Thành do ngộ ra được 10 thói quen tốt, bại do không sửa đổi 10 thói xấu

Theo Tịnh Kỳ/ttvn.vn

Chúng ta không thiếu năng lượng, nhưng thiếu kiên cường, không thiếu đam mê, nhưng thiếu ổn định. Muốn làm được chuyện lớn, bạn phải học cách buông bỏ 10 thói quen gây hại và bồi dưỡng 10 thói quen tốt sau mỗi ngày để trở nên tốt hơn.

Muốn làm được chuyện lớn, bạn phải học cách buông bỏ 10 thói quen gây hại. Nguồn: internet
Muốn làm được chuyện lớn, bạn phải học cách buông bỏ 10 thói quen gây hại. Nguồn: internet

Cho dù một người thông minh và tài giỏi đến đâu, điều kiện nền tảng tốt như thế nào, nếu không biết cách làm người, làm việc, thì kết quả cuối cùng anh ta vẫn chỉ là một kẻ thất bại. Làm người là một môn nghệ thuật, cần trau dồi và không ngừng học tập. Nhiều người đã làm cả đời nhưng vẫn không ra tiền vì anh không chịu suy nghĩ cách làm và không viết mình thích gì, mình mạnh cái gì. Làm người hay hành sự, phải biết bỏ 10 thói quen xấu sau:

1. Sự ích kỷ, tự phụ và tự mãn là những vấp ngã của sự đề cao bản thân quá mức

Những người ích kỷ đang chơi trò cái gì mình biết, mình cất chỉ mình biết thôi thay vì chia sẻ với người khác. Những người tự phụ lại tự cho mình là trung tâm, lúc nào cũng coi thường người khác, kể cả người giỏi hơn họ. Những người ích kỷ và tự phụ như vậy thật đáng sợ, họ sẽ không có bạn bè và họ không biết cách đối xử hợp tình hợp lý với người khác và giúp đỡ người khác.

Tự mãn và tự phụ là anh em sinh đôi. Về cơ bản, người có hai tính này là những người nhận thức mù quáng và sai lầm về bản thân họ. Họ không lắng nghe lời nói của người khác, mà chỉ tập trung vào suy nghĩ và tâm lý của chính họ. Đó là khởi đầu của một người không thể thành công.

 Thành do ngộ ra được 10 thói quen tốt, bại do không sửa đổi 10 thói xấu  - Ảnh 1

 

2. Phù phiếm, đạo đức giả, giả dối là "rào cản" của sự tiến bộ

Sự phù phiếm là sự viễn vông, khôg thực tế. Người yêu thích sự phù phiếm thường muốn có được những gì anh ta muốn một cách nhanh chóng, đôi khi họ bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích. Đạo đức giả là giả vờ làm những hành động tốt để đạt được một mục đích nào đó, điều này gần như xuyên tạc của lòng tự trọng. Người giả tạo, đạo đức giả sẽ không được người khác yêu mến hay sẵn lòng giúp đỡ họ nên rất khó để kiểu người này thành công mãi mãi.

3. Bốc đồng, nóng nảy, bạo lực khiến bạn chết nhanh hơn kẻ khác

Có tài nhưng bốc đồng, hành sự khó thành. Có tài nhưng bình tĩnh sẽ làm nên đại sự.

Trong xã hội hiện nay, vấn đề phổ biến nhất là người ta luôn lo lắng, thiếu an tâm, mất bình tĩnh và luôn buồn tẻ. Chúng ta không thiếu năng lượng, nhưng thiếu kiên cường, không thiếu đam mê, nhưng thiếu ổn định. Muốn làm được chuyện lớn, bạn phải học cách bình tĩnh, kiềm chế cơn giận của mình.

4. Kiêu ngạo, nuông chiều bản thân quá mức là một đòn chí mạng khiến bạn thân bại danh liệt

Bất kể là ai, ở đâu, khi nào… nếu bạn muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, điều này sớm muộn gì cũng xảy ra. Có ba kiểu để nói chuyện với một người. Một là nói chuyện có suy nghĩ cẩn trọng, hai là nói có khuôn phép, chừng mực và ba là nói có sự chọn lọc. Nếu không biết giữ mồm giữ miệng, bạ đâu nói đó thì sẽ có ngày bạn phải chết thảm vì cái miệng của chính mình.

