Từ 15/12, hành khách đi tàu mang quá hành lý phải ký gửi như đi máy bay

Theo Thu Trang/thoidai.com.vn

Từ ngày 15/12, ngành đường sắt sẽ chính thức triển khai cổng soát vé tự động tại các ga Hà Nội, Sài Gòn. Mỗi hành khách đi tàu được miễn phí 20 kg hành lý xách tay.

Quy trình kiểm soát vé thủ công sẽ không còn được thực hiện tại ga Hà Nội, ga Sài gòn từ ngày 15/12. Nguồn: Internet
Quy trình kiểm soát vé thủ công sẽ không còn được thực hiện tại ga Hà Nội, ga Sài gòn từ ngày 15/12. Nguồn: Internet

Thông tin trên được ngành đường sắt cho biết vào chiều 13/12, sau khi đã cơ bản hoàn tất các công tác chuẩn bị cho việc triển khai mô hình này.

Theo đó, tại mỗi cổng kiểm soát vé tự động sẽ có một hệ thống camera giám sát cùng nhân viên túc trực, hướng dẫn hành khách làm các thủ tục vào ga đi tàu. Mỗi hành khách có vé đi tàu được miễn phí 20 kg hành lý xách tay, nếu quá trọng lượng này thì phải mất phí và gửi trên toa xe hành lý của đoàn tàu.

Trường hợp hành khách có vé không hợp lệ hoặc hệ thống kiểm soát có sự cố đột xuất thì sẽ có nhân viên hướng dẫn để hành khách làm các thủ tục vào ga đi tàu.

Từ 15/12, hành khách đi tàu mang quá hành lý phải ký gửi như đi máy bay - Ảnh 1

Về quy trình soát vé, hành khách khi đi tàu sẽ quét mã vé trên giấy hoặc trên màn hình điện thoại vào đầu đọc của cổng soát vé. Sau đó, cổng soát vé sẽ gửi thông tin đã giải mã từ mã QRCode về phần mềm kiểm tra của ngành đường sắt để kiểm tra và nếu vé hợp lệ, chốt tự động sẽ mở để hành khách đi qua.

Trường hợp vé tàu không hợp lệ, hệ thống cũng sẽ thông tin lại lý do, đồng thời hiển thị cảnh báo vé không hợp lệ cùng các hướng dẫn khác (nếu có) thông qua đèn LED và âm thanh. Vé không hợp lệ, chốt tự động sẽ không mở cho hành khách đi.

Việc triển khai mô hình nêu trên được đại diện ngành đường sắt cho biết là để kiểm soát chặt hàng hoá, hạn chế các đối tượng xấu, buôn bán hàng rong vào ga lên tàu và đảm bảo an ninh trật tự trên tàu, dưới ga. Đồng thời, mô hình trên cũng giúp công tác bán vé, kiểm soát vé được minh bạch hơn.