Thị trường tất bật dịp Giáng sinh

Theo Nhóm phóng viên/nld.com.vn

Một ngày trước dịp lễ Giáng sinh, không khí khắp nơi trên cả nước đã rất nhộn nhịp.

không khí khắp nơi trên cả nước đã rất nhộn nhịp. Nguồn: Internet.
không khí khắp nơi trên cả nước đã rất nhộn nhịp. Nguồn: Internet.

Tại TP. Hồ Chí Minh, các địa điểm quen thuộc như nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định (quận 1), xóm đạo quận 8... từ nhiều ngày trước đã được trang hoàng lộng lẫy, thu hút rất đông giáo dân và người dân tới tham quan, vui chơi.

Rực rỡ sắc màu Noel

Ngoài ra, vài năm gần đây, các trung tâm thương mại, khu vui chơi, khu đô thị như Vinhomes Centre Park, Saigon Centre - Takashima, Aeon Mall, Vincom, Estella... cũng trang trí rất bắt mắt để thu hút khách hàng đến vui chơi, mua sắm.

Rất đông người đến vui chơi, mua sắm tại một trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Rất đông người đến vui chơi, mua sắm tại một trung tâm thương mại ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Không khí vui chơi, mua sắm tại phố Hàng Mã, Hà Nội chiều tối 23/12. Ảnh: Ngô Nhung
Không khí vui chơi, mua sắm tại phố Hàng Mã, Hà Nội chiều tối 23/12. Ảnh: Ngô Nhung

Nhiều chương trình lễ hội, sự kiện âm nhạc cũng được các trung tâm thương mại tổ chức cho khách đến tham quan, mua sắm. "Nhà tôi đưa 2 bé con đến Trung tâm Thương mại Estella vui chơi ngày cuối tuần, may mắn gặp ngay chương trình lễ hội âm nhạc được tổ chức trong sảnh. Các bé rất thích. Năm nay, thấy các trung tâm thương mại trang trí Noel đẹp và nhiều thương hiệu, cửa hàng cũng giảm giá tới 50%-70% hàng hóa dịp cuối năm để thu hút khách" - chị Thùy Minh (ngụ quận 9) chia sẻ.

Cuối tuần qua, gia đình chị Thanh Huyền (ngụ quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) dẫn 2 con trai tới khu vui chơi trượt tuyết Snow Town (quận 2) vui chơi sau khi các con vừa thi xong học kỳ I. Khu trượt tuyết tràn ngập không khí Noel với cây thông, những bức tranh người tuyết, gấu tuyết, bếp lò... trang trí khắp các sảnh. Đặc biệt, ngày cuối tuần, lượng khách ở Snow Town chật cứng. "Lần đầu tiên tới Snow Town dịp Noel không ngờ lại đông đến vậy. Cả nhà xếp hàng hơn cả giờ mới tới lượt, trong khu trượt tuyết cũng quá đông nên chơi không được nhiều" - chị Huyền than thở.

Ở Đà Nẵng chiều tối 23/12, nhiều tuyến phố đã rộn ràng không khí Giáng sinh. Tại nhà thờ Con Gà (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), không khí Giáng sinh ngập tràn với các đồ vật trang trí. Phía trước nhà thờ cũng đã được trang trí đẹp mắt nhằm chuẩn bị cho đêm Noel. Đây cũng là địa điểm được xem là nơi "check-in" lễ Giáng sinh tuyệt vời nhất ở TP. Đà Nẵng. Tại nhà thờ này sẽ diễn ra chương trình văn nghệ, tái hiện ngày chúa Jesus ra đời vào đêm 24/12. Trong ngày 23/12, nhiều du khách nước ngoài đã đến đây để chụp ảnh lưu niệm không khí trước đêm Giáng sinh.

Ngoài ra, Trung tâm Thương mại Vincom Đà Nẵng, khu vui chơi Helio Center cũng là 2 địa điểm trang trí Noel nổi bật với những cây thông khổng lồ thu hút du khách mùa Giáng sinh.

Tại TP. Hà Nội, mặc dù trời mưa và lạnh nhưng rất đông du khách và người dân vẫn tụ tập ở nhà thờ lớn Hà Nội. Tuyến phố Hàng Mã cũng rực rỡ, đủ màu sắc lung linh nhờ các sản phẩm trang trí mùa Noel thu hút rất đông người dân, khách du lịch mua sắm và chụp ảnh. Vì lượng người đến chụp ảnh buổi tối quá đông, một số gian hàng còn treo thêm những tấm bảng ghi giá chụp ảnh để bớt cảnh nhốn nháo.

Đặc biệt nhất dịp Noel năm nay phải kể đến phố núi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) do trùng với lễ hội Festival Hoa Đà Lạt nên không khí Giáng sinh càng thêm nhộn nhịp. Theo khảo sát của phóng viên, lượng du khách đổ về Đà Lạt rất đông. Hầu hết các cơ sở lưu trú du lịch, homestay gần trung tâm đều không còn chỗ. Nhiều nơi kín phòng đến qua Tết dương lịch 2020.

