Thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc lá Việt Nam trong nhóm thấp nhất thế giới

PV.

Thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc lá Việt Nam trên giá bán lẻ chỉ chiếm từ 35% - 40%, cách xa khuyến cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 70% giá bán lẻ và nằm trong nhóm 3 nước có thuế thuốc lá thấp nhất trên thế giới (cùng Lào và Campuchia).

Theo WHO, thuế tiêu thu đặc biệt của thuốc lá Việt Nam trong nhóm thấp nhất thế giới. Nguồn: Internet
Theo WHO, thuế tiêu thu đặc biệt của thuốc lá Việt Nam trong nhóm thấp nhất thế giới. Nguồn: Internet

Đó là thông tin được Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết tại lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá hôm 27/5.

Theo WHO, thuốc lá hiện đang giết chết hơn 7 triệu người mỗi năm, trong đó, 900 nghìn ca tử vong gây ra bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động. Gần 80% trong số hơn 1 tỷ người hút thuốc lá trên toàn cầu đang sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, những nơi này cũng đang gánh chịu phần lớn những hậu quả về bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân thứ 2 gây ra các bệnh tim mạch. 30% số ca tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ việc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

Theo nghiên cứu của WHO, hiện nay, Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, 45,3% nam giới Việt Nam có hút thuốc. Điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá cũng cho thấy, người Việt Nam phải chi 31.000 tỷ đồng mỗi năm cho việc mua thuốc lá, chi phí điều trị mới cho 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra là 24.000 tỷ/năm.

Theo ông Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam, một trong những nguyên nhân chủ yếu của tỷ lệ hút thuốc lá tại Việt Nam còn cao và giảm chậm là do giá thuốc lá của Việt Nam vẫn rất rẻ. Giá  thuốc lá tại Việt Nam rẻ nhất là chỉ 6.000 đồng/bao. Dữ liệu toàn cầu của WHO năm 2017 chỉ ra rằng giá thuốc lá của Việt Nam nằm trong số 15 nước thấp nhất thế giới.

Thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc lá Việt Nam trên giá bán lẻ chỉ chiếm từ 35% - 40%, cách xa khuyến cao của WHO là 70% giá bán lẻ và nằm trong nhóm 3 nước có thuế thuốc lá thấp nhất trên thế giới (cùng Lào và Campuchia). Để đạt mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020 là giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới còn 39%, WHO đưa ra khuyến cáo Việt Nam cần tăng thuế tiêu thụ thuốc lá.