Tư vấn vay vốn khởi nghiệp

Theo thoibaonganhang.vn

Tôi muốn vay vốn để khởi nghiệp, tôi nên vay ở đâu thì tốt nhất? (Bảo Anh, quận 1).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trả lời: Thực tế, ngay khi trong đầu bạn đã hình thành ý tưởng và kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, chắc chắn bạn sẽ muốn tiến hành ngay. Nhưng nếu nguồn vốn tích lũy của bản thân chưa đủ, việc đầu tiên bạn có thể lựa chọn vay vốn từ người thân, bạn bè, tìm kiếm đối tác, vay vốn NH/ công ty tài chính hay bằng nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên, theo ghi nhận ý kiến từ nhiều chuyên gia, bạn nên so sánh ưu nhược của từng phương thức để có thể sử dụng vốn một cách hiệu quả nhất.

Thứ nhất, vay mượn vốn từ người thân, bạn bè: nguồn này có ưu điểm nhanh, lãi suất hữu nghị. Tuy nhiên, để sử dụng vốn chủ động và hiệu quả, bạn phải thỏa thuận rõ ràng về các điều kiện và điều khoản, kế hoạch chi trả để tránh trường hợp bên cho vay thay đổi ý định khiến bạn phải xoay xở tiền trả lại trong thời gian gấp rút.

Thứ hai, tìm kiếm đối tác đầu tư: Bạn có thể mang ý tưởng hoặc dự án kinh doanh của mình đi kêu gọi đầu tư từ những người có tiềm lực tài chính mà bạn quen biết. Tuy nhiên, để thuyết phục được họ, bạn cần chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết trong từng giai đoạn, cơ hội, khả năng thành công, dự kiến mức lợi nhuận, khả năng thu hồi vốn...

Ngoài ra, bạn cần cho họ thấy sẽ được những gì khi đầu tư vốn vào dự án đó. Tuy nhiên, điều cần lưu ý khi kêu gọi vốn đầu tư là suy xét những điều kiện ràng buộc giữa 2 bên.

Thứ ba, vay vốn NH/ công ty tài chính: Đây cũng là một lựa chọn tốt đối với ai muốn độc lập kinh doanh hay linh hoạt trong việc vay vốn đầu tư. Vay vốn NH có ưu điểm lãi suất cạnh tranh, khoản vay lớn. Tuy nhiên, vay vốn tại đây hầu hết đòi hỏi tài sản thế chấp (nếu vay tín chấp thì điều kiện ràng buộc rất khắt khe), thủ tục phức tạp và thời gian xét duyệt khoản vay sẽ dài hơn rất nhiều.

Riêng vay tại các công ty tài chính, hầu hết là vay tín chấp, khoản vay tiền mặt tối đa lên đến 70 -100 triệu đồng, thủ tục cực kỳ đơn giản và thời gian xét duyệt rất nhanh (chỉ tầm 2 – 5 ngày làm việc).

Lẽ tất nhiên, lãi suất sẽ cao hơn so với NH vì hình thức cho vay tín chấp này khá rủi ro. Hình thức vay vốn tại NH/công ty tài chính có chung một ưu điểm là bạn có thể chủ động trong việc lên kế hoạch trả nợ phù hợp với khả năng tài chính và kế hoạch, tình hình kinh doanh của bạn...

Hy vọng bạn có được lựa chọn tốt nhất trong việc tìm kiếm nguồn vốn khởi nghiệp ở tương lai.