Việt Nam có tốc độ tăng tài sản nhanh nhất thế giới

Theo Hà Thu/vnexpress.vn

Sự tiến bộ trong vai trò trung tâm sản xuất toàn cầu đã giúp Việt Nam đứng đầu danh sách các nước có tốc độ tăng trưởng tài sản cao nhất 10 năm qua.

Phần lớn mức tăng đến từ việc số người thuộc tầng lớp siêu giàu tăng vọt. Nguồn: internet
Phần lớn mức tăng đến từ việc số người thuộc tầng lớp siêu giàu tăng vọt. Nguồn: internet

Market Watch trích báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường New World Wealth cho thấy giai đoạn 2007 - 2017, tốc độ tăng trưởng tài sản tại Việt Nam là 210% - cao nhất thế giới. Con số này 10 năm tới được dự báo là 200%.

 Việt Nam có tốc độ tăng tài sản nhanh nhất thế giới  - Ảnh 1

10 nước có tốc độ tài sản tăng nhanh nhất thế giới.

Phần lớn mức tăng đến từ việc số người thuộc tầng lớp siêu giàu tăng vọt. Nhóm người này phải có tài sản có thể đầu tư từ 30 triệu USD trở lên, không tính tài sản cá nhân, nơi ở, đồ sưu tầm và hàng tiêu dùng dài hạn.

Theo Báo cáo Thịnh vượng của Knight Frank năm 2017, Việt Nam có 200 người siêu giàu, tăng 30 người so với năm trước đó. Trong một thập kỷ tới, Việt Nam cũng được dự báo là quốc gia có tốc độ tăng người siêu giàu nhanh nhất thế giới với 170%, lên 540 người.

Các nhà phân tích chỉ ra chi phí lao động thấp và lực lượng lao động chuyên môn hóa cao là chìa khóa đưa Việt Nam lên top đầu chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á, đồng thời thu hút lượng FDI lớn.

Xếp ngay sau Việt Nam trong báo cáo của New World Wealth là Trung Quốc, với tốc độ tăng tài sản 198% giai đoạn 2007 - 2017. Xét về số người siêu giàu, số liệu này tại Trung Quốc tăng 281% giai đoạn 2000 - 2016.

Dù vậy, không phải nước nào cũng tăng trưởng tài sản trong giai đoạn này. Nhiều năm chìm trong khủng hoảng đã khiến con số này ở Venezuela giảm 48% - mạnh nhất thế giới. Rất nhiều quốc gia châu Âu, như Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha cũng chịu ảnh hưởng nặng từ khủng hoảng tài chính 2008 và khủng hoảng nợ công trong khu vực.