Đến tối 23/12, hầu hết các nhà thờ lớn tại Đà Lạt như: Con Gà (chánh tòa), Don Bosco, Tùng Lâm, Thánh Mẫu... đều đã hoàn tất những khâu trang hoàng cuối cùng của các tiểu cảnh hang đá, dãy núi độc đáo để mùa lễ Giáng sinh càng thêm lung linh, huyền ảo.

Tại nhà thờ Don Bosco (đường Bùi Thị Xuân, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), năm nay các giáo dân trang trí "cầu vàng" tre nứa kết hợp hang đá với ánh đèn điện lung linh bao trùm gần hết tòa nhà, phía dưới sân có 2 không gian Giáng sinh với nhiều tiểu cảnh độc đáo để du khách và giáo dân tham quan chụp hình lưu niệm.

Chiều tối 23/12, không khí Đà Lạt khá mát mẻ, chỉ khoảng 17 độ C nên người dân, du khách đổ ra đường, đến các nhà thờ để chụp ảnh, thưởng thức không khí lễ hội hoa và Noel 2019.

Tất bật mua sắm

Ngoài vui chơi, chụp ảnh lưu niệm, các hoạt động mua sắm quà tặng, vật phẩm trang trí, cây thông cũng diễn ra hết sức tấp nập trước đêm Giáng sinh 24/12.

Ghi nhận tại các khu vực tập trung kinh doanh những mặt hàng Noel ở TP. Hồ Chí Minh chiều 23/12 như đường Hải Thượng Lãn Ông, Châu Văn Liêm (quận 5); Ba Tháng Hai (quận 10)..., các sản phẩm như cây thông, vật dụng trang trí cây thông với nhiều màu sắc sặc sỡ vẫn tràn ngập. Khách đến tham quan mua sắm khá nhộn nhịp.

Chị Thúy Hồng, kinh doanh các mặt hàng trang trí Noel tại khu vực quận 5, cho biết giá nhiều sản phẩm có mức tăng khoảng 10% nhưng cửa hàng cố gắng giữ giá hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 5% vì lo ngại mất khách. Theo chị Hồng, năm nay các sản phẩm phục vụ Noel được bán trên các trang mạng rất nhiều, giá cả lại khá "mềm" nên ảnh hưởng đến sức mua ở cửa hàng.

Dù thời điểm này đã sát Giáng sinh, cây thông Noel vẫn được nhiều người tìm mua, giá bán sản phẩm này hiện dao động từ vài chục ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây, không còn quá đắt so với nhiều ngày trước. Dây kim tuyến trang trí có giá từ 19.000-60.000 đồng/dây; trái châu trang trí giá trên dưới 50.000 đồng/hộp, một số mặt hàng khác (nón, vớ, chuông, chữ trang trí...) có giá từ 25.000 đồng/sản phẩm.

Năm nay, nhiều người tiếp tục với thú chơi cây thông thật xuất hiện vài năm gần đây. Sản phẩm được các công ty nhập khẩu từ nước ngoài với giá rất cao. Như cây cao 1 m có giá thấp nhất là 4 triệu đồng; cây 1,2-1,3 m giá 6,7 triệu đồng; cây hơn 1,5 m giá 9 triệu đồng; cây 1,7-2,9 m từ 12-19,5 triệu đồng; cây hơn 3 m được bán giá 22-24 triệu đồng. Đắt nhất là cây trên 4 m với giá gần 30 triệu đồng. Tuy nhiên, thời điểm này cây thông tươi gần như không còn vì các khách hàng lớn đã đặt mua hết.

Tại các cửa hàng bánh, nhiều khách đến mua bánh kem, bánh quy tạo hình cây thông, kẹo ngọt, bông tuyết, hộp quà hay ông già tuyết. Những chiếc bánh quy, bánh kem với nhiều màu sắc, tạo hình phong phú bằng nhiều loại trái cây có mức giá từ 70.000 đồng/3 bánh và 115.000 đồng/5 bánh. Bánh kem tạo hình ông già Noel, nhà tuyết, khúc gỗ, núi tuyết, cây thông, lâu đài bên bờ biển... có giá từ 250.000-750.000 đồng/cái. Vào thời điểm này, hầu hết các cửa hàng chỉ còn bán bánh làm sẵn, không nhận đặt hàng từ nhiều ngày trước do lượng đặt khá lớn. 

Dịch vụ ông già Noel đắt khách

Các cửa hàng bánh kẹo, quà tặng dịp Giáng sinh còn tặng kèm dịch vụ giao quà ông già Noel cho khách hàng mua với giá trị lớn, nếu giá trị thấp hơn, phí giao hàng từ 100.000-500.000 đồng/lượt tùy thời gian và địa điểm giao.

Ngoài ra, một số nơi cũng cung cấp dịch vụ giao nhận qua ông già Noel với giá khá mềm. Gói dịch vụ cá nhân, gia đình có giá 120.000-250.000 đồng, bao gồm 10-15 phút giao lưu, tặng quà (quà gia đình tự chuẩn bị), chụp ảnh cùng ông già Noel. Sau 17 giờ, các ngày cận Giáng sinh, giá điều chỉnh tăng 10%.