Thị trường di động tầm trung tại Việt Nam khởi sắc

Theo Thành Duy - Giang Thư Quân/news.zing.vn

Trong bối cảnh smartphone tầm trung được trang bị nhiều tính năng từ các dòng cao cấp, phân khúc này trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người dùng tại Việt Nam.

Phân khúc smartphone tầm trung tại Việt Nam khá sôi động.
Phân khúc smartphone tầm trung tại Việt Nam khá sôi động.

Smartphone cao cấp có tính năng gì, di động tầm trung có tính năng đó. Đây là cách các nhà sản xuất di động lớn chăm chút cho những chiếc di động tầm trung của mình nhằm lôi kéo khách hàng.

Những chiếc di động tầm trung hiện nay có đầy đủ tính năng hot như cảm biến vân tay, camera kép, màn hình Always-on... Khác xa với thời điểm cách đây vài năm, khi khoảng cách giữa di động cao cấp và smartphone tầm trung rất xa, di động tầm trung hiện nay có thiết kế rất đẹp mắt, cấu hình cao và nhiều tính năng hấp dẫn.

Kết quả là, nhóm sản phẩm này đã trở thành tâm điểm của thị trường. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK, phân khúc di động giá từ 5 đến 10 triệu đồng chiếm đến 34% thị phần, trong khi nhóm trên 10 triệu chỉ chiếm 10,2% còn nhóm 3-5 triệu chiếm hơn 25% (năm 2017).

Có một thực tế là người dùng Việt Nam đang chuyển dịch lên những chiếc smartphone cao cấp hơn. Nếu như giá bán trung bình của một smartphone tại Việt Nam loanh quanh mức 5 triệu đồng thời điểm 2015 thì đến nay, con số này đạt hơn 6 triệu đồng.

Theo thống kê từ các nhà bán lẻ, nhóm di động tầm giá 7 triệu được xem là sôi động nhất, cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhất từ các nhà sản xuất.

“Có rất nhiều sản phẩm tốt từ các thương hiệu uy tín bán ra ở tầm giá 7 triệu đồng. Đây cũng là mức giá đủ lớn để các nhà sản xuất ưu tiên trang bị cấu hình cũng như tính năng cao cấp cho sản phẩm mà vẫn có lãi”, anh Đức Trung - nhân viên bán hàng tại một siêu thị di động tại Hà Nội nhận định.

Theo chị Nguyệt Hà, quản lý một siêu thị khác, cuộc cạnh tranh diễn ra khốc liệt từ 2-3 năm nay. Tuy nhiên, lợi thế chỉ thuộc về 1-2 thương hiệu. Trong đó, Samsung đang ngày càng thống trị thị trường. “Trước đây, họ quan tâm nhiều đến các sản phẩm cao cấp như Galaxy S, Note nhưng gần đây, các dòng di động tầm trung và cận cao cấp như J,A cũng được quảng bá mạnh mẽ”, chị Hà nói.

Theo đó, lợi thế lớn của Samsung là họ đang làm rất tốt ở phân khúc di động cao cấp, từ đó áp dụng những thành tựu đó để đưa xuống smartphone tầm trung: “Một số hãng quan tâm nhiều đến việc thể hiện cá tính thương hiệu, dẫn đến việc khó đáp ứng phần đông người dùng. Samsung - trong khi đó - rất biết cách chiều lòng người dùng trong những năm gần đây, bằng cách thay đổi mẫu mã, nâng cấp sản phẩm. Kết hợp với lợi thế thương hiệu lớn, không khó hiểu khi smartphone của họ đang thống lĩnh thị trường”.

Những chiếc di động tầm trung của Samsung, đơn cử là J7+, liên tục nằm trong top các sản phẩm bán chạy nhất. Trong đó, J7+ được đánh giá là một trong những di động tầm trung toàn diện nhất hiện nay với máy ảnh kép 13/5 MP, cho khả năng chụp ảnh xoá phông nhờ tính năng live focus. Ở mặt trước, Samsung cũng trang bị camera selfie lên đến 16 MP, tích hợp các bộ lọc làm đẹp gương mặt.

Thống kê của GfK chỉ ra thị phần của Samsung trong năm ngoái đạt mức 45%, thậm chí có thời điểm vượt ngưỡng 50% tại Việt Nam.

Những người có kinh nghiệm trên thị trường cho rằng thị trường di động tầm trung sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong năm 2018, khi hàng loạt model mới đã và sắp về nước trong tháng 4. Phân khúc sản phẩm tầm giá 7 triệu vẫn được xem là sôi động nhất, xét theo diễn biến hiện nay.

Từ ngày 30/3, tại thị trường Việt Nam, Galaxy J7+ có giá bán lẻ đề nghị 7,29 triệu đồng. Đây là mức giá đặc biệt do Samsung đưa ra để tri ân người dùng đã tín nhiệm sản phẩm. Galaxy J7+ hiện có 2 phiên bản màu sắc: đen huyền bí và vàng hổ phách được bán rộng rãi tại các hệ thống cửa hàng bán lẻ di động trên toàn quốc.