Thị trường xe MPV cỡ nhỏ và cuộc chơi của Mitsubishi và Suzuki

Theo La Thành – Hoàng Bảo/sgtiepthi.vn

Khoảng thời gian một năm trở lại đây, phân khúc xe đa dụng cho gia đình sôi động hơn bao giờ hết. Lợi thế về thiết kế rộng rãi, chở được nhiều người hơn so với các dòng xe sedan truyền thống… là một trong những lý do giúp dòng xe này được ưa chuộng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tiện nghi, đa dụng, giá rẻ

Phân khúc MPV cỡ nhỏ dành cho gia đình tại Việt Nam đang có sự chuyển biến tích cực khi dòng xe này chứng minh được sự tiện dụng với người tiêu dùng – không gian rộng rãi, nhiều chỗ ngồi, khoang chứa hành lí lớn…

Chưa kể đến thiết kế của xe cũng trở nên trẻ trung, hiện đại hơn khiến cho các mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều gia đình trẻ hoặc những gia đình có nhiều thành viên.

Ngoài việc phục vụ gia đình, các mẫu xe MPV còn đáp ứng tốt cho việc kinh doanh vận tải, vì vậy ngày càng nhiều khách hàng chọn mua xe MPV thay vì xe sedan hạng B.

Các mẫu xe hiện được xem là chính yếu trên thị trường trong phân khúc này là Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga (hiện đã ra mắt mẫu XL7), KIA Rondo, Toyota Rush và Toyota Avanza. Giá bán của các mẫu xe này hiện chỉ từ hơn 500 triệu đồng đến dưới 700 triệu đồng/chiếc. Chạy đua giành thị phần, các hãng liên tục có những chương trình khuyến mại cho khách mua xe.

Xpander và phần còn lại

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong năm 2019 cho thấy phân khúc MPV với Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga (hiện đã ra mắt mẫu XL7), KIA Rondo, Toyota Rush và Toyota Avanza có số lượng xe bán ra khá nhiều nhưng chênh lệch cũng rất rõ ràng.

Cụ thể, mẫu Xpander bán ra được hơn 20.000 chiếc, dẫn đầu phân khúc này. Tiếp theo, Suzuki Ertiga và Toyota Rush so kè nhau về số xe bán ra khi mẫu xe của Toyota bán được 2.975 chiếc và mẫu xe của Suzuki bán được 2.297 chiếc trong năm 2019.

Hai mẫu xe còn lại là KIA Rondo bán ra được 1.245 chiếc và mẫu Avanza của Toyota chỉ bán gần 700 chiếc trong năm 2019.

Con số bán ra rõ ràng chứng minh được sự chọn lựa của người tiêu dùng và có thể xem là nhìn nhận của khách hàng đối với một sản phẩm. Toyota Rush vẫn có được doanh số không quá tệ nhưng so với nhiều mẫu Toyota khác thì Rush chưa bao giờ được xem là ăn khách.

Với Suzuki, sự thay đổi thiết kế của Ertiga giúp họ đạt được con số vài ngàn xe bán ra và thương hiệu đến từ Nhật Bản có dịp xuất hiện nhiều hơn trên đường phố. Tuy nhiên, so với đối thủ trực tiếp là Mitsubishi Xpander thì cuộc đua xem ra có phần quá “đuối” cho Ertiga.

Một chặng đua mới sắp hình thành

Tại thị trường Việt Nam, Toyota đến nay vẫn là thương hiệu xe có số lượng xe bán ra thuộc hàng dẫn đầu với các sản phẩm như Vios, Innova… Tuy nhiên, cuộc chơi ở phân khúc MPV giá rẻ không thể làm Toyota hài lòng. Toyota Avanza đến nay vẫn là chiếc xe ít được lựa chọn.

Xpander Cross.
Xpander Cross.

Mẫu xe này được đưa ra thăm dò thị trường Việt Nam thông qua Triển lãm Vietnam Motor Show 2017 những phải đến cuối tháng 8-2018, nó mới được bán ra thị trường. Avanza được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy đặt tại Indonesia. Lúc mới ra mắt, mẫu xe này bán với giá 537 – 593 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế, nội thất và các tính năng không có gì nổi trội khiến mẫu xe này không trở thành chọn lựa của số đông.

Còn KIA Rondo, sau 5 năm chinh chiến thị trường Việt Nam, mẫu xe này đã không còn ở “đỉnh cao” như hồi mới ra mắt. Đến nay, Thaco tiếp tục thay đổi mẫu mã và công nghệ để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường cho Rondo.

Suzuki XL7
Suzuki XL7

Sau khi đạt được những con số với Ertiga, Suzuki tiếp tục giới thiệu ra thị trường mẫu XL7 với nhiều điểm mới nhằm chinh phục thị trường MPV. Cộng đồng cũng khá xôn xao với mẫu xe này khi nó có dáng ngoài “ngầu” hơn Ertiga và giá bán thấp hơn Xpander một chút.

Khi đối thủ ra xe mới và làm rầm rộ các chương trình quảng bá trên mạng thì Mitsubishi chỉ công bố doanh số cộng dồn của mẫu Xpander sau chưa đầy hai năm xuất hiện tại Việt Nam. Mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia này đến nay đã bán ra 25.000 chiếc, gấp chục lần doanh số của mẫu xe đối thủ.

Chưa dừng lại đó, mẫu xe Xpander Cross được xem là “phiên bản SUV của Xpander” có thể ra mắt thị trường trong một hai tháng tới, đây được xem là động thái mới của hãng xe này để giữ thị phần trong lúc vẫn đang chiếm thế thượng phong.