5. Nịnh hót, ăn nói thô tục âm thầm giết chết bạn khi nào không hay

Nịnh hót là một hành động làm hài lòng người khác để đạt được mục đích của mình. Đó là sự từ bỏ nhân phẩm của chính mình. Người nịnh hót thường thiếu suy nghĩ, tự cho mình thông minh và chỉ biết ai mạnh thế thì mình theo. Làm người, đừng chà đạp nhân phẩm của mình vì một vài món lợi nhỏ tức thời, phải biết cách thể hiện tốt chứ không phải tâng bốc người khác.

 Thành do ngộ ra được 10 thói quen tốt, bại do không sửa đổi 10 thói xấu  - Ảnh 2

6. Thiếu kiên nhẫn, không biết xấu hổ và không sợ hãi là "hộ chiếu" đưa bạn đến đường thất bại

Mọi người có thể không biết gì nhưng không thể không biết xấu hổ. Vô tri không phải là khủng khiếp. Miễn là rèn luyện học tập, đọc sách thì sẽ có ngày trở thành người có học thức.  Còn điều đáng sợ là không biết xấu hổ, càng kinh khủng nữa là làm việc xấu hổ nhưng lại không biết xấu hổ. Mọi người cũng phải biết cách xấu hổ đúng chỗ, biết liêm sỉ, biết điểm mấu chốt ở đâu, mức độ và chừng mực là gì và đừng đi quá giới hạn.

7. Mù quáng, vâng lời và vâng phục mù quáng là những tấm bia mộ của kẻ nỗ lực nửa vời

Mù có nghĩa là không có định hướng, không có mục tiêu rõ ràng, người mù quáng thường không có tâm trí. Sự vâng phục mù quáng là ai nói gì cũng gật, cũng làm theo mà không có ý kiến, thiếu chính kiến, người mù quáng kiểu này thường ăn theo, gió chiều nào nghe chiều nấy, làm việc không có quy tắc, không hợp lý, hay có thể đi ngược lại xu hướng và vi phạm pháp luật.

8. Hợm hĩnh, chủ nghĩa thực dụng và trong mắt lúc nào cũng chỉ có chữ "tiền"

"Nghèo có đứng trước mặt không ai thèm hỏi. Giàu có, dù có trốn trong rừng sâu cũng có kẻ đến hỏi thăm". Đây là hiện thực của những kẻ hợm hĩnh. Đối với những kẻ hợm hĩnh có tiền, có của cải là có quyền khinh miệt và chê bai người thấp kém hơn. Những người này có thể có được tiền tài nhất thời, nhưng họ sẽ không hẳn giàu mãi mãi và kết thúc của họ thường buồn và đáng thương. Họ có thể sẽ nằm trên đống tiền nhưng có thể không có sức khỏe, con cái bỏ rơi…

9.  Hay chùn bước, buông thả bản thân và chậm chạp là "thuốc mê" dụ dỗ bạn đến thất bại

Khi một người nghĩ quá thoải mái, họ sẽ có buông thả bản thân, làm việc lỏng lẻo. Họ sẽ cảm thấy thờ ơ với mọi thứ xung quanh và không muốn làm điều họ muốn hay trở thành một người như họ muốn, họ trở nên thiếu động lực làm việc. Hãy nhớ rằng khi thuyền không tiến, thuyền sẽ rút lui.

10. Ranh mãnh khiến bạn không còn đường lui

Đừng cố trở thành một người ranh mãnh và láu cá rồi cho rằng đó là thông minh. Bạn có thể ranh mãnh nhưng khi bị phát hiện thì bạn sẽ hết đường lui. Ranh mãnh có thể giúp bạn thoát thân vài lần nhưng cái người khác cần chính là sự chân thật của con người bạn.

Một người thành đạt là nhờ 10 khả năng sau:

1. Năng lực, động lực và định lực là những điểm hỗ trợ trực tiếp cho thành công của bạn

Năng lực là nền tảng để làm việc, quyết định những gì bạn có thể làm. Động lực là điều kiện để làm việc, quyết định những gì bạn muốn làm. Định lực là sự bảo đảm công việc của bạn, xem bạn có dám làm hay không.

2. Có khả năng làm việc, có thể xử trí, nhẫn nhịn  là "nấc thang lớn" cho sự tiến bộ

Khả năng làm việc của một người là một loại tố chất. Có thể tốt bụng là một cảnh giới, còn có thể chịu đựng những bất bình, bất công và đau đớn trong một khoảnh khắc là một sự tu luyện.

