Thiếu kênh phân phối, thị lợn nhập khẩu "ế ẩm"

Theo Thu Hương/kinhtedothi.vn

Theo khảo sát bảng giá thịt lợn nhập khẩu tại các doanh nghiệp, giá bán hiện đang thấp hơn nhiều so với thịt lợn trong nước.

Giá bán thịt lợn nhập khẩu hiện đang thấp hơn nhiều so với thịt lợn trong nước.
Giá bán thịt lợn nhập khẩu hiện đang thấp hơn nhiều so với thịt lợn trong nước.

Giám đốc Công ty CP Đầu tư Intimex (doa nh nghiệp thành viên Tập đoàn BRG) Phạm Hồng Long thông tin: Hiện thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ như sườn non 85.000 đồng/kg, nạc dăm 80.000 đồng/kg, thịt thăn 85.000 đồng/kg… Với mức giá này, giá thịt lợn nhập khẩu đang rẻ hơn phân nửa so với thịt lợn trong nước đang bán tại chợ truyền thống từ 160.000 - 170.000 đồng/kg.

Mặc dù thịt lợn nhập khẩu giá bán chỉ bằng 50% giá thịt tươi sống, nhưng mặt hàng này đang rơi vào tình trạng ế ẩm, không tiêu thụ được. Tại các siêu thị Vinmart, Coopmarrt, Big C... thịt lợn nhập khẩu “vắng bóng”, hoặc chỉ chiếm 2 - 3% lượng thịt tiêu thụ tại siêu thị. Lý giải nguyên nhân không tiêu thụ thịt lợn nhập khẩu, nhiều người dân cho rằng: Do quen ăn thịt lợn mới giết mổ nên mua thịt lợn đông lạnh có cảm giác không ngon. Bên cạnh đó, không biết lợn đông lạnh nhập khẩu đã lưu kho trong bao lâu? Trong khi lợn vừa được giết mổ, bán trong ngày nên yên tâm sử dụng.

Trong khi đó, theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, nguyên nhân khiến thịt lợn đông lạnh khó tiêu thụ ngoài việc người dân chưa quen sử dụng còn do thiếu hệ thống phân phối nên người tiêu dùng không tiếp cận được mặt hàng này. “Sáng 8/4, tôi đi siêu thị Lotte Tây Sơn, ở đây bán thịt ba chỉ Ba Lan rẻ hơn hàng trong nước chỉ 25.000 - 27.000 đồng/kg nhưng Lotte chỉ bày bán 4 hộp. Số lượng ít, thiếu quảng bá nên việc khó tiêu thụ là điều không tránh khỏi” - ông Phú phân tích.