.