Xiaomi: Tuyệt chiêu tiết giảm chi phí

Theo baocongthuong.com.vn

Dòng điện thoại Xiaomi - nhà sản xuất điện tử Trung Quốc thành lập giữa năm 2010 - mới chỉ hiện hữu trên thị trường Việt Nam khoảng 2 năm trở lại đây. Từ một thương hiệu “vô danh tiểu tốt”, giờ đây Redmi Note 2, Redmi Note 3 (khoảng 3,5 triệu đồng), Xiaomi Mi 5 (hơn 6 triệu đồng) đã trở thành những mẫu smartphone giá rẻ phổ biến tại Việt Nam, có “ma lực” lớn với người dùng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Không ít người nghi hoặc: Tại sao smartphone của Xiaomi có giá cực rẻ như vậy? Tất cả bí quyết nằm ở chỗ, “tay chơi nhí” Xiaomi chọn cách chơi hoàn toàn khác với các “tay chơi lớn” Apple, Samsung bằng 3 chiêu... tiết kiệm tiền hiệu quả.

Chiêu thứ nhất: Xiaomi không dùng các chiến dịch quảng cáo tốn hàng tỷ USD, mà chỉ dựa vào sức mạnh của Internet, mạng xã hội, các diễn đàn… để chuyển tải thông điệp của hãng, tiết kiệm khá nhiều tiền.

Chiêu thứ hai: Mỗi dòng sản phẩm mới, Xiaomi chỉ bán lượng hàng ít ỏi trong khoảng thời gian ngắn trên website của mình. Xiaomi không phải chi nhiều tiền xây kho chứa hàng, vì hàng ra đến đâu, bán hết đến đó.

Chiêu thứ ba quả là… tuyệt chiêu: Kéo dài vòng đời sản phẩm kiểu “bình mới rượu cũ”. Ví dụ: Redmi Note 2 ra mắt tháng 8/2015. 4 tháng sau, Redmi Note 3 được tung ra, giá tương tự Redmi Note 2 nhưng được nâng cấp về vỏ kim loại, cảm biến vân tay, thời lượng pin..., song những thành phần cốt lõi vẫn y chang Redmi Note 2 và người dùng phải bỏ tiền 2 lần để mua 1 chiếc điện thoại.

Cứ như thế, từ một số lượng linh kiện rất lớn mua của một nhà sản xuất, Xiaomi có thể tạo ra nhiều dòng điện thoại khác nhau với rất ít thay đổi, giảm tối đa chi phí linh kiện.

Một thương hiệu sinh sau đẻ muộn vẫn có thể thành công nếu chọn con đường đi riêng, không phải tạo ra những sản phẩm “tốt hơn” mà là những sản phẩm “khác biệt”.