Thuê bao di động có phải nộp ảnh chân dung?

Theo Hoàng Anh/vneconomy.vn

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến thời điểm tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác về họ tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp… nếu không thuê bao có thể sẽ bị khóa một chiều.

Từ 24/4/2018, thuê bao di động phải có thông tin chính xác bao gồm thông tin đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao. Nguồn: Internet
Từ 24/4/2018, thuê bao di động phải có thông tin chính xác bao gồm thông tin đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao. Nguồn: Internet

Đây là quy định được đưa ra tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP. Cụ thể, từ ngày 24/4/2018, thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác bao gồm thông tin đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao. Chính vì vậy, những ngày qua, nhiều nhà mạng đã cấp tập gửi tin nhắn thông báo thuê bao nhanh chóng cập nhật hình ảnh và thông tin chính chủ.

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP quy định, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Đối với các số thuê bao đã bị chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông, nhà mạng có quyền cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu.

Như vậy, sau 60 ngày sau khi nhận được tin nhắn đầu tiên giục nộp ảnh chân dung, nếu thuê bao không cập nhật thông tin thì số thuê bao sẽ bị thu hồi.

Theo cơ quan quản lý, các quy định tại Nghị định 49 nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nếu chủ thuê bao không cập nhật hình chân dung và thông tin chứng minh nhân dân trước ngày 24/4, Bộ sẽ thực hiện kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng. Những thuê bao không cập nhập đủ thông tin sẽ bị xử lý theo Nghị định 49.

Đi đầu trong "chiến dịch" giục thuê bao gửi ảnh chân dung là mạng di động Viettel. Theo thông báo của Viettel gửi tới các thuê bao thiếu thông tin chính chủ thì chủ thuê bao của nhà mạng này bắt buộc phải cập nhật hình chân dung và thông tin chứng minh nhân dân lên hệ thống trước ngày 24/4.

Đối với mạng VinaPhone, trong thông cáo của mình, nhà mạng này cho biết, những ngày tới, VinaPhone sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các cửa hàng của nhà mạng để hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Tương tự Viettel và VinaPhone, nhà mạng MobiFone cũng đã gửi tin nhắn đến các thuê bao trả trước đề nghị thuê bao thiếu thông tin chính chủ đến các cửa hàng hoặc đại lý của hãng để cập nhập thông tin trước ngày 14/4.