Thuê xe tự lái: Giá tăng vẫn đắt khách

Theo Thanh Tâm/congthuong.vn

Dù mức giá cho thuê “đội” lên tới 30% so với ngày thường và khách hàng phải cam kết thuê ít nhất từ 7-10 ngày… nhưng dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái vẫn đang rất hút khách.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên nhu cầu thuê xe ôtô tự lái càng tăng cao
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên nhu cầu thuê xe ôtô tự lái càng tăng cao

Chủ một doanh nghiệp cho thuê xe ôtô tự lái ở khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, năm nào, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu thuê xe tự lái của người dân đều tăng rất nhiều so với ngày thường. Năm nay, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài tới 9 ngày nên nhu cầu thuê xe ôtô tự lái của người dân càng tăng cao, khiến dịch vụ này đang “sốt” từng ngày. Đến thời điểm hiện nay, hầu hết mức giá cho thuê đã tăng từ 20 - 30%, thậm chí tăng tới 50% so với ngày thường, nhưng nhiều loại xe khách hàng phải đặt cọc cách đây tới 1 tháng mới còn.

Theo anh Dư Công Đức, ở Mỹ Đình, Hà Nội - do đã có kế hoạch về quê ăn Tết nên từ đầu tháng 12 âm lịch, gia đình anh đã đặt cọc để thuê xe innova từ ngày 28 đến mùng 3 Tết với giá 1,2 triệu đồng/ngày. Trong khi dòng xe này, nếu thuê ngày thường chỉ vào khoảng 600 ngàn đồng/ngày. “Mặc dù chi phí thuê xe dịp Tết cao hơn so với ngày thường, nhưng do gần Tết mọi người đi lại đông nên đi xe khách chật chội, nhà đông người, lại có con nhỏ nên vẫn phải thuê xe tự lái để đi lại cho thoải mái và thuận tiện hơn” - anh Đức chia sẻ.

Qua tìm hiểu được biết, các dòng xe loại 7 chỗ được nhiều người tìm thuê nhất trong dịp Tết năm nay. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, dòng xe này khá khan hàng. Tại nhiều công ty, có một số dòng xe, nếu khách muốn thuê phải cam kết thuê cả 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Còn các dòng xe khác như: Kia Morning, Hyundai i10 thường ngày có giá thuê “bình dân” nhất trên thị trường, chỉ khoảng 500.000 đồng/ngày thì thời điểm này cũng ở mức 1.000.000 đồng/ngày. Dòng xe cao cấp hơn như Ford Focus 13 triệu/10 ngày, Vios, Innova 15 triệu/10 ngày, Madza 6, Kia Optima 25 triệu đồng/10 ngày. Bên cạnh đó, mức giá chênh lệch giữa xe số sàn và số tự động khoảng từ 100.000 - 200.000 đồng/xe/ngày.

Tuy nhiên, cũng có một số công ty cho thuê xe tự lái dù không tăng giá nhưng lại hạn chế số km khách hàng được sử dụng, nếu vượt phải trả thêm chi phí phụ trội số kilômét và thuê thêm ngày cũng khá cao. Với những mức giá thuê này, ước tính trọn gói, khách hàng sẽ phải chi trả từ 7 - 25 triệu đồng trong mấy ngày Tết.

Là người có nhiều năm thuê xe, anh Dư Công Đức chia sẻ kinh nghiệm, do cận Tết nên thường các xe phải chạy liên tục, không có thời gian nghỉ hay bảo dưỡng. Do đó, khách hàng khi nhận xe phải kiểm tra thật kỹ để đảm bảo an toàn và không phải bồi thường nếu đang đi xe xảy ra vấn đề. Nếu đang sử dụng có vấn đề gì thì nên gọi về cho nhà xe, không nên tự sửa chữa vì vừa mất tiền mà vừa phải đền cho nhà xe. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần thỏa thuận thật kỹ với chủ cửa hàng cho thuê xe về những hỏng hóc về máy móc, những lỗi không thuộc về người vận hành để tránh xảy ra tranh cãi sau này.

Do giá thuê xe đẩy lên quá cao trong dịp giáp Tết nên hiện nay nhiều gia đình đã thay thế việc thuê xe tự lái bằng việc ký hợp đồng giá với các hãng dịch vụ taxi có uy tín. Đây được xem là sự lựa chọn hợp lý đối với các gia đình còn eo hẹp về tài chính.

Giá cho thuê xe trung bình hiện nay tại nhiều đơn vị, công ty dao động từ 1 - 1,2 triệu đồng/ngày cho loại xe 4 chỗ và 1,5 triệu đồng/ngày cho loại xe 7 chỗ.