Vừa học, vừa làm ở Nhật, lương 60 triệu/tháng: Canh bạc của người nghèo

Nguồn: Japan.net.vn

Trong một vài năm trở lại đây, số lượng người đi du học, xuất khẩu lao động sang Nhật Bản tăng mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại thì lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã lên tới hàng chục ngàn người.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.
Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Là một người đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, tôi thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà những bạn du học sinh Việt Nam cũng như các nước khác gặp phải khi học tập, làm việc tại đây.

Tôi xin lấy kinh nghiệm từ chính bản thân mình và cuộc sống của các bạn du học sinh đang sinh sống, học tập tại đây để viết nên bài viết này, qua đó giúp mọi người có cái nhìn khách quan hơn trước khi quyết định đi du học tại Nhật, để các bậc phụ huynh cũng như chính các bạn du học sinh hiểu rõ hơn thế nào là du học tự túc ở Nhật.

Nhật Bản là một đất nước phát triển, là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới nên rất nhiều phụ huynh có tâm lý muốn đưa con em mình sang Nhật vừa học, vừa làm với mức lương cao, ngoài việc có được tấm bằng tốt còn có thể làm việc chi trả cho cuộc sống hàng ngày đồng thời có điều kiện gửi về phụ giúp gia đình.

Vừa học, vừa làm ở Nhật, lương 60 triệu/tháng: Canh bạc của người nghèo - Ảnh 1

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Chính những suy nghĩ sai lầm đó đã khiến rất nhiều gia đình đã nhắm mắt vay mượn cho con đi du học mà không hề nghĩ rằng cuộc sống ở Nhật như thế nào? Liệu con mình có thể học tập và làm việc tốt được hay không?

Hiện nay một trong những chủ đề nóng được thảo luận nhiều nhất trên khắp các trang mạng xã hội đó là chuyện rộm cắp, “đá” vé tàu, du học sinh, lao động Việt Nam bị đuổi về nước…Vậy lý do gì mà rất nhiều người vẫn nhắm mắt bằng mọi giá cho con mình du học tại Nhật?

Các bạn đến Nhật mang theo kỳ vọng được học tập, làm việc trong một môi trường tốt, kiếm được một công việc làm thêm để trang trải cuộc sống và gửi về phụ giúp gia đình. Nhưng thực tế cuộc sống như thế nào? Có mấy ai hiểu được cuộc sống thực tế của những du học sinh tự túc tại Nhật ra sao? Vất vả khó khăn như thế nào để sống và tồn tại được ở Nhật Bản.

Ở Nhật sẽ chẳng có ai bỏ tiền thuê một người hoàn toàn không biết tiếng để làm việc cho họ cả, họ chỉ trả số tiền lương theo giờ, ngoài giờ học, các bạn sẽ phải làm việc quần quật cả ngày thì mới mong nhận được mức lương cao.

Trong khi hầu hết các bạn du học sinh tự túc sang Nhật đều chỉ có vốn tiếng Nhật hạn hẹp, chỉ biết đến vài câu chào hỏi, một số bạn còn không biết viết cả tên mình bằng tiếng Nhật thế nên xin việc làm thêm là chuyện hết sức khó khăn.

Các bạn sẽ phải hoàn toàn tự lập, tự quản lý chi tiêu, sinh hoạt hàng ngày của mình. Sang Nhật với số tiền ít ỏi mang theo, rồi dần dần số tiền đó sẽ cạn dần những bạn vốn tiếng Nhật kém không thể xin được việc làm thêm, nhiều bạn không dám gọi điện thoại về nhà vì sợ bố mẹ lo lắng, có bạn sụt sùi khóc vì sang nhật 4 tháng bị sụt 4kg mà không dám nói với bố mẹ.

Lúc nào cũng bảo cuộc sống bên này tốt năm nhưng ai biết đâu rằng bữa ăn nào cũng nước mắt chan cơm. Một số bạn không chịu được thì phải trốn ra ngoài làm, sống cuộc sống chui lủi, bất hợp pháp, số khác thì trộm cắp, đá vé tàu xe…

Nhật Bản là là đất nước có nhiều người nước ngoài sinh sống nhưng họ chỉ coi trọng quốc ngữ, rất ít người sử dụng tiếng anh trong giao tiếp. Vì vậy các bạn sang Nhật cần có vốn tiếng Nhật tốt bởi đây sẽ là hành trang duy nhất giúp các bạn có thể sống và học tập tốt tại đây.

Có một sự thật bất ngờ đó là rất nhiều gia đình đã vay 100% tiền ở ngân hàng cho con đi du học mà không biết rằng cuộc sống thực tế của con mình tại Nhật sẽ như thế nào, nợ nần thì chồng chất và trong đầu các bạn khi sang đây lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền và tiền.

Bạn nào may mắn kiếm được việc làm thêm thì lao đầu vào kiếm tiền, khi đến lớp thì ngủ gật, hết giờ học lại lao về nhà nấu cơm, ăn cơm, tranh thủ chợp mắt mỗi ngày 2 tiếng và bắt đầu guồng quay làm việc.

Thiết nghĩ việc đi du học tự túc cũng là một con đường tốt và cũng có không ít các bạn đã thành công với sự lựa chọn của mình, nhưng để hiểu rõ hơn thực sự hơn cuộc sống ở Nhật Bản, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cuộc sống thực tế ở bên này để không phải bỡ ngỡ áp lực cơm áo gạo tiền hàng ngày.

Hiện nay bạn chỉ cần lên Google tìm kiếm với từ khóa du học Nhật Bản sẽ có hàng trăm ngàn kết quả trả về, hãy chọn lọc và tìm kiếm cho mình những thông tin chính xác nhất. Mọi người cần nên có cái nhìn khách quan hơn, đúng đắn hơn để lựa chọn môi trường học tập tốt cho mình

Một lần nữa chúng tôi mong mọi người hãy xác định rõ để tránh những hệ quả đáng tiếc xảy ra.