Khả năng làm việc có thể không ngừng học hỏi, tiếp tục làm việc thì dần dần sẽ làm được. Khoan dung và thấu hiểu, tin tưởng có thể hài hòa và hòa nhập. Còn chịu đựng được bất công là một cảnh giới khác. Đó là khả năng nhìn lâu dài, suy nghĩ về đại cục, sống trong giận dữ, bất công để quý trọng công bằng, hạnh phúc và biết thôg cảm cho người khác.

3. Ý tưởng, cách trình bày và cách thực hiện là ba bước "nhảy lên mây xanh"

Có hai bước thể hiện trình độ của một người. Một là biến những suy nghĩ trong lòng thành lời nói và thứ hai là biến những lý lẽ trong miệng thành phương pháp thực tế.

Có thể nói để thuyết phục và đi vào lòng người, sưởi ấm người khác, lan tỏa đến mọi người thì đó là kỹ năng thực sự, trí tuệ thực sự, nếu bạn có thể biến những ý tưởng và lập luận này thành hành động và phương pháp cụ thể. Bạn là người có kỹ năng và một trí tuệ tuyệt vời.

4. Kiến ​​thức, nhận ​​thức, lòng can đảm là "vũ khí ma thuật tốt" cho những người chơi lớn

Người có tri thức không bối rối, người nhân từ không lo lắng, người dũng cảm không sợ hãi. - "Luận ngữ của Khổng Tử"

Học thức là lượng kiến thức của một người, kiến thức là kinh nghiệm của một người. Học tập là quá trình tiếp thu tri thức, kinh nghiệm của người đi trước. Can đảm là dám làm và không từ bỏ, là hiện thân của kiến ​​thức và dám hành động. Ba yếu tố này đều là ma thuật của một người thực sự biết chữ và là vũ khí của người chơi lớn.

 Thành do ngộ ra được 10 thói quen tốt, bại do không sửa đổi 10 thói xấu  - Ảnh 3

5. Biết hài lòng với những gì mình có

Sự hài lòng trong cuộc sống không chỉ là một sự sáng suốt, mà còn là một trạng thái của tâm trí, hiểu biết không chỉ là một loại kỷ luật tự giác, mà còn là một loại tự ý thức, hãy trân trọng và hài lòng với những gì bạn đang có.

6. Tầm nhìn, lòng can đảm và sự kiên trì là "đôi cánh mạnh mẽ" để thực hiện ước mơ của bạn

Có tầm nhìn thôi chưa đủ,  bạn phải làm việc chăm chỉ với lòng can đảm và sự kiên trì. Bạn có thể nắm chắc những cơ hội hiếm có khi bạn biết kiên trì chờ thời cơ.  Với sự kiên trì, bạn sẽ có thể bước ra khỏi đầm lầy của cuộc sống và tiếp tục tiến về phía trước.

7. Hòa đồng, bình tĩnh, tự tin là "bài hát chính" để có hạnh phúc

Yên tâm, bình tĩnh và luôn duy trì một trái tim bình yên, thanh thản, học cách nhìn thấu, suy nghĩ, vượt qua, quên đi những thứ bên ngoài cuộc sống, bạn sẽ hạnh phúc hơn.

8. Biết quan tâm bản thân bạn

Chỉ bằng cách không ngừng xem xét lại bản thân, chúng ta sẽ không ngừng tu dưỡng bản thân, để chúng ta không xấu xa và luôn đi trên con đường đúng đắn.

 Thành do ngộ ra được 10 thói quen tốt, bại do không sửa đổi 10 thói xấu  - Ảnh 4

9. Tự tin, tự lực và tự cường là những "cây kim cố định" để cưỡi gió mạnh và đạp sóng dữ

Những người tự tin thường có xu hướng tự chủ, tự lực, tự cường và dám làm chủ, sẵn sàng làm chủ, có thể làm chủ, không chờ đợi, dựa dẫm để tồn tại. Họ không khuất phục trước những thất bại và khó khăn, họ không ngừng tự cải thiện, không nản chí,không bị cám dỗ, có động lực, vững chắc và quyết tâm.

10. Biết ơn, cảm ơn và báo ơn là việc phải làm

Khi bạn sống, bạn sẽ luôn gặp phải những người xứng đáng với chính mình, đặc biệt là những người đã tự nguyện giúp ban tiến bộ và phát triển. Có thể họ không cần bạn báo ơn nhưng việc của bạn là phải biết ơn, đền ơn và nhớ ơn người đã giúp đỡ bạn. Như vậy mới là bậc quân tử.